Gìn giữ nghệ thuật chèo truyền thống

N.Chinh 30/03/2023 06:41

Phong trào hát chèo trong quần chúng nhân dân được đẩy mạnh tại tỉnh Hà Nam đã và đang góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật chèo truyền thống.

Ảnh minh họa.

Câu lạc bộ dân ca và chèo Lê Hồ (xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng) được thành lập từ năm 1992, là mái nhà chung của gần 20 thành viên có cùng niềm đam mê với nghệ thuật chèo truyền thống. Các thành viên chủ yếu làm nông nghiệp. Sợi dây gắn kết họ chính là tình yêu cùng mong muốn góp sức gìn giữ nghệ thuật chèo.

Một trong những người có công phục dựng và phát triển chiếu chèo truyền thống của xã Lê Hồ là Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Văn Hởi. Cùng với vai trò đạo diễn, hướng dẫn các thành viên trong câu lạc bộ tập luyện, ông còn sáng tác các bài hát, trích đoạn, tiểu phẩm chèo… với nội dung giáo dục sâu sắc, hướng con người đến những giá trị chân, thiện, mỹ; đồng thời lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chính sách của địa phương...

Đã thành nếp, cứ vào dịp cuối tuần hay khi xã có sự kiện (như đại hội các đoàn thể, tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ, hội làng, chuẩn bị tham gia các hội diễn...), các thành viên của Câu lạc bộ dân ca và chèo Lê Hồ lại cùng nhau luyện tập, trau chuốt lời ca, tiếng hát, điệu múa để có được những tiết mục đặc sắc. Câu lạc bộ đã gặt hái được nhiều thành tích như: Huy chương Bạc tại Liên hoan Hát chèo không chuyên toàn quốc năm 2021; giải Ba trong Hội thi Liên minh hợp tác xã cụm miền Bắc năm 2013, hai giải Bạc tại Liên hoan các câu lạc bộ dân ca và chèo tỉnh Hà Nam năm 2017… Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Văn Hởi chia sẻ, bằng tình yêu, sự đam mê, các thành viên Câu lạc bộ dân ca và chèo Lê Hồ đã đưa các làn điệu chèo đến gần hơn với bà con.

Hà Nam hiện có gần 100 câu lạc bộ dân ca và chèo. Nhiều câu lạc bộ được duy trì qua các thế hệ và trở thành điểm sáng của phong trào văn nghệ quần chúng. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật chèo truyền thống, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam đã tích cực phối hợp với các đơn vị, tổ chức từ Trung ương đến địa phương tổ chức các lớp tập huấn; các cuộc thi, hội diễn, liên hoan để các nghệ sĩ, diễn viên và các hội viên giao lưu, học hỏi, thể hiện tài năng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gìn giữ nghệ thuật chèo truyền thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO