Gìn giữ tốt nhất các giá trị xưa cũ của thành phố

Việt Quỳnh (thực hiện) 03/05/2022 15:18

Sinh ra, trưởng thành, gắn bó với tập quán, văn hóa, kiến trúc Sài Gòn - TP HCM, nhiếp ảnh gia Khoa Trần dành nhiều tình yêu thương cho vùng đất này. Xuyên suốt hành trình nhiếp ảnh của mình, TP HCM  luôn là chủ đề mà anh hướng tới, đặc biệt anh chụp hoàn toàn bằng điện thoại. Anh mong muốn TP HCM  phát triển theo hướng hiện đại, nhưng cũng phải gìn giữ tốt nhất các giá trị xưa cũ.

Nhiếp ảnh gia Khoa Trần.

Nhiếp ảnh gia Khoa Trần chia sẻ:

- TP HCM với tôi không chỉ là nơi sinh ra và lớn lên, không chỉ là những kỷ niệm thời thơ ấu, mà còn hơn thế nữa, là cả những câu chuyện được kể từ ông bà, cha mẹ, về thành phố các thời kỳ trước khi tôi sinh ra. Rằng nơi đây đã là thành phố đẹp đẽ hiện đại nhất khu vực như thế nào, rằng ngày đó người ta sinh sống ra sao, rằng con người ngày xưa đối xử, giao tiếp với nhau nhẹ nhàng và lịch thiệp hay bỗ bã nhưng chân chất, các hình ảnh bước ra từ các chuyện kể đó, với trí tưởng tượng của một đứa bé. Trong quá trình 40 năm lớn lên, học tập, đi xa, trở về, làm việc, các hình ảnh đó thường xuyên được bắt gặp đâu đó giữa thành phố, và tôi hay nghĩ phải chăng đó chính là cái hồn cốt của nơi này.

Những kỷ niệm đẹp của anh với thành phố quê hương?

- Gắn bó với thành phố gần hết khoảng thời gian từ khi sinh ra, kỷ niệm với nơi đây thật là quá nhiều, thật khó có thể kể hết. Thật lòng mà nói, mỗi khi xa thành phố dài ngày, thì không thể phủ nhận rằng trong bất kỳ người con nào cũng có một nỗi nhớ da diết về mảnh đất này, từ tiếng ồn xe cộ, âm thanh huyên náo chợ đêm, tiếng nhạc xập xình nhà hàng xóm có tiệc, đôi khi bực mình lắm nhưng cũng dần thành “chuyện phố” để mà quen mà nhớ. Thành phố mỗi ngày đều đẹp, và chúng ta mỗi ngày đều có những kỷ niệm riêng. Nên tôi xin nhận nơi này là “kỷ niệm” cuộc đời mình.

Ở TP HCM , anh yêu thích nhất những khung cảnh nào?

- Có một thực tế, không biết mọi người có nhìn theo góc này không? Đến một thành phố nào đó, bạn sẽ háo hức với những cảnh quan đặc biệt của nơi đó, như Đà Nẵng có cầu Rồng, Hà Nội có Tháp Rùa, Lăng Bác... riêng TP HCM , chúng ta có quá nhiều điểm để đến, đâm ra không còn khung cảnh yêu thích nhất. Nhưng nếu bạn chú ý một chút, đây là nơi con dân Việt Nam tụ tập về làm ăn sinh sống, đủ tỉnh thành, thế nên, không khó khi một người Hà Nội bỗng ngây người khi bắt gặp một góc phố thoảng mùi hoa sữa, người miền Trung “sướng rơn” với các món ăn quê hương ở chợ bà Hoa, khu Chợ Lớn thì nhộn nhịp lao xao tiếng Hoa. Tất cả hợp thành khung cảnh chung của Sài Gòn-TP HCM , là nhà chung của mọi người từ khắp nơi.

Đó cũng là lý do anh thường ưa chụp lại những khung cảnh của thành phố?

- Bạn bè của tôi đa phần dân chụp ảnh, nhưng trong các chuyến đón tiếp bạn bè từ xa đến, chúng tôi lại hào hứng với chủ đề: Ăn gì? Uống gì? Và thường trong những chuyến dạo phố rong ruổi, các chủ để ảnh cứ xuất hiện một cách tự nhiên. Điều làm dân ảnh rất thích thú và hào hứng, khoảnh khắc cứ tự đến tự đi. Đôi khi chúng tôi chụp say mê khi con đường Trần Hưng Đạo dẫn về nhà thờ Cha Tam được nắng chiều nhuộm vàng rực trong chiều cận Tết, đó thường là khi chúng tôi vào Chợ Lớn ăn chè Cột điện. Hay đôi khi cả nhóm ngẩn người chỉ ngắm bông dầu xoay xoay trong gió khắp cả con đường Mạc Đĩnh Chi mà quên cả chụp, khi đi ăn gỏi khô bò ở công viên Lê Văn Tám...

Những bức ảnh của anh thường ra đời như thế nào?

- Máy ảnh tốt nhất là máy ảnh có sẵn trong tay mình. Từ lâu, tôi luôn tin vào điều đó và nhất là ngày càng ít khi mang máy ảnh theo mình ra đường trong thời gian vài năm trở lại đây. Mỗi khi gặp một khoảnh khắc đẹp, mà ở đây thì vô vàn khoảnh khắc như vậy, bằng mọi giá, tôi phải ghi lại hình ảnh đó dù bằng phương tiện gì. Ước gì đến một lúc chỉ cần nheo mắt là hình được lưu lại thẻ nhớ trong não nhỉ (cười).

Cảm hứng khi anh chụp hình thì sao?

- Bất chợt lắm. Và mỗi khi nhất quyết phải chụp bằng được thì mình phải làm bằng được.

Anh chụp một bộ ảnh mất thời gian bao lâu và những giai đoạn để hoàn thiện một bức ảnh đẹp?

- Có ảnh vô tình thì chỉ mất vài phút, có khung cảnh chỉ gặp một lần nhưng tôi phải lượn qua lại đoạn đó hàng tuần nhiều khi chưa gặp lại.

Qua mỗi bức ảnh chụp, mong muốn của anh với thành phố này như thế nào?

- Chúng ta có một thành phố hiện đại xen lẫn với những nét đẹp cũ, cổ kính. Hy vọng TP HCM sẽ phát triển theo hướng đó. Khu hiện đại sẽ ngày càng phát triển và người ta cũng phải gìn giữ tốt nhất các giá trị xưa cũ.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gìn giữ tốt nhất các giá trị xưa cũ của thành phố