Giới chức bầu cử Mỹ bác bỏ cáo buộc về gian lận

Hà Anh (theo Sputnik) 13/11/2020 09:46

Trước những tuyên bố về gian lận cử tri của Tổng thống Donald Trump, Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng bầu cử Mỹ (CISA) đã ra thông cáo khẳng định, cho đến nay, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 là an toàn nhất và không có bằng chứng nào cho thấy việc các lá phiếu bị thay đổi hoặc gian lận.

Ảnh minh họa: Reuters.

“Cuộc bầu cử ngày 3/11 diễn ra an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ngay bây giờ, trên khắp đất nước, các quan chức bầu cử đang xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ quá trình bầu cử trước khi chốt kết quả", trích thông cáo chung của CISA với các cơ quan chính phủ.

“Ở các bang có tỉ lệ % chênh lệch quá ít, phiếu sẽ được kiểm lại. Những bang này đều có hồ sơ giấy của mỗi cuộc bỏ phiếu, cho phép đếm từng lá phiếu nếu cần thiết. Đây là một tính năng tăng cường bảo mật và khả năng phục hồi. Quá trình này cho phép xác định và sửa chữa bất kỳ sai sót nào. Không có bằng chứng cho thấy có hệ thống bỏ phiếu đã xóa dữ liệu, mất phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu hoặc bị xâm phạm theo bất kỳ hình thức nào".

Nội dung trên được nhấn mạnh trong thông cáo ban hành ngày 12/11, do các thành viên của Hội đồng Điều phối Cơ sở hạ tầng bầu cử và Ủy ban Điều hành Hội đồng Điều phối Cơ sở Hạ tầng bầu cử của Chính phủ cùng đưa ra.

“Các biện pháp an ninh khác như kiểm tra trước bầu cử, chứng nhận của quốc gia về thiết bị bỏ phiếu và chứng nhận của Ủy ban Hỗ trợ Bầu cử Mỹ (EAC) về thiết bị bỏ phiếu giúp xây dựng thêm niềm tin vào các hệ thống bỏ phiếu được sử dụng trong cuộc bầu cử năm 2020”, tuyên bố viết.

Thông cáo được ban hành trong khi chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump yêu cầu điều tra các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã giành được một chiến thắng nhỏ ở Pennsylvania sau khi Chánh án Tòa án phúc thẩm Pennsylvania, Thẩm phán Mary Hannah Leavitt yêu cầu loại bỏ một số lượng nhỏ các lá phiếu gửi qua thư được gửi bởi những cử tri không thể xác nhận danh tính trước ngày 9/11.

Tuyên bố do CISA công bố được đưa ra vài giờ sau khi ông Bryan Ware, Trợ lý Giám đốc CISA xác nhận việc từ chức với Reuters. Theo một quan chức Mỹ, Nhà Trắng đã yêu cầu ông Ware từ chức hồi đầu tuần.

Ông Ware không giải thích thêm về sự ra đi của mình. Tuy nhiên, có thể có một lá đơn từ chức khác cũng đang chuẩn bị được nộp trong cơ quan này, vì ba nguồn tin cho biết, Giám đốc CISA Christopher Krebs đang nói với các cộng sự rằng, ông ​​sẽ bị chính quyền Trump sa thải.

Giám đốc CISA đã lên tiếng phản đối thông tin sai lệch về an ninh bầu cử. Ông khẳng định, nhiều báo cáo không có căn cứ về gian lận và can thiệp bầu cử đã được chính Tổng thống Trump khuếch đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới chức bầu cử Mỹ bác bỏ cáo buộc về gian lận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO