Giới chuyên gia ‘hiến kế’ mở cửa trở lại nền kinh tế

LÊ ANH 18/09/2021 06:30

Ngày 17/9, lãnh đạo TP HCM đã tổ chức gặp gỡ và nghe ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học về các biện pháp hồi phục kinh tế thành phố khi mở cửa trở lại.

Tại buổi gặp, các ý kiến khẳng định, có nhiều tín hiệu khả quan trong nỗ lực chống dịch của TP HCM khi số ca tử vong do Covid-19 đang giảm, kèm theo kết quả phủ vaccine đã đạt 91% (mũi 1) và 25% mũi 2. Quá trình triển khai chính sách an sinh, hệ thống cơ sở y tế, điều trị bệnh nhân Covid-19 đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thiết yếu của xã hội.

TS Trần Du Lịch cho biết, nhiều doanh nghiệp (DN) trải qua thời gian tạm ngừng hoạt động, do đó đã kiệt quệ. Khi mở cửa DN phải bỏ ra chi phí không nhỏ để vận hành lại, tuyển dụng lao động,…

Theo TS Vũ Thành Tự Anh, quá trình mở cửa hoạt động kinh tế tới đây cần phải ưu tiên trước hết các giải pháp để cứu DN. Theo đó, cần có chính sách mới, phương pháp mới trong quá trình mở cửa. Trạng thái “bình thường mới” cần phải tính toán việc sống chung lâu dài, an toàn với dịch bệnh, muốn vậy cần tạo miễn dịch toàn xã hội, tăng cường năng lực của hệ thống y tế cơ sở và có phương án dự phòng rủi ro.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên, hiện thành phố đã chuẩn bị 13-14 chiến lược để chuyển sang giai đoạn mới. Người dân, DN chuẩn bị tâm thế, thói quen, chuẩn bị tinh thần và những điều kiện cần thiết để trở lại sau nhiều tháng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới chuyên gia ‘hiến kế’ mở cửa trở lại nền kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO