Giới thiệu tác phẩm của họa sĩ Phạm Lực

Minh Quân 08/11/2019 07:53

Vào 17h30 hôm nay (ngày 8/11) tại Nhà Đấu giá Nghệ thuật Chọn sẽ diễn ra lễ khai mạc trưng bày tranh của họa sĩ Phạm Lực với chủ đề “Hiển thị của bản sắc”.

Giới thiệu tác phẩm của họa sĩ Phạm Lực

Một tác phẩm của họa sĩ Phạm Lực.

Không phải bỗng nhiên, họa sĩ Phạm Lực có cả một Câu lạc bộ đông đảo người say mê sưu tập tranh của riêng ông suốt những năm qua. Đặc biệt, có những nhà sưu tầm mua tới 500 bức tranh về lưu giữ. Trưng bày “Hiển thị của bản sắc” giới thiệu 50 tác phẩm hội họa đặc sắc được chọn lọc từ hơn 500 bức tranh của họa sĩ Phạm Lực nằm trong bộ sưu tập của ông Nguyễn Sĩ Dũng - một người con cũng quê hương miền Trung đã yêu mến, gắn bó với tất cả những chặng đường sáng tác của họa sĩ Phạm Lực như một người bạn tri âm.

Trước đó, ông Nguyễn Sĩ Dũng- nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và họa sĩ Phạm Lực đã từng gặp gỡ, chia sẻ ý tưởng, cảm xúc từ mỗi trải nghiệm về cuộc sống biến động đã trầm sâu vào những đường nét hòa sắc rực rỡ, bạo liệt, tạo nên bản sắc rất riêng trong tranh của người họa sĩ tài hoa.

Họa sĩ Phạm Lực sinh năm 1943 tại Huế, trải qua tuổi thơ ở nơi quê ngoại Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Mẹ ông, bà Nguyễn Thị Chương là chắt của đại thi hào Nguyễn Du. Có thể, đây là nguồn gốc sâu xa của tài năng mà ông có được. Điểm khác nhau giữa ông và cụ tổ đàng ngoại là: Nguyễn Du mô tả cuộc sống bằng ngôn từ và vần điệu, Phạm Lực mô tả cuộc sống bằng đường nét và màu sắc. Cuộc sống mà ông mô tả là những gì diễn ra trong thế kỷ XX và một phần của thế kỷ XXI. Đây là khoảng thời gian của muôn vàn những sự kiện, biến động. Trong bối cảnh như vậy, có rất nhiều câu chuyện để kể về thân phận của con người, về sướng khổ của kiếp chúng sinh.

Tranh của họa sĩ Phạm Lực mô tả những góc khuất của chiến tranh, những cảnh làm ăn tần tảo, những trạng thái tâm lý đa dạng, đa chiều của những người dân đất Việt. Tất cả đều sinh động, đều chân thực đến nao lòng! Kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật của hội họa Pháp (có sự ảnh hưởng của các thế hệ đàn anh được đào tạo từ cái nôi Trường Mỹ thuật Đông Dương) và hội họa truyền thống Việt Nam, Phạm Lực vẽ khỏe khoắn, bạo liệt, đẩy sự hài hòa của đường nét và màu sắc đến điểm tận cùng. Đây là một sự hài hòa mong manh như “làm xiếc”, như đi trên dây. Và đây chính là điều làm nên sự đặc biệt, cuốn hút mê hồn của tranh Phạm Lực.

Theo kế hoạch trưng bày sẽ kéo dài đến hết ngày 15/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới thiệu tác phẩm của họa sĩ Phạm Lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO