Giới trẻ Hàn Quốc thờ ơ với kết hôn

Mai Phương 11/03/2023 08:15

Các chương trình hẹn hò thực tế trên truyền hình của Hàn Quốc đã rất thịnh hành trong thời gian qua, nhưng thực tế nhiều người trẻ nước này lại không mặn mà lắm với chuyện tình cảm đôi lứa.

Ảnh minh họa: Getty.

Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), tính riêng năm 2022 có khoảng 20 chương trình hẹn hò thực tế được trình chiếu qua các kênh truyền hình cáp tại Hàn Quốc cũng như nền tảng phát video trực tiếp, gấp 3 lần năm 2021. Số chương trình kết đôi người trẻ độc thân này đang trở nên thừa thãi nhưng nó cũng phản ánh việc Hàn Quốc ngày càng chấp nhận những mối quan hệ không truyền thống, không xoay quanh kết hôn và tạo tổ ấm mới.

Một ví dụ như chương trình "Living Together without Marriage" tập trung vào các cặp đôi lựa chọn không kết hôn. Giám đốc sản xuất của chương trình, bà Kim Jin cho biết: “Chương trình không chủ trương ủng hộ việc chung sống không kết hôn hoặc ngăn cản kết hôn, chúng tôi chỉ muốn xã hội chú ý hơn đến chủ đề này” - bà Kim Jin nói và cho biết, việc các căp đôi sống chung không kết hôn cũng không còn là điều gây ngạc nhiên tại Hàn Quốc.

Sự thờ ơ của giới trẻ Hàn Quốc với việc kết hôn và sinh con được thể hiện rõ qua các số liệu thống kê. Trong 5 năm qua, số cặp đôi mới kết hôn tại nước này giảm 23%. Bên cạnh đó, ngày 22/2, Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSTAT) công bố số liệu cho thấy, có tổng cộng 249.000 trẻ chào đời trong năm 2022, giảm 4,4% so với mức ghi nhận năm 2021. Tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc năm 2022 - số con trung bình mà một phụ nữ sinh trong đời - là 0,78. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ năm 1970 khi KOSTAT bắt đầu tổng hợp dữ liệu liên quan.

Và trong khi các chương trình thực tế lãng mạn đang thịnh hành, một số lượng đáng kể người Hàn Quốc lại đang tránh xa các mối quan hệ. Hiệp hội Dân số, Sức khỏe và Phúc lợi Hàn Quốc đã thực hiện khảo sát trong năm 2022 với 1.000 người tham gia, có đến 2/3 người độc thân trong độ tuổi từ 19-34 cho biết họ không trong một mối quan hệ. Trong đó, 61% nữ giới và 48% nam giới cho biết họ không có mong muốn tìm bạn gái hoặc bạn trai trong tương lai.

Giáo sư tâm lý học tại Đại học Dankook (Hàn Quốc) Lim Myung-ho đánh giá: “Chính phủ và xã hội cần có nỗ lực trong thúc đẩy thái độ tích cực hơn đối với hẹn hò, hôn nhân và những chương trình thực tế có thể hỗ trợ điều này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới trẻ Hàn Quốc thờ ơ với kết hôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO