Giỡn mặt tử thần

Lê Anh Đức 07/12/2016 13:05

Công ty TNHH Tài Thắng (trụ sở tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) vừa đình chỉ công việc đối với tài xế Hồ Thanh Dân vì hành vi vừa lái xe, vừa... ăn mì tôm. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng thì việc làm trên của ông Dân là coi thường tính mạng hành khách và không thể chấp nhận được. Còn dư luận xã hội, nhất là những hành khách có mặt trên chuyến xe định mệnh đó thì cảm thấy hú hồn vì hành vi giỡn mặt tử thần của lái xe này.

Một vụ tai nạn giao thông trên đèo Prenn (Lâm Đồng) ngày 19/6/2016.

Ngày nay, khi đi ra đường người ta cứ phải nơm nớp lo sợ, một nỗi sợ vu vơ rằng biết đâu, chẳng may, ngộ nhỡ xảy ra cái này, cái nọ trên đường. Làm sao có thể không sợ khi mà số người chết và bị thương do TNGT hàng năm vẫn “cao ngất ngưởng”? Không sợ sao được khi mình dù đã chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ nhưng tự nhiên vẫn có kẻ lao vào gây tai nạn? Người ta bảo số phải chết thì có ở nhà cũng vẫn chết. Quả đúng vậy! Há chẳng phải nhiều người ngồi trong nhà của mình vẫn bị xe ô tô lao vào húc chết đó sao?

Song, chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, trong một xã hội văn minh, hiện đại thì có nên tin vào ba chuyện nhảm nhí về số mệnh? Không tin vào số mệnh thì giải thích ra sao về cái chết “bất đắc kỳ tử” của hàng nghìn nạn nhân trong các vụ TNGT hàng năm đây? Xin thưa, cái chết của vô số nạn nhân trong các vụ TNGT diễn ra hàng ngày trên toàn quốc đều có nguyên nhân và hệ quả của nó. Với hành vi vừa lái xe vừa ăn mì tôm như trường hợp tài xế Hồ Thanh Dân thì không chỉ có tính mạng của hành khách trên xe bị đe dọa, mà những người cùng tham gia giao thông trên đường cũng có thể bị “vạ lây” bất cứ lúc nào.

Đáng nói là việc giỡn mặt tử thần kiểu như vậy lại không phải là cá biệt, không phải là hiếm thấy. Đương nhiên vừa lái xe vừa ăn mì tôm thì tài xế Hồ Thanh Dân là người “sáng tạo” đầu tiên. Song, việc vừa lái xe vừa nhắn tin điện thoại, vừa lái xe vừa quay sang buôn chuyện với vài cô em xinh đẹp bên cạnh không thèm nhìn đường... thì vô khối, nhan nhản, phổ biến đối với các bác tài. Vậy nên mới có chuyện là bỗng dưng có những chiếc xe tải, xe khách, xe con... mất lái lao sang bên kia đường đối đầu trực diện với xe đi ngược chiều, hoặc lao thẳng vào vệ đường húc đổ nhà dân chứ.

Sẽ có người không phục mà nói ngay rằng, tôi vẫn thường xuyên nhắn tin điện thoại khi lái xe mà có làm sao đâu. Lại xin thưa rằng, đó là chưa đến lúc xảy ra chuyện ngoài ý muốn không thể kiểm soát đó thôi. Xét về mặt lý thuyết, nếu như lái xe không tập trung ở đoạn đường thẳng, mật độ lưu lượng xe lại ít thì xác suất xảy ra tai nạn đương nhiên vẫn có nhưng tỷ lệ thấp. Còn ngược lại nếu lái xe không tập trung ở khu vực đông dân cư, mật độ phương tiện giao thông dày đặc, khi lên đèo hoặc đổ đèo... thì TNGT là điều không thể tránh khỏi.

Ngay cả khi lưu thông trên những đoạn đường vắng, thẳng tắp tưởng như an toàn tuyệt đối, nhưng ai dám đảm bảo là không phát sinh những tình huống bất ngờ khiến lái xe không kịp trở tay khi còn đang bận bê bát mì tôm, hoặc đang bận nhắn tin điện thoại. Trên diễn đàn otofun chẳng phải có vô số clip cho thấy các lái xe đang “ngon trớn” trên đường “rộng thênh thang” thì bỗng nhiên có người qua đường bất chấp quy tắc, luật lệ ATGT. Trong những trường hợp như vậy nếu người lái xe thực sự tỉnh táo, tập trung vào tay lái, làm chủ tốc độ thì sao có thể xảy ra những vụ TNGT thảm khốc cướp đi sinh mạng của người tham giao giao thông trên đường.

Gần đây có một số vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ô tô và tàu hỏa khiến nhiều người chết và bị thương. Người ta vẫn không thể trả lời cho câu hỏi: Vì sao các lái xe vẫn cố vượt qua đường sắt khi tàu đã đến gần? Để có câu trả lời chung cho mọi trường hợp quả thật rất khó, song tựu trung vẫn có một điểm giống nhau về cơ bản giữa các tài xế này, đó là ý thức khi tham gia giao thông cực kém, cộng thêm vào đó là thái độ coi thường mạng sống không chỉ của bản thân mà còn của những người ngồi trên xe. Không loại trừ khả năng lúc vượt đường sắt, lái xe đang nhắn tin điện thoại với người quen nên “quên” mất nguy hiểm.

Nói gì thì nói, việc không ít tài xế, nhất là tài xế xe khách bất chấp nguy hiểm, coi thường mạng sống của các hành khách, cũng như an toàn của các phương tiện đang lưu thông trên đường là việc làm đáng bị lên án và phải bị nghiêm trị. Rất may là trong trường hợp tài xế Hồ Thanh Dân bỏ vô lăng để bê bát mì tôm không xảy ra tai nạn và không để lại hậu quả đáng tiếc nào. Song, dư luận cho rằng cần phải có chế tài nghiêm khắc hơn nữa đối với những lái xe có hành vi tương tự, để đảm bảo không còn xảy ra những vụ TNGT thảm khốc cướp đi hàng nghìn sinh mạng mỗi năm, để không còn người vợ nào mất chồng, những đứa con thơ mất cha, thậm chí mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hết sức thương tâm. Mong rằng tới đây sẽ không còn ai dám giỡn mặt tử thần, để rồi ôm hận nơi chín suối, hay chí ít cũng là ngồi bóc lịch dài dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giỡn mặt tử thần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO