Giữ ấm cho trò

Linh Nga 09/01/2021 08:04

Trong cái lạnh thấu xương của giá rét, sáng 8/1 hàng ngàn học sinh (mầm non và tiểu học) khu vực phía Bắc như  Hải Phòng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Lào Cai, Phú Thọ... đều đã được nghỉ học để tránh rét, học do nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.

Cùng với đó, Sở GDĐT các tỉnh Cao Bằng, Hải Dương, Phú Thọ, Hà Nam, Điện Biên cũng đã có công văn gửi các phòng GDĐT, các trường căn cứ tình hình thực tế để xem xét cho học sinh nghỉ học khi thời tiết dưới 10 độ C. Nếu các gia đình không có người trông nên vẫn có nhu cầu đưa con đến lớp thì các trường vẫn bố trí giáo viên trông trẻ theo giờ học bình thường.

Tại Hà Nội, ngày 8/1 nhiều phụ huynh tự quyết cho con nghỉ học, người cho rằng vì nhà trường không thông báo nghỉ, nên học sinh vẫn phải đi học bình thường. Trên các diễn đàn mạng, và trong group phụ huynh của các trường lớp, nhiều trao đổi trái chiều đã được đặt ra.

Rằng tại sao nhiệt độ xuống thấp, học sinh các địa phương khác đã được nghỉ, còn học sinh Hà Nội thì không? Liệu Sở có hướng dẫn cụ thể hay không, bởi theo thông tin dự báo thời tiết tháng 1/2021 miền Bắc sẽ chìm trong giá rét, với nhiều đợt rét đậm rét hại.

Trước đó, trong tháng 12/2020 Sở GDĐT Hà Nội cho hay, thay vì cho học sinh nghỉ học khi trời rét dưới 10 độ C như mọi năm, năm nay Sở không quy định “cứng” điều này, có nghĩa là các trường chủ động dạy - học khi trời lạnh.Trong thông báo mới nhất của Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu thực hiện một số giải pháp nhằm bảo đảm sức khỏe và phòng, chống rét cho học sinh có lưu ý: Các trường không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong ngày trời rét.

Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại; phối hợp với cha mẹ học sinh quan tâm, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm; không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong ngày trời rét.

Trong những ngày trời rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết mỗi vùng, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, nhà trường cần giải quyết kịp thời để học sinh không phải nghỉ học.

Xung quanh những băn khoăn về việc học sinh tiểu học sẽ không được nghỉ khi thời tiết xuống dưới 10 độ C, ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, quy định này trong thời gian gần đây đã nhận được phản ánh từ chính phụ huynh học sinh và các nhà trường là không còn thực sự phù hợp.

Bởi thời tiết lúc sáng sớm có thể là dưới 10 độ, nhưng chỉ sau 1 - 2 tiếng nền nhiệt đã tăng lên trên 10 độ C và rất khô ráo. Do vậy, không nhất thiết phải cho học sinh nghỉ học. Hơn thế, việc cho học sinh nghỉ học ở nhà trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm đã khiến sinh hoạt, công việc của nhiều gia đình xáo trộn, thậm chí phải đưa con đến công sở.

Tuy nhiên, trong trường hợp nhiệt độ xuống quá thấp hoặc kèm theo các điều kiện khắc nghiệt, Sở GDĐT Hà Nội sẽ xin ý kiến UBND thành phố và có hướng dẫn cụ thể tới các nhà trường.

Hiện với các trường học có tổ chức bán trú, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị bảo đảm đủ thức ăn và thực phẩm sạch, chế độ ăn hợp lý, cơm, thức ăn, nước uống bảo đảm nóng, chỗ nghỉ trưa ấm; chuẩn bị đủ cơ số thuốc theo quy định phục vụ công tác y tế học đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữ ấm cho trò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO