Giữ đồ, cho sinh viên ở miễn phí qua mùa dịch

03/06/2021 09:47

“Quê tôi ở vùng dịch. Nếu không có chỗ ở này, tôi không biết sẽ đi đâu về đâu…”, nhiều sinh viên cảm động khi nhắc về nơi cưu mang mình qua mùa dịch Covid-19.

Ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia bỗng chốc trở thành khu cách ly tập trung. Vì nhiều lý do, sinh viên (SV) không thể về quê, cũng không tìm được chỗ trọ vì thời gian quá gấp rút. Thấy SV không có chỗ ở, lại phải vác, chở đồ cồng kềnh giữa trời nắng nóng, nhiều người sống tại làng ĐH đã hỗ trợ chở, giữ đồ, cho SV ở miễn phí qua mùa dịch.

Xem sinh viên như người em trong nhà

Dịch Covid-19 đến làng ĐH, anh Lê Văn Hùng (31 tuổi, TP Thủ Đức) phải đóng cửa quán ăn. Thấy quán đang bị bỏ trống, nhiều SV lại chưa tìm được chỗ ở qua đợt giãn cách xã hội, anh Hùng liền đăng bài hỗ trợ chỗ ở cho khoảng 20 SV.

“Miễn phí tất cả. Nếu sử dụng phòng máy lạnh thì phụ chút tiền điện thôi. Dụng cụ nấu ăn, tủ lạnh đầy đủ. Chỉ hỗ trợ các em có thẻ SV nhé”, anh đăng bài trong nhóm Hội Những người ở KTX khu B - KTX ĐH Quốc gia TP HCM. Hiện có 5 SV đang sống tại quán của anh. Sáng 1/6, có một SV tới hỏi thăm để ở nhờ, anh nhiệt tình đưa đến xem phòng, dụng cụ nấu ăn; đặc biệt là tủ lạnh đầy ắp thịt và rau.

Chiếc xe đồng hành cùng anh Nguyễn Ngọc Huân trên những chặng đường chở đồ giúp sinh viên. Ảnh: NVCC.

Anh cười: “Dịch đến, những người có công việc ổn định còn bị ảnh hưởng, huống gì là SV. Gạo nhà tôi có sẵn, thịt, rau thì tôi mới mua về để các SV ăn dần. Ở trong KTX không được nấu ăn, chắc chưa quen với việc đi chợ nên tôi mua cho các bạn ăn trong mấy ngày đầu. Tôi xem SV như người em trong nhà, giúp được gì thì tôi giúp. SV là nhân tài của đất nước, mình giúp các bạn là đang giúp đất nước mình”.

Biết anh Hùng mở cửa quán đón các SV chưa tìm được chỗ trọ vào sống, gia đình anh hoàn toàn ủng hộ. Anh giao chìa khóa quán cho những SV sống tại đây, còn anh về nghỉ ngơi tại nhà ở phường Linh Trung, TP Thủ Đức. Quán còn nhiều không gian, anh hy vọng nhiều SV biết tới bài đăng của anh để tìm được nơi ở miễn phí.

Nguyễn Thị Mỹ Nữ (SV năm nhất Trường ĐH Kinh tế - Luật) là một trong những SV đến sống tại quán. Nhà Nữ ở huyện Hóc Môn, hiện không thể về vì tại Hóc Môn đang có ca nhiễm mới. Cô không tìm được chỗ trọ trong thời gian ngắn nên đã liên hệ với trưởng tòa nhà để xin ở lại KTX nhưng không được duyệt.

“Tôi thấy bài đăng của anh Hùng nên nhắn tin xin phép ở lại thì anh đồng ý liền. Quê tôi ở vùng dịch. Nếu không có chỗ ở này, tôi không biết sẽ đi đâu về đâu… Giờ tôi không lo về phòng trọ, không lo phải chuyển đồ đi xa nữa. Anh Hùng nhiệt tình, vui vẻ, thân thiện với SV, phòng ở cũng rộng và sạch sẽ. Tôi dự định ở khoảng hai tuần, hết giãn cách xã hội sẽ về nhà”, Nữ cho biết.

Giống như anh Hùng, NTT (SV năm nhất Trường ĐH Bách khoa TP HCM) cũng cùng với gia đình dành một phòng trống trong nhà để SV ở miễn phí. Những bạn đến ở có thể tự nấu ăn hoặc ăn cùng gia đình T. và phụ tiền điện, nước.

Giúp người không tính toán thiệt hơn

Thấy nhiều SV phải xách, vác đồ giữa trời nắng oi ả, anh Nguyễn Ngọc Huân (26 tuổi, Bình Dương) đã hỗ trợ chở đồ miễn phí giúp các bạn. Giống như cách anh từng chở đồ, đưa SV ra bến xe, sân bay vào mùa dịch năm trước, năm nay anh Huân lại cùng chiếc xe của mình rong ruổi khắp TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, Tân Bình.

Sau khi biết KTX sẽ thành khu cách ly, anh Huân đã đăng bài hỗ trợ chở đồ miễn phí giúp SV vào nhóm Hội Những người ở KTX khu B. Hơn 200 SV đã gọi điện thoại cho anh, nhờ anh giúp đỡ. Tuy nhiên, vì không có thời gian chở hết nên anh ưu tiên chở những chuyến ngắn để giúp đỡ được nhiều SV. Trong ba ngày, anh đã chở đồ giúp hơn 60 bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữ đồ, cho sinh viên ở miễn phí qua mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO