Giữa cao điểm dịch bệnh, cò đất vẫn chèo kéo: Giá đất sẽ tăng 100%/năm

Thông Chí 20/08/2020 09:10

Trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại thì  tại một số sàn giao dịch bất động sản, các “ cò đất” vẫn tung chiêu tạo sốt ảo đã khiến người mua hoang mang.

PV Đại Đoàn Kết đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) để làm rõ vấn đề này.

Thưa ông, với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nguy cơ bùng phát tại Việt Nam đã gây ảnh hưởng tới thị trường bất động sản. Xin ông cho biết, giá nhà đất trong thời điểm hiện tại đang giữ mức như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Đính: Tổng quan, nguồn cung không có nhiều,chủ yếu nằm ở phân khúc cao, từ trung cấp trở lên. Về bản chất, nếu có những dạng nhà giá thấp giao động trên dưới 30 triệu/m2 thì vẫn là sản phẩm phù hợp với một bộ phận người mua.

Còn ở dạng bình dân, phù hợp với người đang có nhu cầu có nhà ở thì phân khúc đó không có vì đang rất ít. Phân khúc trên 30 triệu/m2 mà nằm ở các vị trí thuận lợi, nếu có thì vẫn được quan tâm, cũng được giao dịch rất nhanh. Tuy nhiên phân khúc đó không phải là nhiều.

Vừa rồi, Hà Nội cũng đã phê duyệt một số lượng không nhiều lắm các dự án đủ điều kiện ra hàng. Trong quý 2, các dự án cũng tương đối cao, nằm ở phân khúc trên 40 triệu/m2 nằm trong phân khúc trung cấp và cao cấp. Phân khúc này lượng tiêu thụ không lớn lắm. Từ thực trạng này, về mặt nguồn hàng không nhiều thì sẽ không có chuyện giảm giá. Nhưng tăng giá vào thời điểm này cũng không phải là thời điểm thích hợp để tăng giá.

Trừ những người có nhu cầu bức bách về nhà ở thì họ vẫn mua. Còn những người chưa bức bách thực sự thì họ sẽ dừng lại và xem thị trường có giảm giá hay không.

Với tình hình như hiện nay, ông có dự báo gì cho triển vọng giá nhà sắp tới đến thời điểm cuối năm hay không?

Ông Nguyễn Văn Đính: Theo chúng tôi tính toán thì nguồn hàng nằm ở trong trung tâm thành phố nên tình trạng giảm giá không thể xảy ra vì nó là những dòng hàng khan hiếm, cho nên chủ đầu họ đã bán được 1 phần và họ có lợi cho nên họ không bức bách phải hạ giá để bán.

Lợi nhuận ở phân khúc này lại rất cao nên khi chủ đầu tư đã đảm bảo được lợi nhuận thì việc giảm giá các phân khúc cao cấp là khó, trong trường hợp các chủ đầu tư rơi vào tình thế sử dụng các đòn bẩy kinh tế lớn mà áp lực phải thanh toán thì lúc ấy họ mới có bài toán điều chỉnh giá, nhưng chắc chắn họ không bán mà họ sẽ điều chỉnh phương thức khác.

Với tình hình như hiện nay, giá nhà không có biến động gì mà chỉ có xu hướng đi ngang, tất cả chủ đầu tư vẫn duy trì vì nguồn hàng không nhiều, họ xác định được trên thị trường khi khống chế được dịch.

Tình trạng này dẫn đến tình trạng giằng co giữa hai bên. Từ nay đến cuối năm giao dịch sẽ giảm, nếu trong bối cảnh tháng 9 xã hội chống dịch thành công, thì trong quý 4 cuối năm lại có sự sôi động của thị trường bất động sản, lúc ấy giá có xu hướng tăng lên chứ không giảm đi.

Ông Nguyễn Văn Đính

Thưa ông, với những lời quảng cáo từ môi giới bất động sản rằng giá nhà đất trong thời gian tới sẽ tăng từ 30- 100%, liệu đây có phải là điều đáng tin hay không?

Ông Nguyễn Văn Đính: Tôi phải khẳng định, đây là thông tin không đáng tin cậy, bởi như tôi đã phân tích ở trên, thông tin đó có thể xảy ra ở một vài điểm như Hoài Đức, Quốc Oai, Hoà Lạc cò mồi tung tin, lợi dụng thông tin quy hoạch, nhưng về bản chất vẫn là những nhà đầu cơ, cò mồi loanh quanh với nhau.

Còn nhà đầu tư họ am hiểu, có kinh nghiệm thì sẽ không tham gia vào guồng thổi giá, đẩy giá, vì nó ảo, mà khi nó ảo thì không ai đầu tư cả. Người ta biết giá chỉ khi tăng lên đột biến thì khi nó có sự đầu tư mạnh của 1 dòng vốn để phát triển hạ tầng. Tuy nhiên giờ đây chưa xảy ra mà chỉ xảy ra thông tin quy hoạch. Đến lúc có đầu tư thật vào đó thì nó còn là một quá trình dài trong nhiều năm.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữa cao điểm dịch bệnh, cò đất vẫn chèo kéo: Giá đất sẽ tăng 100%/năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO