Giữa dịch Covid-19 nhưng giá chung cư vẫn tăng

Bình Minh 15/09/2021 19:20

Dù Hà Nội và TP HCM đang là những thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, khiến lượng tin đăng và mức độ quan tâm giảm mạnh, nhưng giá rao bán chung cư tại 2 thành phố này vẫn tăng 8 - 9% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) tháng 8/2021 vừa được Batdongsan.com.vn công bố có thể thấy bức tranh chung của thị trường BĐS khá ảm đạm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài.

Theo đó, lượng tin đăng về các sản phẩm BĐS trên toàn quốc giảm 58%; mức độ quan tâm giảm 27% so với tháng 7; và so với cùng kỳ tháng 8/2020, lượng tin đăng về các sản phẩm BĐS trong tháng 8/2021 giảm tới 75%, mức độ quan tâm giảm 39%.

Mức giảm mạnh nhất được ghi nhận tại các tỉnh, thành phố có số ca mắc Covid-19 tăng cao như: TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội.

Trong đó, ở Hà Nội và TP HCM, mức độ quan tâm BĐS giảm lần lượt là 36% và 17% so với tháng trước; mức giảm ghi nhận ở hầu hết các phân khúc BĐS chính như chung cư, nhà riêng và nhà mặt phố (giảm tới 83%).

Mặc dù bức tranh chung của thị trường BĐS tháng 8 ảm đạm nhưng vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực từ một số tỉnh phía Bắc. Theo đó mức độ quan tâm BĐS của tỉnh Bắc Giang liên tiếp tăng trong 2 tháng gần đây: Tháng 8 tăng 26%, tháng 7 tăng 22%. Tương tự, tỉnh Bắc Ninh cũng có mức độ quan tâm tăng: Tháng 8 tăng 7%, tháng 7 tăng 40%. Ngoài ra Hải Phòng cũng là địa phương có mức độ quan tâm BĐS liên tiếp tăng, cụ thể trong tháng 7 độ quan tâm tăng không đáng kể nhưng sang tháng 8 độ quan tâm đã tăng 8%.

Batdongsan.com.vn nhận định sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường BĐS các tỉnh trên là nhờ việc kiểm soát được dịch bệnh và những hiệu ứng tích cực từ hạ tầng.

Cũng theo đơn vị này, với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện tại thì hình thức mở bán online, đặt cọc, livestream bán hàng đang được đẩy mạnh. Trong đó, nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh sản phẩm online.

Theo báo cáo thị trường BĐS tháng 8 của Batdongsan.com.vn, mặc dù Hà Nội và TP HCM đang là những thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, khiến lượng tin đăng và mức độ quan tâm giảm mạnh (đã đề cập ở trên) nhưng giá rao bán chung cư tại 2 thành phố này vẫn tăng 8 - 9% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng 7, đơn vị này cũng ghi nhận chỉ số giá chung cư tại Hà Nội và TP HCM có xu hướng tăng với tỷ lệ bình quân tăng 2% so với tháng 6/2021. Nếu so với cùng kỳ năm 2020, thì giá chung cư tại hai thành phố này tăng lần lượt là 7% và 10%.

Mặc dù tình hình chung của thị trường BĐS trong tháng 8 khá ảm đạm nhưng giá chung cư ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vẫn liên tục tăng.

Còn theo báo cáo Tổng quan thị trường BĐS Hà Nội trong 6 tháng đầu năm của Savills Việt Nam thì đây là quý thứ 10 liên tiếp giá bán căn hộ tiếp tục tăng. Trong đó, giá chào bán sơ cấp trung bình là 1.625 USD/m2, tăng 7% theo quý và 11% theo năm, các dự án hạng B tăng mạnh nhất đạt mức 13% theo năm. Tại TP HCM, gần 40% dự án sơ cấp ghi nhận mức giá bán tăng lên đến 15% trong quý. Giá giai đoạn mới các dự án hiện hữu đạt mức tăng 10% so với giai đoạn trước.

Lý giải về hiện tượng giá chung vẫn tăng giữa bối cảnh dịch Covid-19, các chuyên gia BĐS cho rằng, đây là quy luật cung cầu tất yếu. Bởi trong bối cảnh nguồn cung đang thiếu hụt, nhu cầu quá lớn, cộng thêm các yếu tố giá đất, giá vật liệu xây dựng tăng đã đẩy giá nhà lên là chuyện đương nhiên.

Theo thống kê của Savills, trong năm 2021, Hà Nội có khoảng 25.800 căn hộ từ 25 dự án mới và giai đoạn tiếp theo mở bán, tập trung chủ yếu ở khu vực quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai và huyện Gia Lâm. Trong khi đó, mỗi năm Thủ đô Hà Nội và TP HCM phải cần tới gần 140.000 căn nhà (theo số liệu của batdongsan.com). Như vậy, nguồn cung hiện tại vô cùng thiếu hụt so với nhu cầu.

Bên cạnh đó, các chuyên gia lý giải rằng khách hàng đang có nhu cầu chuyển dịch từ đất nền sang căn hộ chung cư vì ngoài vấn đề dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại, thì bong bóng “sốt đất” hồi đầu năm khiến nhiều người cảm thấy bất an và chuyển sự quan tâm cũng như dòng tiền sang thị trường nhà ở.

Bởi từ trước đến nay căn hộ chung cư vẫn luôn là loại hình nhận được nhiều sự quan tâm vì phục vụ chủ yếu nhu cầu thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữa dịch Covid-19 nhưng giá chung cư vẫn tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO