Giúp doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng

T.Hằng (thực hiện) 29/05/2023 09:33

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Quốc Phương - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, phải tận dụng mọi cơ hội để giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới, tìm kiếm bạn hàng.

Ông Lê Quốc Phương.

PV: Thưa ông, trong bối cảnh xuất khẩu sụt giảm, làm cách nào để doanh nghiệp xuất khẩu nói chung có thể tiếp cận được các thị trường mới?

Ông Lê Quốc Phương: Để tiếp cận được thị trường mới, cần có mục tiêu để hoạch định chiến lược, doanh nghiệp (DN) cần xác định được thị trường nào có thể đi vào được và chiếm lĩnh được. Từ thị trường gần đến thị trường xa, từ thị trường có nét tương đồng văn hoá đến khác biệt văn hoá như châu Phi và Trung Đông, DN phải có nghiên cứu rất kỹ. Chúng ta phải tận dụng mọi nguồn thông tin để tiếp cận thị trường mới, sử dụng các mối quan hệ đã có hiểu biết, giúp DN mở rộng mạng lưới phát triển xuất khẩu.

Thưa ông, ở lĩnh vực này sự hỗ trợ của cơ quan quản lý trong xúc tiến thương mại ra sao?

- Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, kết nối hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình dương (CPTPP); Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương Quốc Anh (UKVFTA)… Đây là những điều kiện thuận lợi để mở rộng cánh cửa thị trường cho các DN Việt Nam. Về xúc tiến thương mại, công tác này là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần nâng cao xuất khẩu. Năm 2023 vẫn có nhiều khó khăn, thách thức cả trong nước và thế giới với các yếu tố bất lợi, phức tạp, khó lường. Xúc tiến thương mại vì vậy cần phát huy hiệu quả hơn nữa, thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa, duy trì và tăng cường các hoạt động hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu.

Còn về phía DN, thưa ông?

- Người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Chưa kể thị trường xuất khẩu mà chúng ta khai thác được từ FTA đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao về hàng rào kỹ thuật cho hàng hoá. Chúng ta được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế quan xuống rất thấp nhưng cũng phải mở cửa thị trường trong nước và các DN trong nước cũng phải chấp nhận các tiêu chuẩn khá của các FTA. Theo đó, các DN Việt Nam phải đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của các thị trường nhập khẩu thì mới có thể tham gia các sân chơi này, hàng hoá mới nâng cao được giá trị xuất khẩu.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO