Giúp người khó khăn là giúp liền tay

MẠNH THÌN 31/07/2021 08:27

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Trong cơn bĩ cực đã xuất hiện những con người với nghĩa cử cao đẹp sẻ chia khó khăn với cộng đồng.

Giúp nhau vượt qua khó khăn từ những việc nhỏ nhất

Anh Lâm Hồng Hạng (40 tuổi) ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai được nhiều người biết đến với cái tên “Lâm Phạm”. Từ thời niên thiếu, anh đã tham gia hoạt động thiện nguyện. Anh cho biết, khu vực anh ở đang bị phỏng tỏa, nhưng không vì thế mà công việc thiện nguyện bị gián đoạn. Anh vẫn điều hành công tác thiện nguyện của nhóm mình qua điện thoại.

Bất kể ai, ở đâu, cần mặt hàng gì anh sẽ điện thoại cho các đầu mối sắp hàng, chi tiền túi và hỗ trợ cho người dân khó khăn ngay khi có thể. Anh tâm niệm: “Giúp người dân khó khăn là giúp liền tay. Vì lúc đó họ đang cần mà mình đi kêu gọi thì biết khi nào mới đáp ứng được. Họ cần mới gọi mình. Vì thế, cứ giúp trước đã, còn mọi chuyện tính sau”.

Trong đợt dịch này, anh Hạng thuê tài xế, sử dụng chiếc xe cứu thương mình đang có để chở miễn phí các trường hợp F0, F1 đi cách ly tập trung. Trước đó khoảng 1 năm, anh bỏ 250 triệu đồng, vận động thêm được 200 triệu đồng nữa để mua chiếc xe cứu thương chủ yếu là chở miễn phí những người đau ốm đi bệnh viện, chở người bệnh khó khăn về quê. Ở khu vực Nhơn Trạch, Long Thành, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có người thân qua đời, anh cũng chi tiền hỗ trợ chi phí mai táng cho mỗi người là khoảng 10 triệu đồng.

Chị Vũ Thị Thanh Hương ở Giáo xứ Phúc Nhạc, Gia Tân 3, một trong những địa phương của huyện Thống Nhất bùng phát dịch Covid-19, cũng tích cực tham gia làm thiện nguyện. Nhà làm nông nghiệp nên chị nghĩ đến việc mở “Gian hàng rau 0 đồng” để hỗ trợ người dân.

“Tôi suy nghĩ rất đơn giản. Giúp nhau vượt qua khó khăn từ những việc nhỏ nhất. Nhà mình có sẵn các loại rau củ quả nên nghĩ ra mở “Gian hàng rau 0 đồng”, ai cần gì lấy đó. Miễn phí 100%”, chị Hương chia sẻ.

Chị Hương cũng cho biết, khu chị ở bị phong tỏa, việc sinh hoạt và nhu cầu về lương thực cũng rất khó khăn. Lúc chị nhận được mấy tạ gạo của một mạnh thường quân gửi, chị đã hỗ trợ cho mỗi nhà 10 kg gạo. “Tuy không nhiều nhưng là tấm lòng, có bao nhiêu tốt bấy nhiêu anh ạ”, chị Hương nói.

Sẻ chia khó khăn cùng công nhân

Ngoài người dân ở khu cách ly, phong tỏa thì lực lượng công nhân ở trọ cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thấu hiểu khó khăn đó, nhiều chủ trọ đã có những việc làm ý nghĩa, hỗ trợ công nhân đang thuê trọ.

Điển hình như chủ nhà trọ Bảo Ngọc (ấp 3, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch). Khu nhà trọ có 13 phòng, đa số là công nhân lao động. Tiền phòng mỗi tháng 1,1 triệu đồng. “Dịch giã ai cũng khó khăn, mà công nhân là bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhiều người không có việc làm. Mà không có việc làm thì lấy đâu ra tiền sinh hoạt phí. Để chia sẻ với công nhân trong khó khăn do dịch bệnh, tôi miễn tiền phòng tháng 7”, chủ nhà trọ Bảo Ngọc bộc bạch.

Anh Phan Ý, một người ở trọ tại đây tâm sự: “Đi làm về nhìn thấy tấm bảng thông báo với nội dung miễn phí tiền trọ, ai cũng phấn khởi và biết ơn vô cùng”.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết: “Chúng tôi có ra văn bản gửi đến UBND 30 phường, xã trên địa bàn đề nghị vận động các chủ nhà trọ xem xét giảm tiền thuê trọ cho người thuê có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh”. Các chủ nhà trọ đều rất ủng hộ, chia sẻ. Một số địa phương như phường Hóa An, Long Bình, Trảng Dài, Long Bình Tân gần như các chủ nhà trọ đều hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân trong đợt này.

Những câu chuyện như của anh Lâm Hồng Hạng, chị Vũ Thị Thanh Hương, chủ nhà trọ Bảo Ngọc hay sự vào cuộc kịp thời của chính quyền địa phương TP Biên Hòa có rất nhiều ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Những câu chuyện, hình ảnh về sự chia sẻ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn, công nhân lao động ở khu nhà trọ, ở khu vực cách ly, phong tỏa đã lan tỏa khắp nơi về tình yêu thương, tình người cao đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người khó khăn là giúp liền tay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO