Giúp người nghèo an cư, lạc nghiệp

Anh Vũ 29/11/2021 06:30

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn của dịch Covid-19, nhưng trong năm 2021 đã có hơn 200 ngôi nhà vững chãi được Mặt trận các cấp tỉnh Bắc Ninh xây dựng giúp đỡ các hộ nghèo. Không chỉ giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn an cư, lạc nghiệp, các ngôi nhà do Mặt trận xây dựng đã tiếp thêm động lực để họ vươn lên phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ổn định.

Khi những cơn gió lạnh đầu mùa tràn về cũng là lúc gia đình bà Nguyễn Thị Mến (thôn Yên Nho, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành) háo hức dọn vào ngôi nhà mới do Mặt trận hỗ trợ xây dựng.

Bà Mến là hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phải sinh sống trong căn nhà cấp 4 dột nát, đã xuống cấp từ lâu. Để giúp bà Mến có nhà ở kiên cố, năm 2021 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Thành và xã Gia Đông đã vận động, hỗ trợ số tiền 65 triệu đồng. Sau thời gian tập trung thi công, với sự hỗ trợ của chính quyền và bà con nhân dân địa phương, đến nay, ngôi nhà 2 tầng có tổng diện tích hơn 100 m2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, mang lại niềm vui mừng, phấn khởi cho gia đình bà Mến. Có căn nhà vững chãi, bà Mến đã yên tâm hơn để tiếp tục cố gắng phát triển kinh tế, nhanh chóng thoát nghèo.

Cũng trong tháng 11 năm nay, căn nhà Đại đoàn kết của chị Nguyễn Thị Nết (thôn Nghĩa Vi, xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành) đã cơ bản hoàn tất. Là hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, chị Nết bị tim bẩm sinh và là mẹ đơn thân. Do sức khỏe yếu, không có việc làm ổn định nên cuộc sống của hai mẹ con chị rất khó khăn. Qua rà soát, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã lập hồ sơ đề nghị Mặt trận cấp trên hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết. Với hỗ trợ 65 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của anh em họ hàng, ước mơ về một căn nhà vững chãi che mưa, che nắng của hai mẹ con chị đã trở thành hiện thực. Không chỉ mang đến nơi ăn chốn ở ổn định, ngôi nhà cũng tiếp thêm niềm tin, là động lực để chị tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Thành, để chăm lo giúp đỡ người nghèo, hàng năm Mặt trận các cấp trên địa bàn luôn duy trì vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Từ nguồn lực vận động được, Mặt trận các cấp đã tập trung thực hiện các hoạt động nhân đạo từ thiện, hỗ trợ các gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, yếu thế trong xã hội.

Trong giai đoạn 2016-2021 cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện Thuận Thành đã xây dựng được khoảng 500 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với tổng kinh phí hơn 22 tỷ đồng. Năm nay, mặc dù tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của MTTQ các cấp, 29 ngôi nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng và hoàn thiện. Hiện tại trên địa bàn huyện còn 15 căn nhà Đại đoàn kết đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2021.

Theo ông Nguyễn Đình Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, để có thêm các nguồn lực chăm lo giúp đỡ cho người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã triển khai đợt cao điểm nhằm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021, trong đó tập trung vào Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Từ nguồn lực vận động được, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu 100% hộ nghèo trong tỉnh có nhu cầu đều được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cùng với đó, Mặt trận các cấp cũng sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch Covid-19, như hỗ trợ lương thực, thực phẩm, tổ chức thăm hỏi, động viên, cứu trợ đột xuất những hộ gặp hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ông Lợi cũng cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2021, một nhiệm vụ quan trọng được Mặt trận các cấp đặt ra là chủ động xây dựng kế hoạch để huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán với tinh thần mọi người, mọi nhà đều có Tết an vui, đầm ấm.

Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, những năm qua MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh tổ chức nhiều chương trình thiết thực hỗ trợ người nghèo như: Hỗ trợ khó khăn đột xuất hộ nghèo, khám, chữa bệnh, tặng học bổng cho học sinh nghèo… Trong 5 năm qua, đã có hơn 2.000 ngôi nhà Đại đoàn kết được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh triển khai hỗ trợ, xây dựng cho các hộ nghèo. Năm 2021, mặc dù trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh nhưng hơn 200 ngôi nhà Đại đoàn kết cũng đã được xây dựng xong để giúp các hộ nghèo có chỗ ở ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo an cư, lạc nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO