Giúp người nghèo bằng lương tâm và trách nhiệm

XUÂN THI 23/09/2020 08:29

Không chỉ thường xuyên bám sát cơ sở để lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư của người dân, ông Nguyễn An Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) luôn luôn trăn trở làm sao để người nghèo ở trên địa bàn vươn lên phát triển kinh tế.

Hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng nấm để vươn lên thoát nghèo.

Trong ngôi nhà Đại đoàn kết vừa được MTTQ thị xã Ba Đồn bàn giao, bà Phạm Thị Xàng (tổ dân phố Chính Trực, phường Quảng Long) không giấu được niềm vui. Bởi trước đây sống trong căn nhà xập xệ, mưa dột tứ tung, bà Xàng cứ ao ước xây được ngôi nhà kiên cố để che mưa che nắng. Tuy nhiên, lực bất tòng tâm khi bà tuổi đã cao, sức đã yếu, con cháu nghèo khó, cơ cực…

Và rồi, niềm ao ước của bà Xàng về một ngôi nhà ấm áp, kiên cố đã trở thành hiện thực khi Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Ba Đồn nhận được thông tin từ cơ sở và quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng để giúp bà xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết. Để gia đình bà Xàng sớm để ổn định cuộc sống, ông Nguyễn An Bình còn vận động các tổ chức, đoàn thể tặng thêm nhiều vật dụng thiết yếu khác vào dịp bàn giao ngôi nhà.

Rót nước mời khách, bà Xàng rưng rưng: “Nhờ có Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và bà con hàng xóm, nhất là chú Bình, mệ mới có được ngôi nhà kiên cố, ấm áp này. Có ngôi nhà, mệ rất yên tâm khi mùa lũ lụt, gió rét năm ni sắp đến gần”.

Để người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn đã bàn giao 15 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở trên địa bàn thị xã. Năm 2019, Mặt trận thị xã Ba Đồn cũng đã hỗ trợ xây dựng 17 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn An Bình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn- chia sẻ, đối với những người làm công tác Mặt trận trên địa bàn thị xã, thì mỗi hành động, mỗi việc làm để giúp người nghèo đều xuất phát từ cái tâm và trách nhiệm. “Bởi từ việc gần với người dân, nắm bắt thông tin ở cơ sở, chúng tôi đã thấu hiểu được những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh của người nghèo. Để từ đó, chúng tôi làm nhịp cầu nối trung gian giữa người nghèo với các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm để mọi người cùng chung tay hỗ trợ”- ông Bình nói.

5 năm qua (2015-2020), với vai trò là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn, ông Bình đã kêu gọi, vận động, tăng cường kết nối, cung cấp địa chỉ các gia đình khó khăn cần giúp đỡ cho các cơ quan thông tin đại chúng để huy động sự đóng góp từ các nguồn lực cùng chung tay vì người nghèo. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2020, Mặt trận thị xã Ba Đồn phối hợp với các tổ chức thành viên vận động, kêu gọi các đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài thị xã trao tặng 7.851 suất quà, trị giá hơn 2 tỷ đồng để hỗ trợ quà Tết cho người nghèo.

Hằng năm, Mặt trận thị xã Ba Đồn đã tổ chức tháng cao điểm “Vì người nghèo” trở thành hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng tham gia. 5 năm qua, với uy tín cá nhân của mình, ông Bình cùng với Mặt trận thị xã đã vận động được trên 24,7 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo, tiếp nhận 64,4 tỷ đồng Quỹ cứu trợ và gần 1.697 tấn gạo. Từ các nguồn quỹ này, Mặt trận thị xã đã xây dựng được 240 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa hàng trăm nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ phát triển sản xuất; giúp đỡ các bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai.

Là người năng động, nhiệt tình, ông Bình đã kết nối với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn, sân các nhà sinh hoạt cộng đồng ở các địa phương vùng cồn bãi sông Gianh. Thông qua sự kết nối của ông, Mặt trận thị xã đã huy động được 2,97 tỷ đồng và 395 tấn xi măng từ các nguồn tài trợ để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học, các thiết chế văn hóa, trạm y tế, các công trình phúc lợi tại các địa phương.

Bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết, ông Nguyễn An Bình luôn triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động của công tác Mặt trận ở địa phương. Bản thân ông luôn đưa ra các sáng kiến, giải pháp hiệu quả nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận. Đặc biệt, với vai trò là người đứng đầu, ông đã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác Mặt trận. Vì vậy, hoạt động của Mặt trận thị xã Ba Đồn đã có nhiều đổi mới theo hướng chủ động, sáng tạo và hiệu quả.

Với những đóng góp trong công tác Mặt trận, ông Nguyễn An Bình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) vinh dự là một trong hai đại biểu được biểu dương tại Đại hội Thi đua yêu nước của MTTQ Việt Nam giai đoạn 2015-2020.

5 năm qua, ông Nguyễn An Bình cùng với MTTQ thị xã Ba Đồn đã xây dựng được 26 mô hình điểm tại các khu dân cư về phòng chống tội phạm, ma túy, an toàn giao thông, khu phố văn minh đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống HIV/AIDS, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... Đến nay, các mô hình đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa, góp phần khẳng định vai trò của Mặt trận trong đời sống xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo bằng lương tâm và trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO