Giúp người nghèo vươn lên

Nguyễn Quốc 10/01/2022 08:00

Hướng Hóa là một huyện miền núi nằm ở phía tây của tỉnh Quảng Trị, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo luôn ở mức cao. Mặt khác, những năm gần đây, địa phương lại gánh chịu ảnh hưởng của đợt thiên tai, mưa lũ, sạt lở đất đã khiến nhiều ngôi nhà của bà con có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. Do đó, thời gian qua cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Hướng Hoá tập trung chăm lo đến đời sống của người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là việc xây, sửa lại nhà ở.

Ông Hồ Văn Tố (thôn Ba Viêng, xã Thanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Bình) đón nhận ngôi nhà Đại đoàn kết.

Đón nhận ngôi nhà Đại đoàn kết trong những ngày cận kề dịp Tết Nguyên đán, ông Hồ Văn Tố (trú tại thôn Ba Viêng, xã Thanh, huyện Hướng Hóa) không giấu được niềm hạnh phúc của mình khi bước vào ngôi nhà mới.

Ông Tố cho biết, có nằm mơ cũng không nghĩ có ngày cả gia đình lại được sống trong một ngôi nhà mới khang trang đến như vậy. “Những năm trước gia đình tôi sống trong căn nhà tạm bợ, hễ có mưa xuống là phải dùng thau, chậu để hứng nước. Giờ đây, vào mỗi mùa mưa bão chúng tôi không còn lo lắng nhiều như trước kia nữa. Gia đình tôi xin cảm ơn chính quyền địa phương, MTTQ các cấp, các nhà hảo tâm đã quan tâm, chia sẻ và tạo điều kiện, giúp đỡ gia đình tôi có được ngôi nhà mới khang trang như hôm nay” - ông Tố tâm sự.

Theo Ủy ban MTTQ huyện Hướng Hóa, để người dân an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống, trong năm 2021, được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh thông qua MTTQ các cấp, huyện Hướng Hóa đã tiến hành xây dựng, sửa chữa 187 nhà ở với tổng số tiền lên tới hơn 8,4 tỷ đồng.

Trong đó, hỗ trợ xây dựng 45 nhà ở cho các hộ dân di dời, tái định cư tại thôn Ra Ly - Rào, xã Hướng Sơn với trị giá hơn 2,2 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 79 nhà ở cho các hộ dân bị ảnh hưởng mưa bão năm 2020 trị giá hơn 3,9 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 5 nhà ở khắc phục hậu quả thiên tai, thuộc Chương trình nối vòng tay nhân ái với số tiền 250 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 28 nhà ở từ Quỹ “Vì người nghèo” trị giá 780 triệu đồng. Ngoài ra, Mặt trận huyện đã đề xuất và được sự chấp thuận của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị hỗ trợ xây dựng 29 nhà ở di dời tái định cư tại thôn Cha Lỳ, xã Hướng Lập, với số tiền gần 1,2 tỷ đồng…

Trong năm 2021, Ủy ban MTTQ huyện Hướng Hoá còn hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho hơn 540 hộ dân với tổng số tiền trị giá hơn 4,8 tỷ đồng nhằm tạo sinh kế cho người dân để phát triển kinh tế, tiến tới giảm nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Văn Tư - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hướng Hóa cho biết, những năm qua công tác chăm lo cho các gia đình nghèo, cận nghèo luôn được chính quyền, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện quan tâm.

“Việc huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đã giúp cho các hộ nghèo vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ có nhà ở an toàn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo và giảm nghèo bền vững, sớm ổn định cuộc sống. Đây là việc làm đầy ý nghĩa nhân văn; thông qua hoạt động này đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, góp phần thực hiện tốt phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” - ông Tư cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo vươn lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO