Gỡ điểm nghẽn kết nối Long An và TP Hồ Chí Minh

Có vị trí liền kề ở nhiều địa phương nhưng thời gian qua, các trục đường giao thông kết nối giữa TP HCM và tỉnh Long An (cùng các tỉnh, thành khác ở Đồng bằng sông Cửu Long) vẫn rất nhỏ hẹp, xuống cấp. Tuy nhiên, tình trạng này có thể sẽ kết thúc trong thời gian tới khi đồng loạt nhiều dự án xây dựng đường giao thông giữa 2 địa phương này được khởi động.

 Đường tỉnh lộ 10 nối giữa TPHCM và Long An hiện nay thường xuyên ùn tắc.
Đường tỉnh lộ 10 nối giữa TP HCM và Long An hiện nay thường xuyên ùn tắc.

Thực tế, việc xây dựng, sửa chữa các dự án hạ tầng giao thông ở TP HCM hay địa bàn Long An là điều khá bình thường, diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, việc cả 2 địa phương cùng bắt tay để xây dựng nhiều dự án giao thông là điều khá mới mẻ.

Cụ thể, Sở GTVT TP HCM cho biết, năm 2021 tới sẽ có tất cả 7 dự án hạ tầng giao thông nối giữa TP HCM và Long An sẽ được triển khai.

Cụ thể, các dự án gồm cải tạo trục đường Nguyễn Văn Bứa (Hóc Môn) - ĐT824 (Đức Hòa) có vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng. Quốc lộ 50 qua Bình Chánh - Cần Giuộc có vốn gần 1.500 tỷ đồng. Đường Lê Văn Lương (Nhà Bè) - ĐT826C (Cần Giuộc) có vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Đường Long Hậu (Nhà Bè) - ĐT826E (Cần Giuộc) là 5.100 tỷ đồng. Dự án xây dựng tuyến đường song song quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) - đường trục động lực (Cần Giuộc), tổng chiều dài hơn 8,6 km, kinh phí 4.300 tỷ đồng.

Ngoài ra, tỉnh Long An còn mở đường mới ở huyện Đức Hòa dài khoảng 7,5 km kết nối với phía Tây Bắc TP HCM từ đường Nguyễn Thị Tú, đường Vĩnh Lộc với tổng kinh phí khoảng 6.400 tỷ đồng.

TP HCM cũng đưa vào quy hoạch đường Võ Văn Kiệt nối dài kết nối với tuyến đường tỉnh ĐT 822, 823, 823B, 825 (Đức Hòa) với tổng kinh phí 3.300 tỷ đồng. Tổng cộng nguồn vốn dành cho các dự án này lên đến hơn 24.400 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV Đại Đoàn Kết, đây đều là các tuyến đường hiện hữu đang khai thác nhưng đều nhỏ hẹp, đã xuống hoặc thường xuyên ùn tắc.

Vài năm trở lại đây, với tốc độ phát triển mạnh mẽ, khu vực giáp ranh giữa 2 địa phương như Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè (TP HCM) hay Đức Hoà, Bến Lức, Cần Giuộc (Long An) luôn tập trung đông đúc các khu dân cư, khu đô thị mới, khu công nghiệp, chế xuất… Vì vậy, nhu cầu hạ tầng của người dân là rất lớn và các trục đường hiện hữu là không đủ.

Theo ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT Long An, các tuyến đường kết nối có vai trò quan trọng, được ưu tiên phối hợp đầu tư, thuộc chương trình thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa hai địa phương trong thời gian tới. Khi hoàn thành có ý nghĩa lớn, thúc đẩy Long An và TP HCM phát triển về mọi mặt.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xe buýt trước nguy cơ dừng bánh

Xe buýt trước nguy cơ dừng bánh

68 tuyến buýt tại Hà Nội đang đứng trước nguy cơ dừng bánh bởi đã gần hết năm 2020, nhưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn ...
Ga Sài Gòn mở bán vé tàu tết đợt 2

Ga Sài Gòn mở bán vé tàu tết đợt 2

Ngày 24/11, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị này sẽ tiếp tục mở bán vé tàu Tết Kỷ Sửu 2021 đợt 2.

Tin nóng

Kiểm soát đăng kiểm

Kiểm soát đăng kiểm

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình vừa ký quyết định đình chỉ tham gia hoạt động Đăng kiểm xe cơ giới 1 tháng đối với 2 Đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 88-03D Vĩnh Phúc.

Xem nhiều nhất