Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải hàng hóa

26/07/2021 17:15

Sáng nay, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm với chủ đề “Tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hóa do Covid-19”.

Nhằm góp phần đảm bảo việc lưu thông hàng hóa trong bối cảnh diễn biến phức tạp do dịch Covid 19 gây được thuận tiện. Từ đó khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm... sáng nay, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm với chủ đề “Tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hóa do Covid-19”.

Các đại biểu nhận định, tác động của dịch Covid 19 kéo dài đã khiến cho hoạt động vận tải bị đình trệ nghiêm trọng, doanh thu bị giảm sút lớn. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, so với trước dịch, sản lượng vận tải hành khách giảm sút 20-30%; vận tải hợp đồng du lịch gần như đóng băng; doanh thu vận tải hàng hoá giảm sút 20-30%; Số xe phải nằm liệt trên bãi có thời điểm lên tới hơn 50%. Đặc biệt khâu vận tải hàng hoá lưu thông trên đường gặp rất nhiều khó khăn do các địa phương tăng cường biện pháp kiểm tra kiểm soát với lái xe và phương tiện khi lưu thông trên đường, các chi phí bị đội lên. Đáng chú ý, nhiều đơn vị vận chuyển rau củ quả tươi sống, với áp lực thời gian vận tải nhanh, hàng hoá nhiều khi chưa được bao gói theo đúng quy cách, chưa được kiểm soát tận gốc, do đó khi lưu thông trên đường cũng phát sinh khó khăn...

Còn theo ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH quốc tế Delta, hiện nhiều địa phương không nhất quán trong quy định phòng chống dịch bệnh liên quan tới thời hạn và cách thức test với lái xe, nơi thì áp dụng trong 24h, có nơi chỉ áp dụng test tại địa phương… ngoài ra khi thay đổi hoặc áp đặt quy định, hầu hết các địa phương có xu hướng áp dụng rất nhanh đã gây ra những lúng túng cho doanh nghiệp.

Ông Trần Đức Nghĩa dẫn chứng: Ví dụ tại Hải Phòng từ ngày 18 đến 20/7, 3 cửa ngõ đi vào Hải Phòng bị ách tắc nghiêm trọng bởi áp dụng dán tem cho các phương tiện và xét nghiệm lái xe trong khi các tỉnh khác chưa áp dụng, các doanh nghiệp chưa thể cập nhật thông tin. Điều này gây thiệt hại cho doanh nghiệp, chúng tôi ước tính tình trạng trên đã gây thiệt hại ít nhất 100 tỷ đồng/ngày.

Một số ý kiến tại tọa đàm cũng cho rằng, nhiều địa phương có quy định phải cách ly y tế tập trung 14 ngày nếu từ vùng dịch trở về; mới đây Hà Nội đưa ra quyết định giãn cách rất nhanh, khi doanh nghiệp vận chuyển hàng từ phía Nam ra đến Hà Nội mới nhận được thông tin giãn cách, không thể quay về, cũng không có chỗ lưu trú. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp phản ánh vận chuyển hàng hóa rất khó khăn đã làm xảy ra ùn tắc nghiêm trọng tại các chốt, nhất là trên tuyến quốc lộ 01…

Trước thực tế này, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Sở đã có hướng dẫn rõ 3 đối tượng ưu tiên, thứ nhất xe vận tải hàng hoá đảm bảo các chuỗi cung ứng hay luồng xanh quốc gia có lộ trình qua Hà Nội. Thứ hai xe chở hàng hoá thiết yếu cho thành phố, của các cơ sở kinh doanh dịch vụ và phục vụ các công trình mà được cấp phép hoạt động theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội; và xe chở người và các phương tiện phục vụ công vụ của các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 thành phố:

Các phương tiện cần đăng ký thực hiện theo luồng xanh địa phương kết nối với luồng xanh quốc gia, các phương tiện phải thực hiện theo quy định và tổ chức giao thông của Thành phố, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách. Chúng tôi xác định nhiệm vụ chống dịch phải đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp nhận thông tin qua 3 số đường dây nóng, cùng doanh nghiệp tháo gỡ để phương tiện vận tải được lưu thông thuận tiện nhất.

Tại tọa đàm, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam thông tin thêm, trong điều kiện hiện nay, ngành Giao thông vận tải đang triển khai rất nhiều giải pháp để đảm bảo lưu thông vận chuyển hàng hóa. Đối với quy định, xe luồng xanh được lưu thông qua, không cần kiểm tra tại chốt kiểm dịch đang đòi hỏi các tài xế, doanh nghiệp cũng phải tự giác và chấp hành nghiêm các quy định để đảm bảo phòng chống dịch. Theo đó, trong và sau chuyến đi, lái xe phải hạn chế tiếp xúc nhiều người. Trong hành trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu, doanh nghiệp phải có kế hoạch trước, kể cả điểm dừng cũng phải có kế hoạch, có phương án cụ thể. Với những vùng dịch phức tạp, doanh nghiệp có thể đổi lái xe để chuyến xe đảm bảo an toàn và lưu thông thông suốt. Đồng thời đề xuất ngành y tế và các địa phương ưu tiên tiêm vaccine sớm để bảo đảm an toàn cho người lái xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải hàng hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO