Gỡ khó cho ngành hàng không

N.Khánh - Vân Hằng 29/06/2020 22:44

Chiều 29/6, Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19.

Nhấn mạnh vị thế của Vietnam Airlines đối với nền kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Vietnam Airlines và các hãng hàng không trong thời gian qua để có doanh thu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, chưa có xu hướng dừng lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không thế giới.

Vietnam Airlines đã làm việc với một số bộ, cơ quan liên quan đề xuất một số giải pháp. Khẳng định tinh thần sẽ cố gắng cùng Vietnam Airlines tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành “xắn tay áo vào”, đưa ra các giải pháp cấp bách theo đúng quy định của pháp luật để hỗ trợ ngành hàng không Việt Nam.

Cùng ngày 29/6, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kết quả rà soát tổng số người lái nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người, trong đó: Vietnam Airlines có 309 (chiếm 25,7% trên tổng số phi công của hãng), Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70,3% tổng số phi công), Vietjet có 622 (chiếm 75,6% trên tổng số phi công) và Bamboo Airway có 147 (chiếm 58,6% trên tổng số phi công).

Quy trình cấp phép và năng định cho người lái nước ngoài đều tuân thủ theo Bộ Quy chế an toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Công ước Chicago về Hàng không dân dụng (ICAO).

Cơ quan quản lý nhà nước cũng đã liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo giấy phép được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ quy định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1.

Cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào đó để cấp giấy phép cho người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam, trên cơ sở kết quả sát hạch lý thuyết và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn. Những người lái phải đạt kết quả lý thuyết mới được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng. Sau đó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam quyết định cấp giấy phép và năng định cho người lái nước ngoài.

Liên quan tới việc Pakistan phát hiện một số lượng lớn phi công sử dụng giấy phép giả, Cục Hàng không Việt Nam thông tin: Tổng số có 27 phi công người Pakistan được cấp giấy phép và năng định cho các Hãng hàng không của Việt Nam.

Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Cục Hàng không khẳng định việc cấp giấy phép lái máy bay cho 12 phi công trên tuân thủ đúng các quy định của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế quy định tại Annex 1.

Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam, không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó cho ngành hàng không

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO