Gỡ nút thắt cho bất động sản

NGUYÊN VŨ 16/08/2021 06:15

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản kiệt quệ. Trong khi đó, thủ tục pháp lý vẫn rườm rà khiến các chủ đầu tư khó xoay xở. UBND TP HCM vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ và các bộ sớm gỡ “nút thắt” nhằm khai thông thị trường địa ốc.

Tại văn bản rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh gửi Văn phòng Chính phủ, UBND TP HCM khẳng định, hiện nay hầu hết các dự án bất động sản đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư đều có đất do Nhà nước trực tiếp quản lý xen cài trong ranh dự án như đất đường, rạch, bờ đê…( gọi tắt là “đất công xen cài”).

Để xử lý phần đất này, Chính phủ ban hành Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 quy định, để được giao đất, cho thuê các thửa “đất công xen cài” các tổ chức, cá nhân phải đáp ứng nhiều tiêu chí như thuộc quỹ đất đã thu hồi theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đất chưa giao, đất chưa cho thuê hoặc đất đang giao quản lý theo quy định; có diện tích, hình dạng không đủ tiêu chuẩn diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa theo quy định của UBND cấp tỉnh. Đặc biệt, thửa đất được giao, cho thuê không thuộc khu vực đất thực hiện các dự án, công trình đã được xác định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, công bố công khai; không có tranh chấp, khiếu nại...

Nghị định 148 cũng nêu rõ, khi giao đất, cho thuê đất, phải ưu tiên sử dụng các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý vào mục đích công cộng, nếu không sử dụng được vào mục đích công cộng thì thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề. Trong trường hợp thửa đất nhỏ hẹp có từ 2 người sử dụng đất liền kề trở lên có nhu cầu sử dụng, phải tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất và chỉ giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các trường hợp chỉ có một người có nhu cầu sử dụng.

Tuy vậy, UBND TP HCM cho rằng, Nghị định 148 đã có quy định về giao “đất công xen cài” nhưng trình tự, thủ tục chưa rõ ràng, đồng thời chưa có tiêu chí về các thửa đất nhỏ hẹp. Điều này ảnh hưởng tới việc xem xét các hồ sơ chấp thuận chủ trương có phần đất này trong ranh dự án.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), hiện thành phố có khoảng 158 dự án nhà ở thương mại chậm tiến độ hoặc bị đình chỉ thi công do vướng các phần “đất công xen cài”, dù tỷ lệ đất công chỉ chiếm khoảng trên dưới 10% diện tích của các dự án này. Đơn cử như trường hợp một dự án tại phường Phú Thuận, quận 7 có diện tích hơn 77.300 m2. Mặc dù chỉ bị vướng hơn 1.758 m2 đất công gồm đất kênh rạch, đất thu hồi và đất lưu không (chiếm 2,2% diện tích dự án), nhưng nhóm đất công này nằm rải rác trong 5 thửa đất của dự án, gây khó khăn cho việc giải quyết thủ tục pháp lý khiến mảnh đất này chưa được cấp sổ đỏ. Tương tự, rất nhiều dự án bất động sản của các chủ đầu tư như: Quốc Cường Gia Lai, Lê Thành, Hưng Thịnh, Him Lam, Đất Xanh… đều dính kiểu “đất công xen cài”.

Để giải quyết tình trạng bất cập này, TP HCM kiến nghị Bộ TN&MT sớm ban hành thông tư cụ thể hướng dẫn về tiêu chí giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần “đất công xen cài” này. Ngoài ra, UBND TP HCM kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành thông tư hướng dẫn tiêu chí để xác định dự án phát triển nhà ở và dự án phát triển đô thị…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ nút thắt cho bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO