Gỡ vướng, BOT Cai Lậy vẫn vướng

Đoàn Xá 14/10/2019 08:00

Sau gần 2 năm bị tạm ngưng thu phí vì tình trạng tài xế phản đối, trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) có thể sẽ bị buộc ngưng thu phí vĩnh viễn khi nhiều phương án khôi phục trạm này mà cơ quan chức năng đưa ra đều không có tính khả thi.

Trong thời gian trạm thu phí BOT Cai Lậy tạm ngưng, đã có nhiều giải pháp, đề xuất cũng như phương án nhằm gỡ vướng dự án này. Mục đích không gì khác ngoài việc thu đủ tiền cho dự án cũng như không bị người dân phản đối. Tuy nhiên, hầu hết các phương án này đều không có tính khả thi.

Hiện nay việc giải quyết vướng mắc ở dự án tuyến đường tránh Cai Lậy càng trở lên cấp bách khi mà tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được gấp rút hoàn thành. Dự kiến, năm 2020, dự án sẽ được đưa vào khai thác. Khi ấy tuyến quốc lộ 1A qua khu vực thị xã Cai Lậy sẽ được giảm tải và chắc chắn các phương tiện sẽ không lựa chọn di chuyển qua đường tránh này. Lúc ấy, ngay cả trạm thu phí BOT đặt trên tuyến quốc lộ 1A cũng sẽ không đủ hoàn vốn cho dự án đường tránh Cai Lậy vì các phương tiện sẽ di chuyển hoàn toàn trên cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Trước tình hình trên, nhiều người đề xuất phương án khôi phục việc thu phí dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau gần 1 năm tạm ngưng. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên đề xuất thu phí dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương được đưa ra. Bởi mấy tháng trước, đã có ý kiến lấy nguồn tiền thu phí từ cao tốc này để làm tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, việc thu phí của dự án này để hoàn vốn cho dự án khác là điều không dễ dàng, nhất là mặt thủ tục pháp lý. Ngoài ra, việc thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận còn phải hoàn vốn cho chính dự án này với một thời gian khá dài nữa nên phương án hoàn vốn cho dự án khác cũng không hoàn toàn khả thi.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giảm tải cho tuyến quốc lộ 1A qua thị xã Cai Lậy, người ta có thể xây cầu vượt băng ngang quốc lộ. Đây là phương án rất tiết kiệm, giúp người dân thị xã không phải chờ đèn giao thông và các phương tiện trên quốc lộ 1A vẫn di chuyển qua bình thường. Tuy nhiên đến nay, dự án đường tránh đã được xây dựng và thực tế, rất ít phương tiện giao thông lựa chọn đường này bởi nó xa hơn, vòng vèo hơn. Đặc biệt, khi dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được hoàn thiện, tuyến đường này sẽ càng trở lên bất cập với phương tiện giao thông di chuyển trên tuyến quốc lộ 1A.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng, BOT Cai Lậy vẫn vướng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO