Gỡ vướng thủ tục hành chính: Không để trên nóng dưới lạnh

THANH GIANG 09/03/2021 07:30

Với những nỗ lực cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ, ngành và nhiều địa phương mang lại nhiều thành công. Tuy nhiên theo nhiều doanh nghiệp vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, thủ tục liên quan đến đầu tư chưa thật thoáng.

Ông Don Lâm, Chủ tịch quỹ đầu tư VinaCapital cho hay, các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rất cao cơ hội đầu tư vào đất nước Việt Nam đầy tiềm năng. Tập đoàn VinaCapital đang hướng tới việc liên kết đầu tư với các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước vào những khu kinh tế mở, các dự án có tầm phủ sóng cho một khu vực gồm vài tỉnh - thành phố. Dự kiến thu hút trên 10 tỷ USD trong tương lai rất gần.

Kỳ vọng rất nhiều vào những dự án đầu tư hiện tại và tương lai, song ông Don Lâm cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng kéo dài thời gian hoàn thiện thủ tục. “Đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam không thể đợi 3 – 5 năm để đi gặp gỡ các bộ ngành liên quan”, ông Don Lâm e ngại. Vị này đề nghị Chính phủ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong bối cảnh các tập đoàn lớn đến đầu tư vào Việt Nam.

Đề cập đến khó khăn về thủ tục đầu tư, rất nhiều doanh nghiệp bất động sản TP HCM từng than thở quy trình thủ tục rờm rà, lòng vòng gây mất thời gian cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp khẳng định thời gian để hoàn tất thủ tục đầu tư dự án mất 3 – 5 năm là bình thường, thậm chí nhiều dự án còn bị kéo dài lê thê khoảng 10 năm. Mới đây, doanh nghiệp vui mừng khi thành phố rút ngắn thời gian là thủ tục đầu tư, pháp lý xuống còn 11 tháng.

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Tiên Phong mong muốn: “Nên chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ. Cụ thể, các bộ, ngành cần thay đổi tư duy khi làm chính sách. Thực thi chính sách từ quản lý sang phục vụ. Thay vì, quản lý doanh nghiệp, quản lý người dân sang phục vụ doanh nghiệp, phục vụ người dân tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ đồng hành cùng họ. Lấy sự hài lòng và thành công của cộng đồng doanh nghiệp và người dân là thước đo hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Thông cảm và chia sẻ với những vướng mắc, khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong vấn đề thực hiện thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu sự đồng lòng trong việc giải quyết giấy tờ, thủ tục cho doanh nghiệp và người dân. Theo lãnh đạo thành phố, phải có giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ trong khâu vận hành các quyết sách của thành phố. Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo: “Làm sao để các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp phải được tháo gỡ kịp thời, từ thành phố đến cơ sở phải làm tốt hơn nữa việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo đúng chủ đề năm 2021”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng thủ tục hành chính: Không để trên nóng dưới lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO