Giải pháp du lịch thông minh

Quốc Định

Năm 2017, Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”. Thành phố xác định đổi mới quản lý gắn với ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp khả thi để phát triển.

Đề án thực hiện 4 mục tiêu tổng quát là đảm bảo tốc độ phát triển kinh tế bền vững hướng đến kinh tế tri thức, kinh tế số; quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân, tổ chức.

Với những thành tựu vượt bậc của công nghệ thông tin, du lịch có cơ hội tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến và thương mại điện tử; đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch. Những cơ hội mới đặt ngành du lịch Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng trước yêu cầu chuyển đổi số phù hợp với xu hướng phát triển du lịch thông minh. Cũng từ đó, Sở Du lịch TP HCM đã xây dựng các mục tiêu cụ thể.

Tới nay, ngành Du lịch TP HCM đã triển khai một số hoạt động ứng dụng công nghệ số phục vụ du lịch và chủ yếu là hỗ trợ hướng dẫn du lịch điện tử cho khách du lịch. Đó là việc xây dựng Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành với các nhiệm vụ cụ thể, xây dựng Cổng thông tin du lịch thông minh, mô hình du lịch thông minh, điểm du lịch thông minh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch điện tử (e-marketing)… Từ hơn một năm trước, TP HCM đã đưa vào vận hành thử nghiệm ứng dụng phần mềm (app) du lịch thông minh trên nền tảng Androi và iOS (Vibrant Ho Chi Minh City) nhằm cung cấp thông tin cần thiết nhất đồng thời giúp du khách trong và ngoài nước chuẩn bị và lên kế hoạch tốt cho chuyến đi thông qua việc cung cấp thông tin, hình ảnh, tin tức, sự kiện về du lịch TP HCM, từ đó nâng cao tính tương tác giữa du lịch TP HCM với du khách trong ngoài nước. Sau một năm vận hành, TP HCM đang nâng cấp phần mềm với giao diện và nhiều tính năng thân thiện và tương tác hơn với khách du lịch. Bên cạnh đó TP cũng mở rộng khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển khá nhiều app giới thiệu và hướng dẫn du lịch TP HCM, và hiện TP đã hoàn thiện Cổng thông tin điện tử Sở Du lịch nhằm cung cấp thông tin cơ bản về điểm đến, tin tức sự kiện của ngành cho khách du lịch cùng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với chức năng thanh toán trực tuyến và chức năng báo cáo trực tuyến trên Cổng thông tin. Sở Du lịch xây dựng và vận hành riêng trang web, giúp du khách tìm kiếm thông tin hữu ích một cách chủ động trong suốt chuyến đi, từ việc tra cứu các thông tin cơ bản, các sự kiện đang và sắp diễn ra, tới việc kết nối du khách với các điểm đến, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cơ sở mua sắm…

Trao đổi với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Du lịch thông minh vừa diễn ra cuối tuần qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, chúng ta sẽ làm du lịch thông minh trên nền tảng thành phố thông minh, đây là cơ sở để triển khai thông minh hóa các lĩnh vực. Trong tháng 10 tới, TP HCM cần hoàn thiện chiến lược phát triển du lịch TP và làm rõ việc đưa du lịch TP HCM gắn kết với vùng ĐBSCL và du lịch thông minh. Bí thư Thành ủy TP HCM nhấn mạnh vai trò của Nhà nước và chính quyền địa phương trong xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển, những bài học từ các TP lớn trên thế giới để rút kinh nghiệm. Cần làm rõ vai trò của chính quyền địa phương trong phát triển du lịch, hợp tác với doanh nghiệp ra sao nhằm có thể triển khai du lịch trên tinh thần tiếp thu ý kiến, khuyến khích doanh nghiệp cùng triển khai. Du lịch thông minh cần lưu ý yếu tố bảo đảm kết nối thông minh. Ông Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, cần huy động các doanh nghiệp đóng góp sáng kiến để làm du lịch thông minh, bởi chính các doanh nghiệp mới có dữ liệu từ khách hàng. Và làm sao để họ chia sẻ trên tinh thần cùng hưởng lợi. Điều quan trọng không kém là làm du lịch cũng phải để người dân hưởng lợi. Hãy quan tâm đến lợi ích của người dân khi phát triển du lịch.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Hổ dữ không ăn thịt con

Hổ dữ không ăn thịt con

Người xưa có câu, hổ dữ cũng không nỡ ăn thịt con, vậy mà Nguyễn Hữu Long đã có hành vi hành hạ, ngược đãi con hết sức dã man khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.
Không thể chủ quan

Không thể chủ quan

Không thể chủ quan - đó không chỉ là cảnh báo mà phải là ý thức thường xuyên của từng người trong mùa dịch, nhất là khi những nguy cơ vẫn còn đó.
Lá chắn che chở cộng đồng

Lá chắn che chở cộng đồng

Một trong những chủ trương đem tới thành công trong hai đợt chống dịch Covid-19 vừa qua là do Thủ tướng Chính phủ đề ra chính là “chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch từ ...
Giấc mơ về những con đường

Giấc mơ về những con đường

Trong sâu thẳm những người yêu Hà Nội mong Dự án metro số 5 phải được làm đúng tiến độ, chứ không phải chỉ là đề ra tiến độ cho đẹp.
Đe cho sợ

Đe cho sợ

Người ta rỉ tai nhau, do ông Khoát “bướng”, dám khiếu nại nên bị đe cho sợ.
Bê bối chỉ vì lạm thu

Bê bối chỉ vì lạm thu

Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) vừa tuyên buộc Đại học Tân Tạo phải trả lại học phí thu vượt cho 16 cựu sinh viên (2,2-23 triệu đồng/sinh viên).
Chặng nước rút chưa có tiền lệ

Chặng nước rút chưa có tiền lệ

Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu đã đánh giá triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam là tươi sáng nhất trong khu vực Đông Nam Á, với nhận định Việt Nam sẽ là nền ...

Tin nóng

Hổ dữ không ăn thịt con

Hổ dữ không ăn thịt con

Người xưa có câu, hổ dữ cũng không nỡ ăn thịt con, vậy mà Nguyễn Hữu Long đã có hành vi hành hạ, ngược đãi con hết sức dã man khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Xem nhiều nhất