Hiện thực hóa chính quyền phục vụ

Lục Bình 05/04/2017 09:05

Văn phòng Chính phủ vừa đưa vào hoạt động Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn. Việc tạo một kênh tương tác trực tiếp giữa Chính phủ với người dân được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng: để hiện thực hóa quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt phục vụ nhân dân.

Cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển.

Trước khi có thêm một kênh để nhân dân kiến nghị trực tiếp đến Chính phủ, từ 1/10/2016, website của Chính phủ đã tiếp nhận ý kiến cũng như giải quyết các kiến nghị từ phía các doanh nghiệp (DN) tại địa chỉ://doanhnghiep.chinhphu.vn.

Qua trang web này, các kiến nghị của DN, những khó khăn vướng mắc của DN, đặc biệt các cơ chế chính sách, các giao dịch, các chi phí trực tiếp… được các bộ, ngành, địa phương trả lời.

VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã thành lập tổ công tác để đôn đốc kiểm tra và trả lời trực tiếp cho DN với danh nghĩa Chính phủ trả lời cho DN.

Website này đã nhận được sự hài lòng của DN, được DN đánh giá cao.Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho rằng, “chưa bao giờ Chính phủ và chính quyền địa phương đối thoại và lắng nghe DN nhiều đến như vậy”.

Qua đối thoại, kiến nghị của DN, Chính phủ đã lắng nghe và hành động. Đó là lý do rất nhiều giấy phép con, “ma trận” thủ tục được cho là những chiếc “vòng kim cô” kìm hãm sự phát triển đã được dần dần gỡ bỏ.

Còn nhớ Điều 292, Bộ luật Hình sự được cho là đặt DN vào thế bí, sau khi nghe kiến nghị của cộng đồng DN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo quyết liệt, phải bãi bỏ điều luật gây khó cho DN, cản trở sự phát triển khiến cộng đồng DN tin một Chính phủ liêm chính, hành động đã có hình hài.

Nói về lý do tại sao lại có kênh kết nối trực tiếp từ người dân tới Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tất cả kiến nghị, phản ánh, bức xúc của người dân đều có thể được chuyển đến website: nguoidan.chinhphu.vn.

Từ đó VPCP và tổ công chức phân loại để yêu cầu bộ ngành địa phương giải quyết các kiến nghị của người dân. Trang web này hy vọng sẽ tạo sự liên kết, nắm bắt bức xúc, kiến nghị của người dân. Trong quá trình thực thi chính sách pháp luật, những phản ánh của người dân sẽ được điều chỉnh kịp thời.

Như vậy, chỉ bằng một cú kích chuột người dân có thể truy cập hệ thống này để gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ... hay phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, mọi phản ánh của người dân đều được Chính phủ lắng nghe. VPCP có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi các bộ, ngành, địa phương trong việc trả lời kiến nghị của người dân.

Ông Dũng cho rằng, trang web tương tác trực tiếp với người dân sẽ tạo sức ép đối với VPCP, Thủ tướng, chính quyền địa phương rất lớn, tuy nhiên, với một Chính phủ kiến tạo thì không thể khác.

“Nếu cứ để người dân bức xúc mà không xử lý, không lắng nghe thì việc huy động sức mạnh tổng hợp người dân sẽ không đạt được yêu cầu. Sức mạnh của người dân thì kinh khủng lắm, nếu chúng ta biết phát huy thì sẽ cực kỳ mạnh, nếu không biết quan tâm thì người dân sẽ đánh giá Chính phủ không gần dân và Chính phủ không đáp ứng được yêu cầu mong mỏi của dân thì sẽ không tốt”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho hay, Chính phủ không kỳ vọng giải quyết 100% nhưng sẽ có tác động rất lớn đến việc chấn chỉnh kỷ cương trong hệ thống cơ quan hành chính từ trung ương đến địa phương.

Còn nhớ ngày 6/4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi đó còn là Phó Thủ tướng đã đưa ra một quyết định quyết liệt khi lắng nghe ý kiến từ dư luận, từ phía người dân liên quan đến sự cố vỡ đường ống cấp nước sông Đà: chỉ đạo chủ đầu tư Vinaconex tạm dừng nhập đường ống nước từ nhà thầu Trung Quốc cho Dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2.

Sự việc xử lý vụ chủ quán Cà phê Xin chào cũng vậy. Dù đó là sự việc được Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ví là “nhỏ như cái móng tay”, nhưng đó là vấn đề của người dân thì không thể bỏ qua.

Vụ một cô gái bị đánh ở sân bay, rồi người đứng đầu Chính phủ viết thư động viên, thăm hỏi các cô giáo trường mầm non xã An Hiệp (Phú Yên) vì dũng cảm bảo vệ học sinh…

Những hành động ấy của người đứng đầu Chính phủ đã góp phần lấy lại niềm tin của nhân dân, đã giải tỏa những ẩn ức trong lòng dân rằng, nếu kiến nghị của họ là chính đáng chắc chắn sẽ được giải quyết.

Nhận định về việc Chính phủ mở thêm kênh kết nối, tương tác với người dân, bà Bùi Thị An - nguyên ĐBQH cho rằng: Sự kết nối này nếu được thực thi hiệu quả, thực chất chắc chắn sẽ tạo thêm động lực để vực dậy nền kinh tế đất nước, giảm trừ nạn tham nhũng...

Bởi, thực tế từng có nhiều sự vụ đình đám ở địa phương đáng ra sẽ được giải quyết, xử lý sớm nhưng do không có “kênh” để người dân “thông báo” một cách nhanh chóng và thuận lợi nên đã xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Tất nhiên, việc thành lập trang web là bước khởi đầu. Bà An mong muốn ngay sau khi có kết nối, Chính phủ nghe được những lời gan ruột, thấu hiểu “lòng dân”, sẽ có những hành động, điều chỉnh quyết liệt và những quyết sách tốt đẹp được đưa ra, để ngày càng tăng thêm tính tương tác, đồng thuận.

Điều này sẽ là một phần để thực thi chủ trương xây dựng một Chính phủ công khai, minh bạch, liêm chính, kiến tạo phát triển. Tuy nhiên, muốn dân tin, theo bà Bùi Thị An, Chính phủ đừng nghe rồi để đấy. Lắng nghe phải đi kèm với hành động, nếu đó là kiến nghị chính đáng.

Việc Chính phủ mở một website để lắng nghe phản ánh, kiến nghị từ người dân chắc chắn không phải là phép giải thần kỳ cho mọi khúc mắc trong hệ thống quản lý.

Nhưng nó phản ánh một thái độ: Rằng mọi người dân đều có quyền được phản ánh và được lắng nghe một cách nghiêm túc- cho dù anh ta có là ai.

Chỉ riêng điều này chắc chắn sẽ tạo ra rất nhiều áp lực cho chính quyền các cấp. Đó là một áp lực về tinh thần. Bởi dân “dốc bầu tâm sự” không hẳn chỉ là các kiến nghị, và chỉ đạo cụ thể, mà hàm chứa một thông điệp dành cho đội ngũ cán bộ rằng “làm quan thời này không dễ”, không dễ gì qua mặt dân.

Và chính quyền, cán bộ muốn dân hài lòng phải thực hiện đúng vai của mình nếu họ không muốn bị loại khỏi đội ngũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiện thực hóa chính quyền phục vụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO