Không chỉ cầu Mỹ Thủy

Lê Anh Đức 03/07/2018 09:00

Việc chủ đầu tư dự án cầu vượt Mỹ Thủy giải thích rằng, sự cố sụt lún đường dẫn lên cầu (phía quận 2, TP Hồ Chí Minh) là do mới làm tạm chưa phải làm chính thức khiến cho dư luận xã hội bất phục. Khó ai có thể chấp nhận cách lý giải khiên cưỡng rằng, thông xe để tránh kẹt xe chứ không phải là công trình giao thông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Một công trình giao thông với vốn đầu tư nhiều tỷ đồng thì không thể tạm bợ được.

Không chỉ cầu Mỹ Thủy

Đoạn đường dẫn dốc cầu Mỹ Thủy hướng từ quận 2 qua quận 7 bị trồi lún. Ảnh: Gia Minh.

Chủ đầu tư Dự án cầu vượt Mỹ Thủy khẳng định: Lẽ ra phải đến tháng 8/2018, công trình giao thông này mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Song, để giải quyết tình trạng kẹt xe ở nút giao thông này nên đã “làm tạm” đường dẫn lên cầu để thông xe, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Và rằng, hôm thông xe chủ đầu tư quên không thông báo cho mọi người biết đây mới chỉ là đường làm tạm, chứ chưa phải là đường chính thức nên dẫn đến sự hiểu lầm đáng tiếc...

Phải khẳng định ngay và luôn là những lý do mà chủ đầu tư Dự án cầu vượt Mỹ Thủy đưa ra để biện minh cho một công trình giao thông kém chất lượng là hết sức khiên cưỡng không thể chấp nhận được. Thứ nhất, trong suốt khoảng thời gian dài thi công cầu vượt Mỹ Thủy, người dân vẫn có thể chấp nhận tạm thời tình trạng kẹt xe tại nút giao thông này, thì có lý gì họ không thể đợi thêm một khoảng thời gian ngắn đến khi công trình hoàn thành? Chắc chắn đây không phải lý do để chủ đầu tư phải “vội vàng” làm “tạm” đường dẫn để thông xe.

Thứ hai, khi đã gọi là làm “tạm” đường dẫn thì chủ đầu tư Dự án cầu vượt Mỹ Thủy không cần thiết phải làm lễ thông xe rầm rộ đến vậy. Theo lý mà nói, người ta chỉ làm lễ thông xe khi công trình giao thông đã hoàn thành, được cơ quan chức năng nghiệm thu và cho phép đưa vào sử dụng. Hay nói một cách ngắn gọn dễ hiểu là: Khi đã làm lễ thông xe, đưa cầu vượt Mỹ Thủy vào sử dụng, thì sự cố sụt lún phải được xem xét nghiêm túc về chất lượng công trình, cũng như trách nhiệm của các bên liên quan trong dự án này.

Còn nữa, việc thông xe với một đầu cầu có đường dẫn làm “tạm” rất có khả năng dẫn đến sự cố thì không có lý gì chủ đầu tư dự án lại “quên” không thông báo rộng rãi về sự tạm bợ đó. Điều này là không thể bởi khi chủ đầu tư “quên” không thông báo mới làm “tạm” đường dẫn cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ “ôm” vào người một mớ rắc rối khi sự cố xảy ra. Lẽ nào chủ đầu tư Dự án cầu vượt Mỹ Thủy lại dại dột tới mức thông xe với một đường dẫn “tạm” có nguy cơ sụt lún, lẽ nào lại “quên” thông báo là đường dẫn “tạm” để phải đối mặt với nhiều rủi ro khi xảy ra sự cố?

Chưa hết, thay vì làm cho xong công trình giao thông cầu vượt Mỹ Thủy để thông xe vào tháng 8/2018 (như lý giải), chủ đầu tư Dự án cầu vượt Mỹ Thủy lại chấp nhận bỏ một khoản kinh phí không nhỏ ra để làm “tạm” đường dẫn lên cầu phía quận 2, TP HCM. Có đơn vị kinh doanh nào lại bỏ ra một khoản kinh phí lớn đầu tư một công trình tạm để rồi một thời gian ngắn lại phải đầu tư tiếp để làm công trình chính? Sẽ không có bất cứ doanh nghiệp nào lại chấp nhận cách làm lãng phí, làm giảm giá trị thặng dư của họ như vậy cả, bởi kinh doanh là luôn nghĩ đến khoản lãi càng lớn càng tốt.

Vậy nên việc cầu vượt Mỹ Thủy thông xe chưa được 24 giờ đã sụt lún gây bức xúc trong dư luận xã hội nên các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc xem xét lại chất lượng công trình giao thông này để đảm bảo sau khi khắc phục sự cố sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và các phương tiện qua lại. Kể cả khi lý giải của chủ đầu tư Dự án cầu vượt Mỹ Thủy là đúng thì cũng cần có sự kiểm tra, xác minh của các cơ quan chức năng để có câu trả lời cho công luận nhằm “giải oan” cho chủ đầu tư. Người dân có quyền được biết mọi thông tin để đảm bảo rằng không có sự khuất tất trong quá trình thiết kế, thi công Dự án công trình giao thông cầu vượt Mỹ Thủy.

Theo các chuyên gia giao thông thì về nguyên tắc công trình giao thông phải được làm xong hoàn chỉnh, nghiệm thu nếu đảm bảo chất lượng mới đưa vào sử dụng. Việc chủ đầu tư Dự án cầu vượt Mỹ Thủy làm lễ thông xe khi chưa hoàn thành và chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu chất lượng công trình là sự vội vàng không cần thiết dẫn đến sự “hiểu lầm” đáng tiếc là chất lượng công trình giao thông này không đảm bảo. Đó là theo cách lý giải của chủ đầu tư Dự án, còn trên thực tế đoạn đường dẫn lên cầu vượt Mỹ Thủy phía quận 2, TP HCM có phải là tạm hay chính thức thì cần các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét và có kết luận. Bởi, dư luận không thể chấp nhận một công trình giao thông được đầu tư nhiều tỷ đồng mà lại là tạm bợ.

Nhưng, suy rộng ra thì cũng không chỉ là cầu tạm Mỹ Thủy, mà còn những công trình, những cây cầu... tạm khác, chẳng lẽ cứ... tạm mãi, cho đến khi sự cố xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chỉ cầu Mỹ Thủy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO