Góc nhìn hiếm có về thế giới Internet ở Triều Tiên

Linh Chi 23/09/2016 11:10

CHDCND Triều Tiên luôn hạn chế quyền truy cập Internet đối với người dân trong nước, trong khi vẫn duy trì hoạt động một số website có thể truy cập được từ nước ngoài. Dù hầu hết các website này đều không vào được, nhưng mới đây, một danh sách do Mỹ đưa ra đã lần đầu tiên công bố về các website này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm tới
khu phức hợp công nghệ cao ở Bình Nhưỡng. (Nguồn: KCNA).

Danh sách trên, được một kỹ sư người Mỹ công bố, đã cho thấy CHDCND Triều Tiên chỉ có khoảng dưới 30 website đang vận hành. Đa phần nội dung của chúng đều chỉ tập trung vào ngành công nghiệp giải trí và thông tin du lịch; đôi lúc người ta cũng có thể tìm thấy các công thức nấu món ăn Triều Tiên hoặc phim ảnh của họ trên đó.

Vậy dnah sách này làm sao mà có được? Một số hãng truyền thông quốc tế lý giải: Hệ thống tên miền chính của Triều tiên thường xuyên nhận được các yêu cầu tự động từ một kỹ sư người Mỹ để được quyền truy cập vào tất cả các tên miền Internet ở nước này. Tuy nhiên, máy chủ liên tục bác bỏ yêu cầu của anh ta.

Nhưng vì lý do nào đó - nhiều khả năng là do nhầm lẫn - hệ thống này đã chấp nhận yêu cầu trên vào tối hôm 20-9 vừa qua. Người kỹ sư trên đã lập tức đăng tải danh sách này lên mạng.

Các nhà quan sát và phân tích về Triều Tiên vốn đã quá quen thuộc với các website trên, nhưng họ lại không thực sự nắm được sự hiện diện của Triều Tiên trên không gian mạng như thế nào.

“Khi Triều Tiên thành lập một website mới, họ không bao giờ công bố nó. Chúng ta chỉ biết được khi có ai đó tình cờ phát hiện ra nó hoặc nó bỗng dưng xuất hiện trên hệ thống tìm kiếm mà thôi” - Martin Williams, người vận hành một website về Triều Tiên tại San Francisco, cho hay.

Hầu hết các website nằm trong danh sách được công bố mới đây đều được viết bằng tiếng Triều Tiên, nhưng một số trang như rodong.rep.kp - trang chủ của tờ Rodong Sinmun - lại có cả phiên bản tiếng Anh. Và website này dành hẳn một chuyên mục nói về lãnh đạo Kim Jong-un, có tên “Các hoạt động của Lãnh đạo tối cao”.

Chuyến thăm của ông Kim đến một nông trại hoa quả, nơi ông đưa ra một vài chỉ đạo, hay một bài phát biểu của ông tại một sự kiện nào đó… đều được đưa lên chuyên mục này. Và đáng chú ý nhất phải kể đến bài phát biểu chỉ đạo của ông trong hôm 20-9 vừa qua liên quan tới thử nghiệm động cơ tên lửa mới.

“Các trang web này tồn tại là nhằm thúc đẩy tiếng nói của Triều Tiên trên trường quốc tế” - Williams nói - “Nhưng chúng ta không biết được liệu các thông tin này có chính xác hay không bởi không thể xác thực được một cách độc lập”.

Rất nhiều website trong danh sách này, với tốc độ truy cập vào rất chậm, vận hành rất bài bản, trong khi số khác lại không được cập nhận thường xuyên.

Theo hãng NK New, website chuyên quan sát các vấn đề truyền thông của Triều Tiên, các trang tin tức của nước này thường được cập nhật hàng ngày, nhưng chủ yếu tuyên truyền cho nhà nước. Đa số các website này đều có lượng truy cập rất thấp, được thiết kế đơn điệu và không thân thiện với người dùng Internet.

Các website của Triều Tiên không cố gắng bắt chước phong cách các website của phương Tây, mà chủ yếu đưa tin tức trong nước. Hầu hết đều không đạt tiêu chuẩn một website tin tức quốc tế.

Trong số các website được công bố trong danh sách này là cooks.org.kp, trong đó chứa rất nhiều bức ảnh chụp các món ăn nổi tiếng của Triều Tiên. Website này cũng có hẳn một danh sách gồm tất cả các nhà hàng nổi tiếng ở Triều Tiên như Okyugwan - nhà hàng nổi tiếng nhất bán món mỳ lạnh ở thủ đô Bình Nhưỡng - hay nhà hàng thịt chó Bình Nhưỡng.

Website này nói rằng thực phẩm ở Hàn Quốc rất nhạt nhẽo, cùng lúc giải thích vì sao các món ăn của Triều Tiên lại ngon hơn: “Mùi và vị, màu sắc, tính đa dạng và tốt cho sức khỏe. Đó là món ăn Triều Tiên”.

Và nếu ai đó có hứng thú với điện ảnh Triều Tiên, họ có thể tìm đến website korfilm.com.kp. Liên hoan phim quốc tế Bình Nhưỡng đang diễn ra ở thời điểm hiện tại và các bộ phim tham dự chủ yếu được đưa lên website này. Có 3 thể loại phim mà người ta có thể xem trong sự kiện điện ảnh này, bao gồm phim nghệ thuật, phim tài liệu và phim hoạt hình.

Danh sách các website sau khi được công bố rộng rãi trên Internet đã tạo nên một cơn sốt đối với cộng đồng mạng trên thế giới bởi lần đầu tiên họ có được một góc nhìn trực diện vào những gì đang diễn ra bên trong quốc gia bị coi là cô lập nhất thế giới, cùng lúc có thể hiểu hơn về văn hóa của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Góc nhìn hiếm có về thế giới Internet ở Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO