Gói 6,6 nghìn tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân: Vì sao Phú Thọ chưa giải ngân?

Ngô Hùng 11/08/2022 18:58

Ngày 11/8, trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Phú Thọ đã lý giải vì sao đến nay địa phương này vẫn chưa giải ngân gói hỗ trợ thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Sở LĐTBXH, sau khi có Quyết định 08, ngày 24/5/2022 UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành kế hoạch thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng Chính Phủ. Ngay sau đó, Sở LĐTBXH đã phối hợp với các cơ quan ban ngành của tỉnh rà soát, lập danh sách và xác định nhu cầu kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 08.

Qua rà soát, đối với Ban quản lý các Khu công nghiệp có 4.852 lao động, Bảo hiểm xã hội tỉnh có 3.475 người thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà.

Đến nay tỉnh Phú Thọ vẫn chưa giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động. Ảnh minh họa
Đến nay, tỉnh Phú Thọ vẫn chưa giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động. (Ảnh minh họa).

“Tính đến ngày 11/8 có 75/92 doanh nghiệp với 3021 người lao động đã được thẩm định hỗ trợ, có 2/4 huyện đã hoàn thành việc thẩm định hồ sơ cho người lao động (huyện Cẩm Khê và Tam Nông)”, Sở LĐTBXH Phú Thọ cho biết.

Cũng theo Sở này, công tác triển khai và tổ chức thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ngành, địa phương… đã tạo điều kiện cho cho người lao động tiếp cận nhanh chóng, thuận lợi nên các chính sách đều được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng…

Tuy nhiên, việc quy định người sử dụng lao động phải đảm bảo chính xác, minh bạch về đối tượng và điều kiện hưởng. Do đó cần có nhiều thời gian để rà soát kỹ về tính chính xác của thông tin liên quan đến tình trạng nhà ở của người lao động.

“Để tránh làm thủ tục và xác nhận nhiều lần, các doanh nghiệp thường chờ đủ ba tháng gộp lại mới nộp hồ sơ (vẫn đảm bảo nộp trước ngày 15/8), vì vậy cũng ảnh hưởng đến công tác tiếp nhận, thẩm định và tổng hợp chính sách cho người lao động”, Sở LĐTBXH Phú Thọ cho biết thêm.

Lý giải thêm về việc chậm trễ, Sở này cũng cho biết là do một số chủ nhà trọ không đồng ý cung cấp số căn cước công dân cho công nhân vì cho rằng đã có chữ ký, địa chỉ, điện thoại liên hệ. Một số chủ nhà trọ ở xa, giao cho người khác quản lý nên không có chữ ký của chính chủ…

Trước đó, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần ra công điện đốc thúc các địa phương đẩy mạnh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động và công khai trên báo chí về những địa phương làm tốt và chưa làm tốt nhưng tiến độ giải ngân vẫn rất chậm. Tuy nhiên, theo Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH), tính đến 9h ngày 6/8 vẫn còn 12 địa phương chưa thực hiện giải ngân gói hỗ trợ thuê nhà cho người lao động theo quyết định 08 (6.600 tỷ đồng) gồm Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Sơn La, Hải Phòng, Hưng Yên, Phú Yên, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, báo cáo kết quả thực hiện Quyết định số 08, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết lý do việc hỗ trợ chậm là do một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo tham mưu và còn lúng túng trong việc bố trí, sử dụng kinh phí để hỗ trợ; người sử dụng lao động, chủ cơ sở cho thuê, cho trọ sợ trách nhiệm, không dám xác nhận, lập hồ sơ đề nghị cho người lao động; bản thân người lao động chưa nắm hết thông tin để chủ động làm thủ tục đề nghị hỗ trợ.

Chia sẻ với phóng viên, anh Trần Quốc Huy, công nhân Khu công nghiệp Thụy Vân, TP Việt Trì (Phú Thọ) cho biết: Lúc biết thông tin về việc được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà tôi cảm thấy rất vui vì được Chính phủ và Nhà nước quan tâm. Điều này giúp công nhân giảm bớt khó khăn. Tuy nhiên, tôi đã làm hồ sơ 3 tháng nay rồi nhưng chưa được nhận tiền hỗ trợ.

“Tôi cũng làm hồ sơ 3 tháng nay rồi nhưng chưa nhận được hỗ trợ. Thôi thì 500 nghìn hay 1 triệu đồng cũng đỡ được sinh hoạt trong cuộc sống. Tôi rất mong sớm nhận được số tiền hỗ trợ này”, anh Phùng Mạnh Tuấn, công nhân Khu công nghiệp Thụy Vân cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gói 6,6 nghìn tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân: Vì sao Phú Thọ chưa giải ngân?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO