Gọi Covid-19 là 'bệnh lưu hành' hay 'bệnh đặc hữu'?

Quế Anh 24/03/2022 20:14

Đó là vấn đề được đưa ra tại cuộc họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế TP HCM vào chiều 24/3.

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM cho biết, sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với việc sản xuất được vaccine cũng như có nhiều biện pháp chặn đà lây lan của dịch bệnh thì ở nhiều quốc gia đã đề xuất coi Covid-19 là "bệnh lưu hành" hay "bệnh đặc hữu".

Test nhanh Covid-19 cho đối tượng học sinh tại TP HCM.
Test nhanh Covid-19 cho đối tượng học sinh tại TP HCM.

Tại nước ta, Bộ Y tế vừa qua cũng đã trao đổi cùng các chuyên gia trong và ngoài nước để nhận định, đánh giá tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam. Theo Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM, SARS-CoV-2 ở nước ta hiện đã được ghi nhận ở tất cả các tỉnh, thành nhưng vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa đại dịch và "bệnh lưu hành".

Bên cạnh đó, SARS-CoV-2 liên tục biến đổi và ghi nhận các biến thể mới Alpha, Delta, Omicron và vẫn còn các biến thể phụ. Khả năng gây tái nhiễm, tỷ lệ mắc vẫn cao do đó rất khó xác định và chưa có tính ổn định. Do đó, hiện tại vẫn phải tiếp tục theo dõi thêm.

"Ngành y tế sẽ tham mưu Thủ tướng quyết định coi Covid-19 là bệnh lưu hành ở thời điểm thích hợp", bà Mai thông tin.

Cũng tại buổi họp báo, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế TP HCM cho biết, trong 24 giờ qua TP HCM có 566 bệnh nhân nhập viện do mắc Covid-19 và 697 người được điều trị khỏi, xuất viện. Ngoài ra, thành phố ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong do bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gọi Covid-19 là 'bệnh lưu hành' hay 'bệnh đặc hữu'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO