Gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng: Sẽ hoàn thành giải ngân trong 45 ngày

Lê Bảo 01/10/2021 06:00

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, thủ tục để người lao động thụ hưởng gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng sẽ được triển khai theo tinh thần “đơn giản, thuận lợi, nhanh và chính xác nhất”. Nguồn dữ liệu để xác định các đối tượng và mức hưởng đã có sẵn trên hệ thống công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Dự kiến, gói hỗ trợ sẽ hoàn thành trong vòng 1,5 tháng.

Những chính sách chưa từng có tiền lệ

Theo Nghị quyết 116 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), từ 1/10, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ bằng tiền từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo tính toán của BHXH Việt Nam, triển khai Nghị quyết 116 cả nước sẽ có gần 13 triệu người lao động được hưởng lợi. Trong đó, hơn 10 triệu người đang làm việc ở các doanh nghiệp (DN) và hơn 2 triệu người đã bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ ngày 1/1/2020 đến 30/9/2021.

Còn đối với DN, người sử dụng lao động sẽ được giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN. Thời gian giảm đóng 12 tháng, kể từ 1/10 năm nay. Dự kiến DN sẽ tiết kiệm được khoảng 8.000 tỷ đồng từ hỗ trợ này.

Người lao động hưởng từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng, tùy thuộc vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm 30/9 và chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Chia sẻ về gói hỗ trợ 38 nghìn tỷ đồng lần này, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, gói hỗ trợ người lao động lần này đã nới rộng điều kiện nhận hỗ trợ. Do vậy, với những lao động không đủ điều kiện được chi trả trợ cấp thất nghiệp vì thời gian đóng bảo hiểm dưới 12 tháng cũng có thể tiếp cận.

Trước đó tại Nghị quyết số 68/NQ-CP, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng được giảm từ 0,5% xuống 0% về mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người sử dụng lao động. Đây là những chính sách chưa từng có tiền lệ, đáp ứng yêu cầu cấp bách và là giải pháp tình thế trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động nặng nề lên mọi mặt của đời sống xã hội.

Theo các chuyên gia, chính sách hỗ trợ trực tiếp từ Quỹ BHTN là một giải pháp trong tình huống cấp bách và cần thiết cho DN. Nhất là hiện nay những tổn thương do dịch bệnh kéo dài khiến sức chịu đựng của DN chỉ tính bằng tháng.

Cả nước sẽ có gần 13 triệu người lao động được nhận hỗ trợ từ gói 38 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Quang Vinh.

Không phát sinh thêm thủ tục

Thông tin về việc giải ngân gói 38.000 tỷ đồng từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 của Chính phủ để hỗ trợ người lao động, DN gặp khó, ông Lê Hùng Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, từ ngày 1/10, BHXH Việt Nam đã dự kiến các quy trình thủ tục để triển khai gói hỗ trợ trên tinh thần quán triệt quan điểm “đảm bảo triển khai các bước hỗ trợ người lao động và DN một cách đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất”. Theo đó, sẽ không phát sinh bất cứ thủ tục nào, mọi thông tin đã có sẵn trên dữ liệu.

“Ngành BHXH Việt Nam sẽ hoàn thành sớm hơn nếu như DN và người lao động tích cực phối hợp với cơ quan BHXH. Mọi quy trình đã sẵn sàng, tuy nhiên, hiện có khoảng 2,5 triệu lao động bảo lưu BHTN đang tản mát về các địa phương. Chính vì thế, sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, cấp uỷ các chính quyền địa phương để tuyên truyền, phổ biến cho người lao động thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ chủ động đến với cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện là rất quan trọng. Đây là nhân tố quyết định việc có hoàn thành việc triển khai gói hỗ trợ đúng tiến độ hay không” - ông Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Trước ý kiến băn khoăn gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng có ảnh hưởng tới tính an toàn và hoạt động lâu dài của Quỹ BHTN, ông Lê Hùng Sơn khẳng định, trước khi quyết định mức hỗ trợ gắn với chính sách BHTN, Quốc hội và Chính phủ cũng đã xem xét rất kỹ đến khả năng cân đối Quỹ trong dài hạn.

386 nghìn doanh nghiệp được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN

Thực hiện BHTN trong 12 tháng, số tiền dự kiến sẽ là trên 8.000 tỷ đồng. Với số tiền giảm đóng này, DN sẽ có thêm chi phí sử dụng cho công tác phòng, chống dịch tại DN, đầu tư vào sản xuất kinh doanh, qua đó tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động...” - ông Lê Hùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng: Sẽ hoàn thành giải ngân trong 45 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO