Gói kích thích kinh tế sẽ quan tâm nhiều đến người lao động

H.Vũ 18/11/2021 00:21

Ngày 17/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri quận Hải An sau kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XV.

Theo đánh giá của cử tri, hoạt động của Quốc hội khóa mới đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đem lại cho nhân dân cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng nhiều hy vọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Cử tri mong muốn Quốc hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả hoạt động của đại biểu Quốc hội, hoạt động giám sát của Quốc hội.

Cử tri Phạm Thành Văn, nguyên Bí thư Quận ủy Hải An cho rằng, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực tới các hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống tâm tư tình cảm của nhân dân cả nước, nhưng kỳ họp đã rất thành công, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân cả nước. Ông Văn cho rằng, các nội dung được bố trí thảo luận tại hội trường là những vấn đề được nhân dân đặc biệt quan tâm, các ý kiến của các đại biểu sâu sắc, phong phú, phản ánh thực tế đời sống; các nội dung quyết nghị tạo được sự đồng thuận của nhân dân...

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn cử tri quận Hải An đã có nhiều ý kiến phong phú đóng góp và kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và thành phố Hải Phòng. Nhất trí với kiến nghị của cử tri về phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Tại Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022 và Nghị quyết kỳ họp thứ hai, Quốc hội đều nhấn mạnh các vấn đề này. Quốc hội cũng đã đề nghị Chính phủ tổng kết kinh nghiệm, bài học trong nước và quốc tế, nâng cao năng lực phân tích, dự báo để khẩn trương hoàn thiện, ban hành và tổ chức triển khai hiệu quả, thông suốt, thống nhất Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch.

Đối với Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, theo Chủ tịch Quốc hội, cần thiết phải điều chỉnh chính sách tài chính, tiền tệ linh hoạt theo yêu cầu của Trung ương là “liều lượng phải hợp lý, thời điểm phù hợp trên nguyên tắc phải bảo đảm an toàn kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát”. Để tính toán được vấn đề này là rất khó. Do đó từ khi khai mạc kỳ họp thứ hai, Quốc hội đã làm việc với Chính phủ về vấn đề này.

“Hiện nay, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ cũng đang tập trung chuẩn bị cho việc tổ chức thêm một kỳ họp nữa vào cuối năm nay để xem xét, quyết định ngay giải pháp tổng thể về tài chính và tiền tệ để hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời xem xét, quyết định một số vấn đề đang rất cấp bách hiện nay như: dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh”- Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí kiến nghị của cử tri về tăng cường các thiết chế cho công nhân và người lao động bởi đây là vấn đề quan trọng nổi lên qua đợt dịch Covid-19 vừa qua, hàng triệu người lao động đã rời Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam để về quê.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong gói hỗ trợ, kích thích kinh tế tới đây, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ cũng đã tính đến chính sách hỗ trợ chương trình cải tạo chung cư cũ và xây dựng nhà ở xã hội, các thiết chế cho người lao động, có thể có chương trình hỗ trợ lãi suất, ngân hàng cho vay tái cấp vốn để phát triển nhà ở xã hội cũng như nhà cho người thu nhập thấp.

Theo Chủ tịch Quốc hội, một trong những bài học phải “nằm lòng” là gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp hóa và đô thị hóa. Bởi nếu công nghiệp hóa đi nhanh hơn đô thị hóa thì sẽ có tình trạng không có thiết chế văn hóa, không có thiết chế nhà ở xã hội cho người lao động. Nhưng nếu đô thị hóa nhanh hơn công nghiệp hóa thì sẽ xuất hiện tình trạng biệt thự, nhà ở, khu chung cư bỏ không.

Nhấn mạnh rằng, Hải Phòng còn là trung tâm lao động, công nghiệp của khu vực, Chủ tịch Quốc hội gợi ý Hải Phòng có thể có đề án riêng về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để đề xuất với Trung ương, Chính phủ trong gói hỗ trợ tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gói kích thích kinh tế sẽ quan tâm nhiều đến người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO