Gợi ý đáp án môn Ngữ văn - Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 TP HCM

16/07/2020 11:18

Hệ thống giáo dục HOCMAI gợi ý đáp án môn Ngữ văn - Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 TP HCM năm học 2020-2021.

Đề thi môn Ngữ văn - Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 TP HCM.

Gợi ý đáp án môn Ngữ văn - Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 TP HCM:

Câu 1:

Phần a: Những hoảng loạn và xáo trộn mà đại dịch Covid-19 gây ra cho toàn cầu:

- Việc cách ly và phong tỏa diễn ra ở nhiều nơi.

- Các công ty, xí nghiệp, trường học đóng cửa hàng loạt.

- Sản xuất đình trệ, kinh doanh thua lỗ, giáo dục gián đoạn, nhiều hoạt động thường nhật của cuộc sống không thể tiếp tục.

Phần b: Học sinh lựa chọn một trong hai phép liên kết được sử dụng trong đoạn cuối của văn bản:

- Phép nối: từ “nhưng”.

- Phép thế: từ “nó” thế cho “đại dịch Covid-19”…

Phần c: Nội dung của văn bản: Từ những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, văn bản nhấn mạnh ý nghĩa của việc lắng nghe chính mình, lắng nghe mọi người và lắng nghe thế giới tự nhiên.

Phần d: Học sinh lựa chọn một trong ba việc: lắng nghe chính mình, lắng nghe mọi người xung quanh và lắng nghe thế giới tự nhiên. Bày tỏ được quan điểm của bản thân; thuyết phục được người đọc về quan điểm ấy; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

Gợi ý:

- Nếu lựa chọn lắng nghe chính mình, cần khẳng định được: Lắng nghe chính mình là dành “khoảng lặng” cho bản thân trước cuộc sống hiện đại ồn ào, náo nhiệt. Lắng nghe chính mình giúp cho con người xác định được mục đích sống, có động lực để con người vươn tới hạnh phúc, thành công và hoàn thiện nhân cách…

- Nếu lựa chọn lắng nghe mọi người xung quanh, cần nhấn mạnh: “Con người là tổng hòa của những mối quan hệ xã hội”, việc lắng nghe mọi người xung quanh thể hiện thái độ khiêm nhường, tinh thần cầu thị trong quá trình nhận thức của mỗi người. “Lắng nghe người khác” để học hỏi, hoàn thiện bản thân, chung sống chan hòa với mọi người.

- Nếu lựa chọn lắng nghe thế giới tự nhiên, cần khẳng định: Thế giới tự nhiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với con người. Việc “lắng nghe thế giới tự nhiên” giúp con người ý thức hơn về mối quan hệ gắn bó với môi trường tự nhiên, đánh thức trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ môi trường và cuộc sống của chính mình.

Nguồn: Hệ thống giáo dục HOCMAI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gợi ý đáp án môn Ngữ văn - Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO