Góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

Anh Vũ 24/04/2023 09:00

Triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) đã tích cực vào cuộc với nhiều cách làm sáng tạo, góp phần vào thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao của địa phương.

Người dân xã Nhân Thắng tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Ảnh: Duy Phương.

Năm 2021, xã Nhân Thắng chính thức về đích xã NTM nâng cao. Để đạt được thành công trên có vai trò của MTTQ trong tập hợp, đoàn kết nhân dân chung tay xây dựng NTM. Ngay sau khi được huyện Gia Bình chọn làm điểm xây dựng xã đạt chuẩn nâng cao, với vai trò nòng cốt, MTTQ xã đã tích cực vận động người dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM.

Ông Lê Tiến Hiền - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nhân Thắng cho biết, xác định người dân là chủ thể của xây dựng NTM, Mặt trận xã đã xây dựng kế hoạch, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức của người dân về lợi ích của xây dựng NTM nâng cao. Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể đã làm tốt công tác xã hội hóa khai thác mọi nguồn lực vận động nhân dân hiến đất, ngày công ủng hộ phong trào xây dựng NTM của địa phương.

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy Gia Bình về việc xây dựng các tuyến đường nông thôn có chiều rộng từ 5m trở lên, MTTQ xã, Ban Công tác Mặt trận các thôn đã tích cực vận động người dân tham gia hiến đất mở rộng các tuyến đường. Với cách làm công khai dân chủ, chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, tháo dỡ bờ tường, cổng rào để đơn vị thi công triển khai được thuận lợi.

Cùng với Nhân Thắng, xã Đại Lai là địa phương được huyện Gia Bình chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao. Chỉ sau 2 năm triển khai thực hiện, với sự chung sức của cả hệ thống chính trị và người dân, diện mạo NTM nâng cao đã hiện hữu với những công trình phúc lợi, trường học đường giao thông được đầu tư khang trang đồng bộ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Đại Lai cho biết, ngay sau khi có chủ trương xây dựng NTM nâng cao xã đã tiến hành xây dựng chương trình kế hoạch mục tiêu và giải pháp thực hiện cụ thể. Từ năm 2018 đến nay, Đại Lai đã dành hơn 100 tỷ đồng cho việc nâng cao các tiêu chí NTM, trong đó tập trung nguồn lực chủ yếu vào đầu tư các công trình phúc lợi xã hội phục vụ đời sống dân sinh, như nâng cấp đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa trường học…

Những đổi thay trong công cuộc xây dựng NTM nâng cao của huyện Gia Bình ghi nhận sự nỗ lực, đóng góp của hệ thống MTTQ các cấp. Để phát huy vai trò của mình trong tham gia xây dựng NTM nâng cao thời gian tới, MTTQ các cấp huyện Gia Bình tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM đô thị văn minh”. Trên cơ sở thực hiện các nội dung của cuộc vận động, MTTQ các cấp tập trung tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao.

Trong năm 2023, cùng với việc nâng cao chất lượng và giữ vững các tiêu chí đã đạt được, các xã trên địa bàn huyện Gia Bình đang tập trung tuyên truyền và huy động các nguồn lực xây dựng NTM nâng cao. Giai đoạn 2021-2025, huyện phấn đấu có 9/13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 3-4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO