Góp ý dự thảo các Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết Luật MTTQ Việt Nam

Trung Hiếu Ảnh: Hoàng Long 19/07/2016 18:17

Chiều 19/7, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo các Nghị quyết liên tịch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Chính phủ - Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam quy định chi tiết Luật MTTQ Việt Nam.

Góp ý dự thảo các Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết Luật MTTQ Việt Nam

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện MTTQ các tỉnh, thành phố đã tập trung góp ý vào Dự thảo Nghị quyết liên tịch hướng dẫn thi hành các Điều 27, Điều 34 của Luật MTTQ Việt Nam về hình thức giám sát và phản biện xã hội; Dự thảo Nghị quyết liên tịch Quy định chi tiết việc tổ tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND.

Góp ý dự thảo các Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết Luật MTTQ Việt Nam - 1

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thị Thủy
góp ý tại Hội nghị.

Góp ý vào dự thảo Dự thảo Nghị quyết liên tịch hướng dẫn thi hành các Điều 27, Điều 34 của Luật MTTQ Việt Nam về hình thức giám sát và phản biện xã hội, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thị Thủy đề nghị, dự thảo nên quy định chi tiết về hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể về trách nhiệm pháp lý của hoạt động giám sát và phản biện xã hội, quy định quy trình giám sát, lựa chọn nội dung giám sát trong năm, xây dựng kế hoạch và thành lập đoàn giám sát, việc xử lý kết quả sau giám sát…

Đối với hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, bà Thủy đề nghị nên có quy định riêng hướng dẫn về hoạt động giám sát của các Ban này vì thực tế hoạt động của Ban TTND còn nhiều hạn chế.

Góp ý dự thảo các Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết Luật MTTQ Việt Nam - 2

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương Huỳnh Tấn Dương
phát biểu tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương Huỳnh Tấn Dương đề nghị dự thảo Nghị quyết liên tịch nên quy định rõ thêm trách nhiệm của các bên liên quan đến hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam.

Về hoạt động phản biện xã hội, ông Dương đề nghị nên quy định cụ thể thời gian gửi dự thảo văn bản được phản biện của các cơ quan tổ chức cá nhân có liên quan để lấy ý kiến phản biện để tránh việc việc bị động về thời gian trong quá trình phản biện theo quy định.

Góp ý vào nghị quyết liên tịch quy định việc việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND ông Bùi Văn Nho - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên, đồng tình với hình thức tiếp xúc cử tri tổ chức trước kỳ họp và sau kỳ họp Quốc hội.

Góp ý dự thảo các Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết Luật MTTQ Việt Nam - 3

Ông Bùi Văn Nho - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên.

Theo ông Nho cần quan tâm đến việc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp vì cử tri có nhiều ý kiến, kiến nghị để các ĐBQH báo cáo, trả lời những vấn đề cử tri kiến nghị từ kỳ họp trước.

Bên cạnh đó ông Nho cũng đề nghị các hội nghị tiếp xúc cử tri nên mở rộng các thành phần ở khu dân cư cùng tham gia để tránh tình trạng hình thức, các cuộc tiếp xúc chỉ có sự tham gia của cử tri chuyên nghiệp, đại cử tri.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, thực hiện Nghị quyết số 1022/NQ - UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì phối hợp xây dựng dự thảo Nghị quyết liên tịch về tổ chức tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND, dự thảo Nghị quyết liên tịch về hình thức giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Góp ý dự thảo các Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết Luật MTTQ Việt Nam - 4

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn
phát biểu tại Hội nghị.

Hai dự thảo này đã được các thành viên tổ biên tập, các chuyên gia của các Hội đồng tư vấn thảo luận kỹ tham gia ý kiến nhiều lần, đến nay đã là dự thảo lần thứ 7.

Tuy nhiên, 2 dự thảo vẫn cần thêm nhiều ý kiến tham gia đóng góp, nhất là đối với những vướng mắc trong quá trình thực hiện qua thực tiễn ở địa phương.

Ghi nhận những ý kiến của các đại biểu Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn cho biết dự thảo Dự thảo Nghị quyết liên tịch quy đinh chi tiết việc tổ tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND cần hướng đến việc tiếp xúc thực sự nghiêm túc, tránh hình thức. Nếu Mặt trận tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri thì uy tín của Mặt trận sẽ được nâng lên.

Về hình thức giám sát và phản biện xã hội, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn cho rằng cần lựa chọn những vấn đề bức xúc để từ đó có kế hoạch báo cáo kiến nghị cấp ủy Đảng, chính quyền để triển khai các hoạt động giám sát. Đặc biệt cần quan tâm đến việc hậu kiểm sau giám sát.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn khẳng định, qua việc lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức có liên quan về việc phối hợp thực hiện tổ chức tiếp xúc cử tri của ĐBQH, đại biểu HĐND và trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội tại địa phương, tham khảo một số kinh nghiệm triển khai trong thực tế, tổng hợp kết quả đã thực hiện, phát hiện hạn chế, khó khăn, vướng mắc để đề xuất, chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện các Nghị quyết liên tịch để các dự thảo ngày càng hoàn thiện, đảm bảo chất lượng, tiến độ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào trung tuần tháng 8/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Góp ý dự thảo các Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết Luật MTTQ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO