Gửi về từ Nepal

Kim Cương 22/03/2020 08:30

Bà con mình cũng như những người dân Nepal vẫn sinh hoạt bình thường. Dạo gần đây sau khi các nước châu Âu bùng phát bệnh thì đường phố bắt đầu thấy nhiều người đeo khẩu trang hơn. Các siêu thị lớn bé và các chợ điều hết sạch nước rửa tay khử trùng. Người dân Nepal cũng rất lo lắng trong việc phòng dịch Covid-19.

Việt Hà thân,

Ở Nepal những ngày này nhưng tớ luôn hướng về Việt Nam, về những người thân yêu ở quê nhà đang gồng mình chống lại dịch Covid-19.

Còn ở Nepal, rất mừng là đến nay chưa có thêm ca nhiễm SARS-Covid-2 nào ngoài 1 ca đã chữa khỏi cách đây 2 tháng cậu ạ. Bộ Y tế Nepal cũng lấy mẫu máu của 600 người đi kiểm tra nhưng kết quả điều âm tính. Một kết quả làm an lòng biết bao người.

Hiện bà con mình cũng như những người dân Nepal vẫn sinh hoạt bình thường. Dạo gần đây sau khi các nước châu Âu bùng phát bệnh thì đường phố bắt đầu thấy nhiều người đeo khẩu trang hơn. Và cũng là quy luật của cung cầu, khẩu trang bắt đầu khan hiếm. Từ 1 hộp 50 cái giá 2USD nay lên đến 20USD vẫn không tìm mua được. Các siêu thị lớn bé và các chợ đều hết sạch nước rửa tay khử trùng. Người dân Nepal cũng rất lo lắng trong việc phòng dịch Covid-19.

Sự lo ngại về dịch bệnh cũng khiến các nhà hàng, khách sạn, các công ty du lịch bắt đầu ế ẩm do thiếu khách du lịch. Phố thương mại Thamel nằm ở thủ đô Nepal, là một trong những con đường mua sắm nhộn nhịp nhất Nepal cũng thưa vắng khách.

Trên các trang mạng bắt đầu có rất nhiều bài viết là nếu dịch bệnh đến Nepal thì chính quyền ứng phó thế nào? Liệu ngành Y tế có đủ cơ sở vật chất để chống dịch? Hà biết không, Nepal hiện có 4150 bệnh viện, trong đó 150 bệnh viện tư. Có 450 phòng ICU nhưng toàn dùng chữa cho bệnh nhân chung, chưa có bệnh viện riêng nào dùng để chữa và cách ly cho người nhiễm nên một số người cũng bày tỏ sự lo lắng…

Hiểu được độ nguy hiểm của dịch bệnh và chứng kiến cảnh người dân Nepal quá vất vả đi tìm mua nước rửa tay sát khuẩn với giá cao nên những ngày qua tớ đã học công thức pha chế nước rửa tay của WHO. Tớ mua nguyên liệu y tế về và tự pha nước rửa tay phát cho toàn bộ nhân viên làm việc tại chuỗi nhà hàng Phở 99, người thân của họ và một số anh chị em Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nepal. Ngoài ra, mỗi khách hàng của Phở 99 nếu chưa có nước sát khuẩn sẽ được nhận một chai miễn phí.

Người Nepal không khá giả nhưng cuộc sống của họ thanh bình bởi những con người hồn hậu, chất phác và vô cùng thân thiện. Tớ hi vọng món quà nhỏ đó sẽ truyền đi thông điệp trong việc phòng chống dịch Covid-19 cho mọi người cũng như nhân lên tình đoàn kết, yêu thương đùm bọc nhau của người Việt nơi đất khách quê người.

Nhớ bạn thật nhiều và chúc cho mọi người luôn bình an, sớm vượt qua đại dịch nguy hiểm này.

Bạn thân,

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gửi về từ Nepal

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO