Gương sáng từ những con người thầm lặng

HOÀNG YẾN 27/11/2022 07:00

Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam, hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam khai mạc Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022. Đây là một sự kiện quan trọng của MTTQ Việt Nam, được tất cả những người làm công tác Mặt trận đón đợi.

299 đại biểu, đại diện cho 10.599 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và gần 100.000 Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư trong cả nước. Đó là những điển hình tiêu biểu có thành tích nổi bật trong công tác Mặt trận giai đoạn 2017-2022. Họ chính là những người gần dân nhất, ngày đêm lặn lội với phong trào, gác việc riêng để lo việc cho dân. Họ chính là những người không mệt mỏi gắn kết cộng đồng, xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân ngay từ thôn bản, làng xóm.

Công việc của những cán bộ Mặt trận cơ sở hầu hết là những việc không tên, phát sinh từ cuộc sống hàng ngày. Những người cán bộ Mặt trận cấp xã, phường và các Trưởng ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư nếu không xác định công việc hàng ngày của mình là cống hiến và hy sinh vì cộng đồng, thì không thể hoàn thành nhiệm vụ. Kinh nghiệm tích lũy được của đội ngũ cán bộ cơ sở, những người gần dân nhất do đó là rất đáng quý để hoạt động Mặt trận ngày thêm phong phú, sống động và hiệu quả.

Trong những công việc không tên của cán bộ Mặt trận xã, phường, hẳn không ai có thể quên được hơn 2 năm qua, khi đại dịch Covid-19 hoành hành, họ đã sát cánh cùng cộng đồng để cùng nhau vượt qua gian khổ. Không kể sáng tinh mơ hay nửa đêm gà gáy, người cán bộ Mặt trận đến từng nhà dân vận động đi tiêm vaccine; vận động giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Không ít Trưởng ban Công tác Mặt trận còn đi chợ giúp dân trong vùng phong tỏa, chống dịch. Tại những chốt, trạm kiểm soát, hình bóng thân thương, tận tụy của người cán bộ Mặt trận đã in đậm trong tâm trí của người dân.

“Lắng nghe nhân dân nói” và “nói cho nhân dân nghe”, đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là phẩm chất của cán bộ Mặt trận cơ sở. Chủ động đến với từng hộ gia đình, thông qua nói chuyện, trao đổi lắng nghe, tập hợp những tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc, kiến nghị của nhân dân để phản ánh đến cấp ủy, chính quyền và cũng tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho dân. Cũng từ đó mà tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng, hóa giải được những mâu thuẫn trong cuộc sống. Chuyện to hóa thành nhỏ, chuyện nhỏ thành không có gì. Từ đó tạo ra mối dây đoàn kết, tạo được không khí ấm áp, chân tình, yêu thương san sẻ, đùm bọc lẫn nhau trong từng khu dân cư.

Không những vậy, cán bộ Mặt trận cơ sở còn vận động người dân tự lực vươn lên thoát nghèo. Ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng núi cao, thì đây là công tác đặc biệt. Làm thay đổi nếp nghĩ, không trông chờ vào sự giúp đỡ mà có ý thức vươn lên thoát nghèo. Thay đổi nếp nghĩ cũng đồng thời thay đổi cách làm, giúp bà con vượt thoát cung cách làm ăn cũ mà thay vào đó là cách làm ăn mới, bản làng vốn tự cung tự cấp thì nay cũng đã hướng tới sản xuất hàng hóa, để từ đó những ngôi nhà mới vững chãi mọc lên ngày một nhiều, con em hàng ngày đến trường vui tươi không còn phải lo đói lo rét.

Đây phải được coi là một trong những việc vận động khó nhất của cán bộ Mặt trận cơ sở. Đó là công việc “mưa dầm thấm đất” từ năm này sang năm khác, không sờn lòng, không nản chí gây dựng niềm tin cho nhân dân. Mà muốn vậy, người cán bộ Mặt trận cơ sở phải gương mẫu đi đầu, phải trở thành tấm gương thì cộng đồng mới tin cậy, noi theo. Chỉ một việc thôi là làm đường giao thông nông thôn, nếu cán bộ Mặt trận không tự giác gương mẫu hiến đất của gia đình mình thì sẽ không thể vận động được ai.

Gắn kết cộng đồng thành sức mạnh, ở những địa phương bị bão lũ, thiên tai, người cán bộ Mặt trận luôn có mặt bên bà con bằng tấm lòng nhân ái, bằng sự hy sinh thầm lặng vận động mọi người chung tay chăm sóc, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự nỗ lực tổ chức vận động, kêu gọi nhường cơm sẻ áo của cán bộ Mặt trận cơ sở, biết bao hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai đã gượng dậy từ mất mát, để xây dựng lại cơ ngơi.

Và cũng thật đáng trân trọng biết bao qua giám sát và phản biện xã hội, nhiều cán bộ Mặt trận cơ sở đã có những kiến nghị, đề xuất quan trọng với các cơ quan Đảng, Nhà nước góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách đáp ứng nguyện vọng các tầng lớp nhân dân. Từ đó, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy. Họ thật xứng đáng là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Hôm nay, ngày hội của những Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022, xin một lần nữa được bày tỏ sự trân trọng trước những cống hiến thầm lặng của những con người vô cùng đáng quý ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gương sáng từ những con người thầm lặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO