Hà Giang: Rà phá thành công trên 7.000 vật liệu nổ còn sót lại

Lan Hương 27/10/2021 18:26

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang vừa tiến hành rà phá thành công trên 7.000 vật liệu nổ còn sót lại trong chiến tranh tại gia đình ông Nguyễn Văn Nho ở thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang.

Cụ thể, các loại vật liệu nổ bao gồm: Đạn 12,7 ly; đạn pháo phòng không 37mm; đạn cối 82; cối 100; mìn vướng nổ POM-Z2; Lựu đạn chày và ngòi lựu đạn…, đây là các loại vật liệu nổ còn sót lại trong chiến tranh do gia đình ông Nguyễn Văn Nho trong thời gian san lấp mặt bằng làm nhà phát hiện ra.

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc kết thúc đã hơn 30 năm, nhưng hậu quả để lại vẫn còn hiện hữu, trong đó có hàng chục nghìn hecta đất bị “ô nhiễm" bom mìn, vật nổ, là hiểm họa thường trực với người dân.

Những năm qua, thực hiện Chương trình hành động Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010-2025 của Chính phủ, tỉnh Hà Giang đã huy động nguồn lực, chủ động phối hợp với các đơn vị tích cực rà phá được nhiều bom mìn, vật nổ, hồi sinh những vùng “đất chết” để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất.

Thượng tá Lại Tiến Giang, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang, cho biết với sự nỗ lực không quản ngại khó khăn của cán bộ, chiến sĩ công binh, những năm qua hàng trăm hécta đất đã được đơn vị rà phá sạch bom mìn và bàn giao cho các địa phương.

Từ khi đất sạch mìn, đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới đã đến dựng nhà mới, sử dụng đất sạch để trồng ngô, lúa tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước xóa đói giảm nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Giang: Rà phá thành công trên 7.000 vật liệu nổ còn sót lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO