Hà Lan biến tuyển Mỹ thành 'cừu non'

Hải Phong 04/12/2022 13:57

Hà Lan đã đánh bại Mỹ với tỷ số 3-1 để lọt vào tứ kết World Cup 2022. Kinh nghiệm, sự già rơ của một đội bóng đầy thực dụng hoàn toàn áp chế tập thể trẻ xứ cờ hoa.

Dù được đánh giá cao hơn, tuyển Hà Lan vẫn nhập cuộc như thường lệ, không hề đánh phủ đầu đối thủ. Họ ra sân với sơ đồ đội hình 5-3-2, với 3 trung vệ Jurrien Timber - Virgil Van Dijk - Nathan Ake cùng hai cầu thủ chạy cánh Denzel Dumfries - Daley Blind.

Hà Lan có chiến thắng tương đối dễ dàng trước Mỹ. Ảnh: Opta.

Hà Lan chủ động nhường thế trận cho tuyển Mỹ, khiến đối thủ liên tiếp có những cơ hội dứt điểm nguy hiểm. Như bị “say máu”, các cầu thủ Mỹ mải mê tấn công và dính hai đòn “hồi mã thương” đau điếng, từ cùng một kịch bản: Dumfries trả ngược về tuyến hai để Depay và Blind ghi bàn. Không một cầu thủ Mỹ nào có mặt kịp thời để cản phá.

Đặc biệt, bàn thắng của Memphis Depay là kết quả của màn dàn xếp đầy chủ ý. Các cầu thủ áo cam phối hợp 20 đường chuyền liên tục, khiến đối thủ bối rối, trước khi Depay dứt điểm hoàn hảo mở tỷ số.

Nếu như Hà Lan được dẫn dắt bởi HLV lão làng Van Gaal, từng chinh chiến qua tất cả các giải bóng đá hàng đầu cấp CLB và tuyển quốc gia, thì tuyển Mỹ lại là tập thể non trẻ. 11 cầu thủ ra sân của họ có độ tuổi trung bình 25 tuổi, 77 ngày, trẻ nhất tại World Cup 2022.

Sức trẻ giúp tuyển Mỹ chơi xông xáo nhưng không đủ tỉnh táo trước bài vở của đối phương.

Sức trẻ giúp cầu thủ Mỹ chơi xông xáo, kiểm soát bóng tới 58%, tung ra 17 cú sút, vượt trội hoàn toàn so với Hà Lan (12 cú sút), nhưng họ không có được sự hiệu quả cần thiết, trừ pha ghi bàn may mắn của Wright ở phút 76. Nhưng sự chủ động về thế trận ngay lập tức được Hà Lan thể hiện. Họ thoải mái phối hợp ghi bàn ấn định tỷ số 3-1, sau pha rót bóng như đặt của Blind để Dumfries đệm bóng ghi bàn. Cầu thủ Mỹ hoàn toàn bị đánh lạc hướng và giống như hai bàn thua đầu, không ai theo kèm Dumfries.

Chiến thắng của Hà Lan trước tuyển Mỹ là điều nhiều người dự đoán, nhưng kịch bản thực tế còn dễ dàng hơn tưởng tượng. Với kết quả này, HLV Van Gaal đã nâng chuỗi trận bất bại của ông cùng “cơn lốc màu da cam” lên 19 trận (14 thắng, 5 hòa). Dưới thời Van Gaal, Hà Lan chơi không quá hoa mỹ nhưng hiệu quả là điều đáng ghi nhận.

Trận thắng 3-1 cũng đã “mở khóa” cho Vua phá lưới vòng loại World Cup khu vực châu Âu - Memphis Depay (12 bàn, bằng Harry Kane). Cựu tiền đạo Man United đã trải qua nửa đầu mùa giải không hề dễ chịu tại Barcelona. Sự có mặt của Lewandowski khiến anh mất chiếc áo số 9, làm bàn với ghế dự bị, chỉ ra sân 3 trận và ghi 1 bàn thắng.

20 đường chuyền được các cầu thủ Hà Lan thực hiện, chủ yếu ở phần sân nhà, như ru ngủ đối thủ trước khi bất ngờ tấn công để Depay ghi bàn. Ảnh: Opta.

Không những vậy, Depay còn dính chấn thương và chỉ được điền tên vào đội hình xuất phát ở trận cuối vòng bảng, gặp Qatar. Và ở lần thứ hai ra sân ngay từ đầu tại World Cup 2022, anh đã tỏa sáng. Bàn mở tỷ số của Depay là lần đầu tiên anh lập công ở vòng knock-out World Cup. Tại World Cup diễn ra ở Brazil 8 năm trước, Depay khi đó còn là một cầu thủ trẻ, đã ghi 2 bàn nhưng đều ở vòng bảng.

Gần đây, Depay đã chơi 25 trận cho Hà Lan và đóng góp 22 bàn thắng, hiệu xuất thực sự đáng gờm. Đồng thời, anh cũng đã có pha lập công thứ 43 sau 85 trận khoác áo ĐTQG, qua đó vượt qua Huntelaar để xếp thứ hai trong danh sách “Vua phá lưới” Hà Lan. Anh chỉ kém 7 bàn so với khoảng cách 50 bàn của Van Persie. Ở tuổi 28, Depay có nhiều thời gian để trở thành chân sút hàng đầu của “cơn lốc màu da cam”.

Depay đang trên đường trở thành huyền thoại của Hà Lan.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Lan biến tuyển Mỹ thành 'cừu non'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO