Hà Lệ Diễm tỏa sáng với 'Những đứa trẻ trong sương'

PV 15/05/2023 08:45

Tối 13/5, Lễ bế mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ I (DANAFF I) với chủ đề “Việt Nam hội nhập” đã diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương. Giải phim hay nhất Hạng mục phim châu Á đã thuộc về “Những đứa trẻ trong sương” của đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm.

Đạo diễn Hà Lệ Diễm thành công rực rỡ với bộ phim “Những đứa trẻ trong sương”.

Xúc động đón nhận Giải thưởng danh giá từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và NSND Như Quỳnh, nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm bày tỏ, cô thực sự vui và hạnh phúc khi “Những đứa trẻ trong sương” được trao tặng giải phim hay nhất hạng mục phim châu Á dự thi. “Đây là bộ phim tài liệu dài đầu tiên của tôi. Có nhiều thông điệp tôi mong muốn gửi gắm đến khán giả qua bộ phim này và giải thưởng hôm nay chính là động lực để tôi tiếp tục niềm đam mê với điện ảnh”.

Sinh ra ở một huyện miền núi tỉnh Bắc Kạn, Hà Lệ Diễm, sinh năm 1992, cũng là “một đứa trẻ trong sương”. Mong ước lớn nhất của Diễm năm 16 tuổi là ra ngoài và ngắm nhìn thế giới. Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) là bộ phim tài liệu dài đầu tiên của Việt Nam lọt vào danh sách đề cử Oscar 2023 và như vậy Hà Lệ Diễm đã trở thành nữ đạo diễn Việt Nam đầu tiên có phim tài liệu lọt vào đề cử Giải Oscar.

Giống như nhân vật của mình, Diễm là người dân tộc thiểu số.

Hà Lệ Diễm bấm máy “Những đứa trẻ trong sương” vào năm 2017 và hoàn thành cuối năm 2021. Bản nháp phim được quay trong 3 năm rưỡi. Dịch tiếng Mông sang tiếng Việt và tiếng Anh mất 4 tháng. Hậu kỳ, xem nháp, dựng thô mất hơn 6 tháng. Tiếp đó, phim được gửi hậu kỳ ở Thái Lan thêm 1 tháng rưỡi, hòa âm, chỉnh màu khoảng 2 tuần.

5 năm trời để đổi lấy một bộ phim 90 phút. Hà Lệ Diễm là đạo diễn và cũng là quay phim duy nhất của “Những đứa trẻ trong sương”.

Bộ phim kể về Di, cô bé người Mông 13 tuổi. Di sống ở Sa Pa, Lào Cai. Đạo diễn Hà Lệ Diễm cho biết, cô gặp Di cũng rất tình cờ khi lên Sa Pa. Di rủ cô lên những sườn đồi cùng với các bạn. “Di giống mình. Hồi mình bằng tuổi Di, mình cũng có bạn bè. Nhưng đến hết lớp 9, các bạn đi lấy chồng hết. Đi đám cưới mình vừa ăn, vừa khóc. Mình không hiểu tại sao các bạn mình lại lấy chồng sớm như thế? Tuổi thơ của Di sẽ trôi qua nhanh y hệt như tuổi thơ của mình. Vì vậy, mình muốn làm một bộ phim ghi lại những gì ngây thơ và trong trẻo nhất của tuổi thơ” – đạo diễn Hà Lệ Diễm kể.

Vậy, sao bộ phim lại có tên “Những đứa trẻ trong sương”?

Nữ đạo diễn trẻ cho biết: “Cái cái tên đó khiến mình nhớ tới nỗi sợ sương mù khi còn bé. Mình sống trong một căn nhà vách đất nằm gọn trong rừng. Con đường đến trường rất bé và hẹp. Mùa đông đến, mình vừa bước ra khỏi nhà thì con đường đến trường cũng biến mất. Sương mù bao quanh nhà. Mình cứ nghĩ trước mặt mình là một bức tường trắng mà không thể nào đi qua được. Ai mà biết phía trước có gì chứ? Mình nghỉ học tận 4, 5 ngày và nói dối bố mẹ: Con bị ốm. Mình không dám nói là mình sợ sương mù. Nhưng bố mẹ cứ bắt đi học lại, mình vẫn phải bước ra khỏi nhà. Mình lấy hết can đảm rồi bước và nhận ra rằng cứ đi về phía trước một tí thì đường sẽ rõ hơn một tí. Cứ đi như thế thì mình sẽ thấy con đường ở trước mặt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Lệ Diễm tỏa sáng với 'Những đứa trẻ trong sương'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO