Hà Nam: Nhiều phong trào, sáng kiến bảo vệ môi trường

PHƯƠNG NGUYÊN 26/02/2023 08:32

Những năm qua, cùng với chính quyền, MTTQ các cấp tỉnh Hà Nam đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường. Nhiều phong trào, nhiều mô hình của MTTQ đã mang lại hiệu quả, tạo dấu ấn và sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam ra mắt mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” tại thành phố Phủ Lý và hướng dẫn người dân cách phân loại rác.

Ngõ sạch, vườn đẹp, nhà cửa gọn gàng là cảm nhận của chúng tôi khi ghé thăm gia đình bà Trần Thị Lưu ở thôn An Thuận, xã An Ninh, huyện Bình Lục. Bà Lưu cho biết, cách đây không lâu bà cùng các hộ gia đình trong thôn đã được cán bộ MTTQ trang bị đầy đủ kiến thức về thu gom, phân loại và xử lý rác thải. Đặc biệt bà được hướng dẫn cụ thể cách làm men vi sinh, xử lý mùi hôi của chuồng trại thành phân bón hữu cơ. Kể từ đó, gia đình bà Lưu luôn nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nhà cửa, thôn xóm; thực hiện tốt việc phân loại rác và tạo ra nguồn phân bón hữu cơ cho cây trồng, giảm đáng kể nguồn rác thải sinh hoạt thải ra môi trường.

Cũng theo bà Lưu, chương trình phân loại rác thải ủ men vi sinh bằng phân hữu cơ đã mang lại nhiều lợi ích to lớn. Việc làm này không chỉ làm cho nhà sạch, ngõ sạch mà đường làng cũng phong quang, sạch sẽ. Việc này cũng tạo ra nguồn phân bón cho cây trồng, hoa trái một cách tiện lợi.

Không riêng bà Lưu mà các hộ dân trên địa bàn xã An Ninh cũng đang tham gia thí điểm mô hình này đều thấy rõ lợi ích của mô hình phân loại, xử lý rác thải thành phân hữu cơ. Không chỉ tạo ra nguồn phân bón an toàn cho cây trồng, thân thiện với môi trường mà mô hình này còn hạn chế được một lượng lớn rác hữu cơ thải ra môi trường, cảnh quan thôn, xóm. Đây cũng là một hoạt động thiết thực của cán bộ Mặt trận cũng như người dân địa phương hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao đang được địa phươ ng triển khai, thực hiện.

Bà Lê Thị Ngần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Ninh, huyện Bình Lục cho biết, phát huy sức mạnh toàn dân, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường cũng như xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp; đồng thời nhân rộng mô hình làm men vi sinh, xử lý rác thải hữu cơ ngay tại hộ gia đình, từ đó giúp địa phương hoàn thành được các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao và tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Để thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Bình Lục đã tham gia hưởng ứng tích cực và có những cách làm sáng tạo khác nhau. Đặc biệt, mô hình làm men vi sinh xử lý mùi hôi chuồng trại và rác thải thành phân bón hữu cơ đã được Ủy ban MTTQ huyện triển khai đồng loạt tại 17 xã, thị trấn với khoảng 500 hộ gia đình tham gia. Không chỉ được hướng dẫn làm men vi sinh, xử lý rác thải, mỗi hộ gia đình còn được tặng một bộ xử lý rác thải hữu cơ và 1 kg men vi sinh do cán bộ MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể tự chế, tự làm. Thông qua mô hình, bước đầu người dân đã nâng cao nhận thức, hình thành thói quen về phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và phòng, chống dịch bệnh, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bà Ngô Thị Khanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bình Lục cho biết, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, chương trình công tác để thực hiện hiệu quả mô hình này. Đặc biệt, dịp đầu xuân năm nay, huyện đã phát động trồng cây xanh ở các trục đường, phát động ở mỗi Ban Công tác Mặt trận, mỗi tổ dân phố, mỗi thôn, làng có một công trình ý nghĩa, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn. Đặc biệt, thực hiện các tiêu chí về đích NTM nâng cao của các xã, thị trấn và huyện NTM nâng cao, MTTQ có một chương trình phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo huyện ủy, các ngành chức năng để tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện.

Được biết, trong những năm qua, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể triển khai tích cực. Theo đó, nhiều hoạt động được đổi mới, sáng tạo thông qua các chương trình, các mô hình rất cụ thể. Qua đó, góp phần hiệu quả tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM. Nhờ đó, môi trường sống ở cộng đồng dân cư đã được cải thiện đáng kể.

Ông Vũ Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam cho biết, trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; vận động nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua, các cuộc vận động về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản ở các địa phương về bảo vệ môi trường, đưa nội dung tự quản bảo vệ môi trường vào hương ước của thôn, của tổ dân phố để đánh giá vào tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Xác định công tác bảo vệ môi trường là việc làm thường xuyên, liên tục, không có điểm kết thúc, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường ngay tại hộ gia đình và cộng đồng. Qua đó, đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nam: Nhiều phong trào, sáng kiến bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO