Hà Nội: Ba ngân hàng bị người đàn bà chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng

25/01/2021 10:57

Móc nối với cán bộ ngân hàng, làm giả chữ ký, người đàn bà lao động tự do Nguyễn Thị Hà Thành đã chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân.

Viện KSND TP Hà Nội đã vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Hà Thành (37 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

24 đồng phạm của Nguyễn Thị Hà Thành bị truy tố về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Đáng chú ý, trong số 24 bị can trên, 17 người nguyên là cán bộ tại các ngân hàng.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến 2018, Nguyễn Thị Hà Thành hoạt động kinh doanh tự do bị thua lỗ nên đã nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân trong xã hội. Thành vay của người sau trả cho người trước.

Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Qua các quan hệ xã hội, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn.

Sau đó, Thành lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các Hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng với số tiền lớn. Cho nên các ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và thương mại cổ phần Đại Chúng VN (PvcomBank - PVB) đều coi Thành là khách VIP.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cao cho người trước nên trong từ ngày 5/6/2018 đến ngày 26/11/2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Từ đó, Thành đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ NCB, PVB, VAB và các cá nhân khác nhau.

Móc nối cán bộ ngân hàng, chiếm đoạt số tiền "khủng"

Tại NCB, từ ngày 18/6/2018 đến 21/8/2018, Nguyễn Thị Hà Thành vay của anh Đặng Nghĩa Toàn 50 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu Toàn gửi tiền tiết kiệm vào NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ.

Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark lập khống các Hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Eurocell (đã chấm dứt hoạt động từ năm 2017) và Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nguyên.

Lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên ngân hàng NCB trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân, Thành cùng Tùng ký giả chữ ký của vợ chồng anh Toàn trên các chứng từ, chiếm đoạt của NCB tổng số tiền 47,5 tỷ đồng.

Tại PVB, cũng với thủ đoạn trên, ngày 17/10/2018, Nguyễn Thị Hà Thành vay của Toàn 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu Toàn gửi tiền tiết kiệm vào ngân rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ; cùng Nguyễn Thanh Tùng lập khống hợp đồng mua bán, đối chiếu công nợ; làm giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay…, chiếm đoạt của PVB số tiền 49,4 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng VAB, trong khoảng thời gian từ ngày 5/6/2018 đến ngày 26/11/2018, Nguyễn Thị Hà Thành có hành vi vay tiền của các cá nhân: Nguyễn Thị Thu Hà (5 tỷ đồng), Phan Thị Tuất (70 tỷ đồng), Trần Văn Thanh (10 tỷ đồng), Nguyễn Giang Hòa (10 tỷ đồng), Nguyễn Thành Luân (21,5 tỷ đồng); Đỗ Thị Quỳnh Anh (35 tỷ đồng), Triệu Đình Hoan (160 tỷ đồng), Đặng Nghĩa Toàn (20 tỷ đồng), Nguyễn Tiến Dũng (25 tỷ đồng) và nhờ Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng phòng Khách hàng cá nhân - Phòng giao dịch Đông Đô, VAB) chạy dòng tiền...

Cáo trạng quy buộc Thành đã câu kết với Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên quan hệ khách hàng, Phòng Khách hàng doanh nghiệp - VAB), Đặng Thị Quỳnh Hương và sự giúp sức của Nguyễn Mai Phương (Kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô - VAB), lợi dụng sự vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, sự thiếu trách nhiệm trong hoạt động ngân hàng của một số nhân VAB.

Từ đó, Thành đã yêu cầu VAB phát hành thêm các hợp đồng tiền gửi trái quy định của VAB; đề nghị đại diện VAB ký giấy ủy quyền, giấy đề nghị kiêm xác nhận tạm khóa tài khoản..., sau đó giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu của các khách hàng nêu trên các đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng và hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi hoặc lấy danh nghĩa của họ để vay tiền tại VAB (các đồng sở hữu không biết, không tham gia vào việc cầm cố số dư tiền gửi vay tiền của Hà Thành).

Theo cáo trạng, Thành đã chiếm đoạt của ngân hàng VAB 273,9 tỷ đồng; chiếm đoạt của chị Thu Hà 5 tỷ đồng. Ngoài ra, Thành và Nguyễn Thị Thu Hương còn lừa anh Vũ Đức Tùng, Triệu Hùng Cường, Vũ Thành Luân ký chứng từ vay, chứng từ rút tiền để Thành chiếm đoạt của anh Triệu Hùng Cường số tiền 29 tỷ đồng; chiếm đoạt của Vũ Đức Tùng (Đỗ Thị Quỳnh Anh) số tiền 19,5 tỷ đồng; chiếm đoạt của Vũ Thành Luân số tiền 9,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Ba ngân hàng bị người đàn bà chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO