Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine cho học sinh

An Thái 23/11/2021 07:19

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đến nay có 22 tỉnh, thành phố tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, tổng số liều vaccine đã tiêm là 1.832.424 liều. Trong đó có 1.828.095 liều mũi 1 và 4.329 liều mũi 2. Tỉ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 20,0% dân số từ 12-17 tuổi.

Hơn 1,83 triệu liều vaccine Covid-19 đã được tiêm cho trẻ em

Những địa phương đã tiêm vaccine cho trẻ em là Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bình Dương, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang.

TP HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, từ ngày 27/10. Từ ngày 22/11 đến 28/11, thành phố tiếp tục triển khai tiêm chủng đợt 2 cho 2 nhóm đối tượng. Thứ nhất là tiêm mũi 2 cho trẻ 12-17 tuổi sinh sống, học tập tại TP HCM và đã tiêm mũi 1 đủ thời gian (kể cả trẻ tiêm mũi 1 tại tỉnh, thành khác). Thứ hai là tiêm mũi 1 cho trẻ 12-17 tuổi sống và học tập tại TP HCM nhưng chưa tiêm trong đợt 1 do phải hoãn tiêm, mới tròn 12 tuổi, mới đồng thuận tham gia tiêm chủng, mới trở về TP HCM...

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, trước đề nghị của cử tri đẩy nhanh cũng như có lộ trình cụ thể tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, nhất là trong thời điểm hiện nay; khẩn trương có giải pháp cho trẻ quay trở lại trường học, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Hà Nội đã sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho các đối tượng là trẻ em từ 12-17 tuổi an toàn nhất, sớm nhất, hiệu quả nhất ngay khi được phân bổ và theo tiến độ phân bổ vaccine của Bộ Y tế. Căn cứ vào lượng vaccine được phân bổ mới có kế hoạch cho học sinh trở lại trường. Việc này không thể kéo dài sang năm 2022.

Đề xuất tiêm cho học sinh tại trường

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, mặc dù tỉ lệ tiêm chủng của thành phố ở mức cao, song các địa phương cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine mũi 2 cho người trên 50 tuổi. Bà Hà cũng cho biết, ngay khi nhận được vaccine từ Bộ Y tế, Sở Y tế đã phân bổ kịp thời tới các quận, huyện, thị xã. Hiện thành phố đã có kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em và tiến hành triển khai khi vaccine được phân bổ.

Theo ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, sau khi tổ chức cho học sinh lớp 9 khối huyện, thị xã đi học trực tiếp, Sở sẽ rút kinh nghiệm và từng bước tổ chức cho học sinh các quận đi học trở lại. Lãnh đạo Sở GDĐT cũng đề xuất sau khi được phân bổ vaccine sẽ triển khai tiêm tại các trường học để nhà trường cùng tham gia, tránh bỏ sót học sinh.

Để học sinh trở lại trường an toàn, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng cần phải hạn chế tối đa các hoạt động giao lưu, tiếp xúc. Theo ông Phu, việc trở lại trường học là một nhu cầu cấp thiết của học sinh và phụ huynh. Song khi đã chấp nhận “sống chung” với dịch thì chúng ta phải xác định các ca mắc mới là bình thường và điều quan trọng nhất là phát hiện thật nhanh để khoanh vùng dập dịch càng sớm càng tốt.

Ông Phu chia sẻ, học sinh phải ở nhà dài ngày, chỉ được học trực tuyến không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu kiến thức mà còn có những tác động tiêu cực đến thể chất, tâm lý các em khi không được đến trường. Theo đó, với việc trở lại trường của học sinh, bên cạnh việc tạo ra được tâm lý tốt cho các em thì cần có quy định chặt chẽ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với nhà trường, giáo viên, gia đình học sinh. Các nhà trường cần thực hiện giãn cách theo từng đơn vị lớp, học sinh chỉ nên sinh hoạt trong lớp của mình, hạn chế tối đa các hoạt động giao lưu, tiếp xúc giữa các lớp.

Ngày 22/11, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, việc tiêm chủng đối với học sinh Hà Nội sẽ được tiến hành ngay từ ngày 23/11.

Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản số 19939 về việc tiếp tục triển khai tiêm vaccine Covid-19 trên địa bàn thành phố đợt 31. Theo đó, khoảng 304.140 liều vaccine Pfizer sẽ được sử dụng để tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 15 - 17 tuổi đang học tập, sinh sống trên địa bàn theo lộ trình hạ dần độ tuổi. Số vaccine này có thể sử dụng để tiêm trả mũi 2 cho trẻ em từ 15 - 17 tuổi sau khi đã hết đối tượng tiêm mũi 1 trên địa bàn, đảm bảo khoảng cách giữa hai mũi ít nhất là 3 tuần. Thời gian hoàn thành tiêm chủng đợt 31 dự kiến sẽ xong trước ngày 25/11. Địa điểm triển khai tiêm chủng, gồm: Tại các trường học đối với trẻ em đang đi học; Tại trạm y tế với trẻ em không đi học hoặc học trên địa bàn tỉnh/thành phố khác. Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội cũng sẽ chuyển các đối tượng thận trọng tiêm chủng đến tiêm tại các bệnh viện. Các trường hợp này bao gồm: Trẻ mắc các bệnh bẩm sinh; bệnh mãn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu,…

G.B.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine cho học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO