Hà Nội: Chợ chim cảnh tự phát gây ùn tắc giao thông

Quang Linh 07/07/2020 08:20

Chợ chim tự phát đoạn dốc Tam Đa - Hoàng Hoa Thám bắc ngang qua Văn Cao (Hà Nội) luôn đông đúc, gây ùn tắc giao thông phía hướng lên cầu vượt Văn Cao.

Chợ chim cảnh Hoàng Hoa Thám được biết tới là chợ chim lớn nhất Hà Nội, trước kia thường họp ở bãi đất trống gần ngã tư Văn Cao, Tây Hồ vào các ngày mùng 4, mùng 9, 14, 19, 24 và 29 âm lịch hàng tháng.

Vài năm trở lại đây, bãi đất trống được nhà nước quy hoạch thành cầu vượt, con đường dưới chân cầu bỗng dưng trở thành chợ chim một cách tự phát, không có sự quản lý, gây ùn tắc giao thông, mất an ninh, nguy hiểm hơn là tồn tại dịch bệnh cho con người.

Con đường dưới chân cầu vượt Văn Cao, dốc Tam Đa bỗng dưng trở thành chợ chim một cách tự phát.

Dù đã tồn tại ở khu vực Hoàng Hoa Thám từ rất lâu nhưng chợ chim dưới chân cầu vượt Văn Cao, Dốc Tam Đa vẫn chưa có sự quy hoạch, quản lý của nhà nước. Khu vực này luôn trở nên đông đúc, các phương tiện xe máy, ô tô đậu kín dưới lòng đường, gây ùn tắc giao thông phía hướng lên cầu vượt Văn Cao.

Ông Đặng Lê Duy, người dân ở tại khu vực này cho biết, chợ chim cảnh này đã có từ rất lâu. Đây là nơi buôn bán, trao đổi chim chóc, sinh vật cảnh các loại từ khắp nơi đổ về. Trước kia chỉ có khoảng chục người dựng ô lên bán, giờ đã có cả trăm người tụ tập về đây mỗi phiên họp chợ.

“Hai năm trước thì họp ở bãi đất trống do cầu vượt chưa làm xong, giờ làm xong cầu rồi thì lại tràn cả ra đường. Tự nhiên đường lên cầu lại thành cái chợ”, ông Duy nói.

Xe cộ để tràn lan hết hai bên đường.
Khung cảnh ùn tắc giao thông tại đoạn đường cầu vượt Văn Cao.

Theo khảo sát của phóng viên hai ngày cuối tuần ngày 4 và 5/7 (14 và 15 âm lịch) cũng vào ngày họp chợ thì lượng người tập trung về đây rất đông. Đỉnh điểm vào khoảng thời gian từ 8-10h sáng. Đây cũng là khung giờ cao điểm có nhiều người tham gia giao thông nên các phương tiện khá khó khăn khi lưu thông qua khu vực này.

Không những vậy, xe cộ để dưới lòng đường không có sự bảo vệ rất dễ gây ra tình trạng trộm cướp, mất an ninh khu vực.

Cảnh mua bán tấp nận tại chợ chim.

Cảnh mua bán chim cảnh, chim phóng sinh, thức ăn cho chim diễn ra khá tấp nập, kéo theo đó là mùi thức ăn, mùi phân chim bốc lên nồng nặc. Hầu hết khách mua hàng đều dừng, đỗ xe ngay trên cầu, thậm chí có khách đi ô tô cũng dừng lại giữa cầu để giao dịch mua bán, bất chấp những tiếng còi xe phía sau và những ánh mắt khó chịu của những người tham gia giao thông khác.

Chợ chim cảnh Hoàng Hoa Thám với nhiều người được coi như một nét văn hóa, một thú chơi bình dị và mộc mạc. Nhưng sự thay của xã hội, đô thị ngày một phát triển lại kéo theo nhiều hệ quả xấu. Mong rằng sẽ có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để có thể vừa gìn giữ được khu chợ truyền thống này vừa có thể đảm bảo được an toàn giao thông, mĩ quan đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Chợ chim cảnh tự phát gây ùn tắc giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO