Hà Nội: Chợ vẫn tấp nập nhưng có nơi quên quy định 'đeo khẩu trang, giãn cách'

Doãn Nhàn 31/05/2021 14:00

Ngày 11/5, UBND TP Hà Nội ra công văn tạm dừng, giải tỏa chợ tạm, chợ cóc để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên đến nay, hoạt động chợ tạm, chợ cóc vẫn tấp nập người mua, kẻ bán bất chấp lệnh cấm của thành phố.

Cảnh mua bán khá tấp nập diễn ra ở chợ Hoa Bằng (Cầu Giấy).

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 30/5 tại một số khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như: Chợ Hoa Bằng (Cầu Giấy), chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), chợ Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) hoạt động mua bán diễn ra khá tấp nập. Về cơ bản, nhiều tiểu thương và người mua hàng đã chấp hành đúng quy định đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19.

Chị N.T.M., một tiểu thương cho biết: “Những người bán cũng lo lắng về dịch bệnh, nhưng mà cũng vì kế sinh nhai thôi. Mình nghỉ bán rồi cả nhà lấy gì mà ăn… Vì thế mọi người cũng biết nâng cao ý thức, đeo khẩu trang đầy đủ để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm, mong tình hình dịch bệnh sớm qua đi để còn về lại với những ngày bình thường”.

Chị Hiền (Cầu Giấy) chia sẻ: “Chị cũng hạn chế tối đa việc phải ra ngoài, hôm nay đồ ăn hết nên mới phải đi chợ thôi. Ra đường bây giờ lúc nào cũng phải đeo khẩu trang đầy đủ, quần áo đi từ chợ về nhà là chị cho vào máy giặt luôn, phải bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình trong lúc dịch bệnh căng thẳng như thế này”.

Nhiều người bán hàng “quên” kéo khẩu trang lên khi đang bán hàng cho khách.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhiều người dân lơ là không đeo khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. Do hạn chế về diện tích, người bán và người mua không thể đảm bảo đúng quy định đứng giãn cách ít nhất 2 m. Nhiều người bán hàng còn tranh thủ cởi bỏ khẩu trang xuống dưới cằm để trò chuyện với khách hàng hoặc những người bán xung quanh.

Trước đó, vào ngày 11/5, Hà Nội đã có văn bản yêu cầu giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, hoạt động chợ tạm, chợ cóc vẫn diễn ra bất chấp lệnh cấm của thành phố. Nhiều tiểu thương tụ tập họp chợ, ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, nối nhau cả hàng dài. Hoạt động vừa bán vừa canh, lực lượng chức năng vừa “khuất bóng”, các tiểu thương lại “nhộn nhịp” bày hàng trở lại. Việc tụ tập buôn bán lấn chiếm vỉa hè không chỉ làm gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đáng nói, tại các khu chợ, phía bên ngoài cổng không có các chốt kiểm soát dịch, hay bố trí người trực nhắc nhở người dân khi vào chợ. Nước rửa tay cũng không được bố trí sẵn, không có điểm đo thân nhiệt; Và nhiều biển chỉ dẫn cũng còn khá “hạn chế”.

Trước cổng chợ không hề có biển báo nhắc nhở phòng dịch, không bố trí nước rửa tay khử khuẩn, cũng không có người trực nhắc nhở người dân khi ra vào chợ.
Biển báo nhắc nhở đeo khẩu trang bị “kẹp giữa” và “lấp ló” sau hàng xe máy và bốt điện.

Chợ dân sinh là khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh nhất hiện nay. Nơi đây tập trung đông người bán đến từ nhiều nơi, các yếu tố về vệ sinh cũng không được đảm bảo, khoảng cách giữa người bán và người mua rất gần nhau... Vì vậy, các lực lượng chức năng cần vào cuộc, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời xử lý nghiêm các trường vi phạm, nhất là trong thời điểm số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng cao như hiện nay.

Người dân cũng nên hạn chế đi ra ngoài, chỉ nên mua những đồ thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày. Khi đi chợ, cần tránh tiếp xúc quá gần với người bán, thực hiện đầy đủ quy định 5k của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Dưới đây là hình ảnh phóng viên ghi nhận tại một số chợ cóc, chợ tạm ở Hà Nội ngày 30/5:

Biển báo nhắc nhở người dân đeo khẩu trang phòng dịch được bố trí trước cổng chợ Mỹ Đình.
Các tiểu thương đeo khẩu trang đầy đủ theo đúng quy định.
Cả người bán và người mua đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi mua bán ở chợ.
Nhiều tiểu thương còn bố trí sẵn nước rửa tay sát khuẩn phục vụ khách mua hàng.
Tuy nhiên, tại một quầy bán thịt, người mua đứng cách nhau chỉ chưa đầy một khuỷu tay.
Hình ảnh được phóng viên ghi nhận vào ngày 30/5 tại ngã ba giao giữa ngõ 59 Dương Khuê và ngõ 70 Nguyễn Hoàng. Các tiểu thương tập trung đông trái phép để bán hàng, gây mất thẩm quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Chợ vẫn tấp nập nhưng có nơi quên quy định 'đeo khẩu trang, giãn cách'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO