Hà Nội có thể thi học kỳ 2 trực tuyến

Minh Quang 17/05/2021 07:30

Thông tin mới nhất từ Sở GDĐT Hà Nội cho biết, trước thực trạng học sinh (HS) nghỉ hè sớm để phòng tránh Covid-19, các cơ sở giáo dục trên địa bàn nếu đủ điều kiện đáp ứng về cơ sở vật chất, hạ tầng thì được phép tổ chức kiểm tra học kỳ 2 theo hình thức trực tuyến, nhưng cần phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp.

Hà Nội đã sẵn sàng các phương án thi và tuyển sinh. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Tạo phương án mở

Sở GDĐT Hà Nội cho biết, các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX trên địa bàn thành phố (trừ HS lớp 9 và lớp 12) nghỉ học từ ngày 15/5. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Sở sẽ thông báo về việc quay trở lại trường học, ôn tập, kiểm tra định kỳ các môn còn lại và hoàn thành nhiệm vụ, tổng kết năm học 2020-2021. Khi HS được phép trở lại trường học, các nhà trường tổ chức cho HS học, ôn tập, thực hiện kiểm tra định kỳ đối với các nội dung còn thiếu.

Ngoài ra, theo Sở GDĐT Hà Nội, nếu trường nào đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở GDPT và cơ sở GDTX (có hiệu lực từ ngày 16/5/2021), thì xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý (trường thuộc quận, huyện, thị xã báo cáo Phòng GDĐT; trường trực thuộc báo cáo Sở GDĐT Hà Nội). Thông tư số 09/2021/TT của Bộ GDĐT có nội dung cho phép các cơ sở giáo dục được tổ chức kiểm tra đánh giá theo hình thức trực tuyến trong trường hợp bất khả kháng.

Đối với HS lớp 9 và lớp 12, Sở GDĐT yêu cầu các nhà trường duy trì việc dạy học trực tuyến đến hết ngày 28/5/2021; riêng với HS lớp 12, sẽ làm bài kiểm tra khảo sát theo hình thức trực tuyến vào cuối tháng 5; các trường chuẩn bị điều kiện cho công tác xét tốt nghiệp THCS, đăng ký thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2021; xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ đối với các môn chưa kiểm tra, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp, bảo đảm hoàn thành việc kiểm tra định kỳ, đánh giá, xếp loại trước ngày 28/5/2021.

Đáng lưu ý, đối với các trường thực hiện chương trình quốc tế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì thực hiện giảng dạy, kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo quy định của chương trình; thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm về việc bảo đảm các quy định trong công tác phòng, chống dịch.

Như vậy, thông báo mới của Sở GDĐT Hà Nội đã mở ra thêm một phương án cho các cơ sở giáo dục được lựa chọn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Lùi kế hoạch tuyển sinh

Cuối tuần qua, Sở GDĐT Hà Nội cũng đã công bố phương án tuyển sinh lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Như thường lệ, việc tuyển sinh vào các trường THCS “hot” đầu năm học luôn là mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhưng năm nay, mối bận tâm ấy tăng lên gấp nhiều lần khi đại đa số HS bậc tiểu học trên địa bàn Hà Nội chưa hoàn thành việc kiểm tra đánh giá chất lượng, do phải nghỉ học sớm để phòng tránh Covid-19.

Các phụ huynh đều có chung câu hỏi: Các em chưa kiểm tra học kỳ II của lớp 5, lấy gì để sơ tuyển vào lớp 6 ở Hà Nội, đặc biệt là Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và các trường THCS chất lượng cao? Trong khi phương thức tuyển HS vào lớp 6 ở các trường nêu trên thường là kết hợp xét tuyển (theo điểm kiểm tra định kỳ các môn của 5 năm tiểu học) với kiểm tra, đánh giá năng lực. Phụ huynh cũng rất băn khoăn là việc tuyển vào lớp 6 tại Hà Nội năm nay sẽ diễn ra vào khoảng thời gian nào?

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Quốc Toản- Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GDĐT) khẳng định sẽ không có gì vướng mắc, bởi các kế hoạch đó đều được tính toán, chuẩn bị. Theo đó, đương nhiên phải kết thúc năm học 2020-2021 thì mới được thực hiện việc tuyển sinh năm học 2021-2022.

Nếu việc kiểm tra học kỳ 2 của các học sinh lớp 5 được lùi thì các việc tuyển sinh khối 6 liên quan cũng sẽ được lùi chung. Ông Toản nhấn mạnh, Sở GDĐT Hà Nội đảm bảo quyền lợi của tất cả học sinh. Tuy nhiên, giai đoạn này, điều quan trọng và ưu tiên nhất là phòng chống dịch Covid-19.

Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho hay, thời gian tới, Sở sẽ có văn bản hướng dẫn bổ sung về thời gian, phương thức cho phù hợp với tình hình thực tế.

Xét đặc cách vào lớp 10 THPT đối với học sinh bị cách ly

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách Sở GDĐT Hà Nội cho biết, trong trường hợp tại thời điểm tổ chức kỳ thi có HS bị cách ly theo quy định vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở sẽ báo cáo, tham mưu UBND thành phố Hà Nội xem xét, đặc cách đối với những trường hợp cụ thể để bảo đảm quyền lợi cho học sinh.

Theo kế hoạch của Sở GDĐT, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11/6/2021. Hiện tại, thời gian tổ chức thi vẫn được giữ nguyên theo kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội có thể thi học kỳ 2 trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO