Hà Nội đã khởi động tuyển sinh đầu cấp

Hàn Minh 07/12/2022 07:00

Còn hơn 1 tháng nữa mới kết thúc học kỳ I nhưng nhiều trường ngoài công lập tại Hà Nội đã bắt đầu tính đến việc tuyển sinh cho năm học 2023-2024 với các hình thức chiêu sinh đa dạng. Nhiều trường còn thông báo mức học phí ưu đãi lên tới 50% để hút thí sinh.

Học sinh Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi Sao Hà Nội.

Hút thí sinh bằng học bổng

Nhiều trường học của Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải khi thực hiện tuyển sinh đầu cấp. Trong khi cơ sở vật chất có hạn, dân số cơ học tăng cao và nhu cầu của người dân muốn chọn trường tốt nhất, gần nhà cho con, nên luôn ưu tiên tìm kiếm các ngôi trường đã khẳng định thương hiệu qua bảng vàng thành tích học sinh các năm trước, cơ sở vật chất hiện đại…

Đầu tháng 11 vừa qua, Trường Tiểu học và THCS Newton 5 (Khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã tổ chức kỳ thi học bổng đợt 1 dành cho học sinh lớp 5 lên 6. Đây là một trong những trường đầu tiên của Thủ đô thông báo tuyển sinh sớm nhất năm học 2023-2024. Lệ phí của kỳ thi này là 200.000 đồng/học sinh. Mức học bổng trường đưa ra từ 30-70% học phí, trong đó với mức học bổng dưới 50% sẽ được duy trì hết cấp học THCS.

Đến thời điểm này, phụ huynh đã nhận được kết quả của kỳ thi. Với những gia đình nhận được thư chúc mừng học sinh đạt học bổng sẽ có kèm lời nhắn về việc đặt cọc, giữ chỗ. Năm học 2023-2024, phí giữ chỗ trường đưa ra là 12 triệu đồng/học sinh và thời hạn là trước ngày 2/12/2022.

Tương tự, phụ huynh học sinh lớp 5 Trường tiểu học Nguyễn Siêu vừa qua đã tham dự hội thảo do nhà trường tổ chức để thông tin chi tiết về lộ trình học tập cấp THCS tại trường. Cùng với đó là phương thức tuyển sinh lớp 6 cũng được nhà trường phổ biến, trong đó nhấn mạnh sẽ ưu tiên những học sinh có duy nhất nguyện vọng vào lớp 6 của trường.

Chị Mai Anh, có con đang theo học tại Trường tiểu học Nguyễn Siêu cho biết, do mỗi năm trường chỉ tuyển khoảng 200 chỉ tiêu lớp 6, nên nhiều bậc phụ huynh trong lớp rất đắn đo lo hết chỉ tiêu. Tuy nhiên, nếu đăng ký sớm từ thời điểm này khi học kỳ I còn chưa kết thúc, các con muốn thử sức thi ở các trường chất lượng cao, lớp chọn khác thì sẽ không được hoàn lại số tiền đã đặt cọc, như vậy cũng rất đáng tiếc.

Giống như những năm trước, Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội cũng khởi động mùa tuyển sinh 2023-2024 bằng cách mở cổng đăng ký trực tuyến vào lớp 6 từ đầu tháng 11. Hệ thống này dự kiến sẽ hoàn thành tuyển sinh lớp 6, phương thức xét tuyển thẳng vào tháng 1/2023; hoàn thành tuyển sinh lớp 6, phương thức xét tuyển qua đánh giá năng lực (dựa vào kết quả thi học bổng) vào tháng 2/2023.

Theo ghi nhận của phóng viên, để “chắc chân” một suất vào các trường học có mức cạnh tranh cao này, phụ huynh phải bỏ ra một số tiền từ 10-30 triệu đồng tùy từng trường. Đây là yêu cầu bắt buộc để các trường xét tuyển sớm. Nếu học sinh không học sẽ không được hoàn trả số tiền này. Hiện chỉ có Hệ thống Marie Curie, sau đặt cọc giữ chỗ, nếu không học sẽ được hoàn tiền.

Cân nhắc đặt cọc

Việc phụ huynh quyết định ghi danh sớm cho con vào các trường ngoài công lập có tiếng, dù phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để giữ chỗ không phải là chuyện hiếm trong các mùa tuyển sinh gần đây. Bởi, nhìn từ thực tế tuyển sinh của các trường này những năm gần đây có thể thấy với tỷ lệ cạnh tranh cao, để có được một suất học ở các trường này không phải “cứ nộp tiền” là vào được. Học sinh phải trải qua các kỳ thi, kiểm tra chất lượng đầu vào gắt gao do nhà trường tổ chức, nhất là thời điểm cuối của giai đoạn tuyển sinh, chỉ tiêu còn ít mà nhu cầu lại nhiều nên việc nộp tiền sớm để giữ chỗ vẫn được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Theo phân tích của các chuyên gia giáo dục, các khoản đặt cọc này so với mức học phí của các trường đang thu hiện nay cũng không phải là cao. Những phụ huynh đã chấp nhận cho con học ở trường tư thục, tức là điều kiện kinh tế gia đình cũng tương đối khá giả, có thể cho con đi đường dài với việc học ở đây. Đồng thời, việc này cũng giảm bớt áp lực cho học sinh khi muốn thử sức đăng ký ở một trường chất lượng cao khác, nếu không đỗ thì học sinh cũng không phải bơ vơ không biết học ở đâu. Ngược lại, nếu học sinh đỗ và theo học các trường khác, khoản phí đặt cọc từ sớm cũng sẽ mất trắng nên gây nhiều tiếc nuối cho các bậc phụ huynh, nhất là với những gia đình vẫn chưa chắc chắn về việc học tiếp theo của con trong thời gian tới là ở đâu.

Vì vậy, cần thận trọng cân nhắc về định hướng sắp tới của con, điều kiện gia đình, tham khảo ý kiến của phụ huynh và học sinh đã và đang theo học tại trường để có quyết định sáng suốt, tránh tình trạng mất cọc oan.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, hàng năm Sở đều có văn bản yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, nhằm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh. Đối với những gia đình có nguyện vọng, nhu cầu cho con theo học trường ngoài công lập cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của từng trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội đã khởi động tuyển sinh đầu cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO