Hà Nội đặt mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9

Lan Anh - Phạm Sỹ 08/09/2021 06:30

Hà Nội đã và đang đồng loạt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặt mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9. Trong đó sẽ thực hiện xét nghiệm 100% người dân trên địa bàn, thực hiện tốt việc phân vùng và đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine.

Tăng tốc kiểm soát tình hình dịch bệnh

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký Công điện số 20/CĐ-UBND về việc tăng tốc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội sẽ thực hiện xét nghiệm diện rộng thần tốc 100% người dân trên toàn bộ địa bàn để bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng.

Trong đó, nêu rõ mục tiêu, trước ngày 15/9/2021, Hà Nội nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 để TP vào nhóm kiểm soát tốt dịch bệnh theo tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế tại Quyết định số 3989/QĐ-BYT ngày 18/8/2021.

Để thực hiện mục tiêu đó, Hà Nội đã và đang áp dụng biện pháp phân loại các vùng theo mức độ nguy cơ và có biện pháp phù hợp với từng vùng để “bảo vệ vững chắc vùng xanh”, “xanh hóa vùng vàng”, “thu hẹp vùng đỏ”. Đồng thời, xét nghiệm diện rộng thần tốc 100% người dân trên toàn bộ địa bàn thành phố để bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn.

Phát huy hiệu quả của việc phân vùng

Theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội, “điểm sáng” trong công tác phòng, chống dịch của Hà Nội là việc thực hiện phân vùng trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh, từ đó áp dụng các mức độ thực hiện giãn cách khác nhau. Đây là biện pháp nhằm tiến tới từng bước “nới lỏng” các khu vực nguy cơ thấp.

“Đây là biện pháp tốt bởi nếu tiếp tục chờ đến thời điểm toàn TP Hà Nội đạt được các tiêu chí là vùng nguy cơ thấp thì sẽ mất khá lâu thời gian, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và phát triển kinh tế. Tuy nhiên cần lưu ý, đối với tất cả các vùng, kể cả các vùng được ‘nới lỏng’ cũng cần giữ vững các biện pháp phòng, chống dịch. Chỉ “nới lỏng” vấn đề giãn cách, không đồng nghĩa với việc “nới lỏng” các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, biện pháp tốt nhất vẫn là thực hiện 5K” - ông Hùng nói đồng thời cũng đưa ra khuyến cáo, cần phải áp dụng việc “nới lỏng” giãn cách một cách linh hoạt phù hợp. Khi vùng đảm bảo an toàn có thể “nới lỏng”, nhưng nếu trong trường hợp xuất hiện dịch cần khẩn trương phong toả, áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để khoanh vùng ca bệnh.

Khu vực cách ly y tế phường Văn Miếu, Văn Chương, quận Đống Đa. Ảnh: Quang Vinh.

Cần có kế hoạch chặt chẽ khi thực hiện xét nghiệm toàn dân

Từ ngày 6 đến ngày 12/9, Hà Nội tiến hành huy động các lực lượng xét nghiệm thần tốc, quét nhiều vòng để giúp bóc tách rất nhanh các ca F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước thu hẹp các “vùng đỏ”, “vùng vàng” và mở rộng “vùng xanh” trong khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Tại một số khu vực, người dân được hướng dẫn tự lấy mẫu có sự giám sát nhân viên y tế và áp dụng các phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh kết hợp với việc gộp mẫu phù hợp.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Đinh Vạn Trung, nguyên Trưởng khoa Kiểm soát khuẩn Bệnh viện 108 cho biết: “Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên y tế phải thực hiện đúng Chỉ thị 5188 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19. Cùng với đó chính quyền địa phương phải có kế hoạch thật tỉ mỉ, chặt chẽ. Đặc biệt, không được làm chung một khung thời gian mà phải phân chia theo nhóm từng giờ, từng khu vực để đảm bảo không để tập trung đông người. Chuẩn bị khu vực lấy mẫu thoáng đãng, vệ sinh sạch sẽ và tổ chức phân luồng lối đi để đảm bảo giãn cách, có biển hướng dẫn cho người dân, sắp xếp khu vực rửa tay khử khuẩn. Tất cả quá trình thực hiện lấy mẫu xét nghiệm phải yêu cầu người dân tuân thủ đúng 5K”.

Theo ông Trung, thực hiện xét nghiệm lấy mẫu diện rộng có nguy cơ lây lan dịch do tập trung người đến lấy nếu không tuân thủ tốt 5K và lây từ chính nhân viên y tế. “Nhiều nhân viên y tế chưa làm đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Đáng lưu ý nhất là chưa thực hiện tốt những bước khử khuẩn ở đôi bàn tay dẫn đến lây lan, đây là vấn đề nguy hiểm nhất” - ông Trung nhấn mạnh.

Từng địa bàn sẵn sàng thực hiện xét nghiệm diện rộng

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, đến thời điểm hiện tại những ổ dịch lớn trên địa bàn quận đã dần được kiểm soát, không còn diễn biến quá phức tạp. Ổ dịch tại khu HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) đã dỡ cách ly, còn lại ổ dịch tại ngõ 24 Kim Đồng (phường Giáp Bát) đến ngày 9/9 cũng sẽ hết thời gian cách ly. Hai ổ dịch này hiện nay không có phát sinh thêm ca thứ phát nào. Đối với những ổ dịch nhỏ lẻ trên từ 1 đến 2 ca F0, sau khi xét nghiệm toàn bộ đều âm tính. Hiện tại quận tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của thành phố. Trong đó thực hiện nghiêm túc biện pháp giãn cách xã hội. Cùng với đó, quận chỉ đạo khẩn trương triển khai xét nghiệm diện rộng và thực hiện tiêm chủng.

Đối với việc đảm bảo an toàn khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên toàn quận, ông Tâm cho biết: “Quận sẽ đáp ứng đủ và có phương án chia theo vùng, địa bàn. Đồng thời, sẽ huy động thêm nhân lực của lực lượng khác như y tế học đường và y tế tư nhân trên địa bàn quận. Trong thời gian qua, quận đã triển khai công tác xét nghiệm vì thế các địa bàn đều có kinh nghiệm. Chúng tôi sẽ có bố trí một cách khoa học, chia nhỏ điểm lấy mẫu, mời người dân ra lấy mẫu xét nghiệm từng đợt, từng khu vực lần lượt theo thứ tự đảm bảo không để xảy ra tình trạng tập trung đông người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội đặt mục tiêu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO