Hà Nội: Đẩy mạnh việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào cơ quan, đơn vị

Linh Phạm 14/07/2021 15:52

UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ...(gọi tắt là đơn vị) phải thực hiện kiểm soát người vào đơn vị bằng việc quét mã QR.

Tại Văn bản số 2180/UBND-KGVX ngày 12/7/2021, UBND TP Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã chỉ đạo quyết liệt việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR để kiểm soát thông tin người ra vào đối với các cơ quan, tổ chức, cơ sở, địa điểm trên địa bàn theo hướng dẫn tại Quyết định số 2666/QĐ-BYT ngày 29/05/2021 của Bộ Y tế.

Yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ...(gọi tắt là đơn vị) phải thực hiện kiểm soát người vào đơn vị bằng việc quét mã QR. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nhắc nhở, yêu cầu người dân khi ra vào các đơn vị, các địa điểm công cộng cần thực hiện quét mã QR.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác phối hợp chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở, đặc biệt là hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã triển khai tuyên truyền sâu rộng, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cơ sở, địa điểm triển khai.

Phối hợp với Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông, đơn vị liên quan của Bộ Y tế sử dụng các hệ thống công nghệ do Trung tâm công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia cung cấp cho Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan khai thác phục vụ công tác quản lý và truy vết. Tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị truy cập địa chỉ: https://tailieu.bluezone.gov.vn để tải tài liệu hướng dẫn sử dụng và triển khai quét mã QR.

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tăng cường tuyên truyền, yêu cầu tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp kiểm soát người vào đơn vị bằng việc quét mã QR; Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải triển khai kiểm soát người ra vào bến tầu, bến xe và tất cả hành khách trên các phương tiện giao thông công cộng; Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở dạy nghề trên địa bàn; Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế triệt để triển khai việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào...

Ghi nhận của phóng viên ngày 14/7, tại trụ sở UBND phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội), bảng mã QR được bố trí ngay từ cổng ra vào để phục vụ công tác phòng dịch Covid-19. Tại đây, đơn vị chức năng cũng bố trí nước rửa tay để phục vụ người dân đến làm việc. Ở bộ phận một cửa cũng đã được bố trí mã QR ở những nơi dễ quan sát để người dân có thể dễ dàng khai báo y tế. Mọi người dân đến các cơ quan đều phải thực hiện quét mã để thuận tiện cho việc truy vết khi cần thiết.

Bảng mã QR Code được bố trí ngay từ cổng ra vào UBND phường Phúc La để phục vụ công tác phòng dịch Covid-19

Anh Lê Phan Nhân (33 tuổi, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông) chia sẻ: Việc khai báo y tế qua việc quét mã QR rất đơn giản và tiện lợi gần như ai cũng có thể làm được. Chỉ cần bấm máy ảnh lên mã QR sẽ hiện ra một trang web để mình có thể khai báo đầy đủ thông tin. Đối với người dân, chưa biết cách quét mã QR thì sẽ được cán bộ Phường hướng dẫn tỉ mỉ. Thời gian khai báo chưa đến 1 phút giúp tiết kiệm thời gian hơn so với việc khai báo bằng giấy như trước đây.

Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính UBND phường Phúc La.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Đình Thảo, Công chức phụ trách Văn hóa - Xã hội phường Cự Khối cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Long Biên, ngay từ đầu năm 2021, Phường đã tiến hành in các mã QR và dán ở các điểm dễ quan sát như cổng Ủy ban và điểm tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, bộ phận một cửa. Theo ông Thảo, việc quét mã QR cho người dân, cán bộ khi đến phường làm việc góp phần phục vụ công tác truy vết khi cần thiết.

Bộ phận một cửa UBND phường Ô Chợ Dừa triển khai việc khai báo y tế bằng mã QR.

Tại UBND phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa cũng đã triển khai việc khai báo y tế bằng mã QR. Ngay tại cổng trụ sở cũng có biển khuyến cáo người dân khi đến làm việc cần tuân thủ việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt. Theo lãnh đạo UBND phường Ô Chợ Dừa, Phường đã triển khai ngay việc bố trí các mã QR sau khi nhận được chỉ đạo từ phía quận Đống Đa, để người dân hay cán bộ công chức tại Phường để thực hiện.

Trao đổi với báo chí, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch phường Định Công Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào cơ quan, đơn vị được phường Định Công triển khai từ sớm, và thực hiện dán mã QR ngay tại cửa ra vào, tại bộ phận Văn phòng một cửa để tất cả người dân đến làm việc đều có thể dễ dàng thực hiện quét mã để khai báo y tế. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ trực ngay tại cửa ra vào cơ quan, lập sổ ghi chép đầy đủ thông tin của người đến liên hệ công việc tại phường, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Đẩy mạnh việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào cơ quan, đơn vị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO