Hà Nội đẩy nhanh xét nghiệm, tiêm chủng

Lan Anh - Phạm Sỹ 11/09/2021 07:04

Những ngày này, Hà Nội đã và đang bước vào đợt lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân toàn TP và thực hiện chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 với mục tiêu ngày 15/9, 100% người trên 18 tuổi ở Hà Nội sẽ được tiêm vaccine.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, công tác tiêm phòng vaccine Covid-19 hiện đang được đẩy nhanh với công suất hơn 200.000 mũi mỗi ngày. Theo báo cáo mới nhất, từ 18h ngày 9/9 đến 12h ngày 10/9, Hà Nội tiêm đạt 181.314 mũi. Cộng dồn toàn thành phố tiêm được 3.315.769 mũi tiêm (2.959.321 mũi 1 tương ứng 35,7% dân số) và 356.448 mũi 2.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện xét nghiệm toàn dân trên toàn thành phố, tăng tối đa số lượng điểm lấy mẫu. Đồng thời, nhờ có lực lượng nhân viên y tế các tỉnh hỗ trợ, Hà Nội sẽ đẩy mạnh, cố gắng hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đưa ra. Nhiều điểm tổ chức lấy mẫu, tiêm chủng buổi tối, tuỳ thuộc đặc thù từng vùng và thời tiết.

Trên địa bàn quận Thanh Xuân có một ổ dịch lớn là ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi. Cho đến nay, ổ dịch này cơ bản đã được kiểm soát. Các trường hợp phát sinh F0 đa phần trong khu cách ly và khu phong tỏa.

Ông Võ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, hiện nay quận đã tiêm được trên 120 nghìn liều vaccine. Trong đó có hơn 5.000 liều tiêm cho những người đợt 2. Trên địa bàn quận có 200 nghìn dân. Với mục tiêu của thành phố Hà Nội đề ra, quận đang tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ, đồng thời, thận trọng triển khai từng bước, đặc biệt đối với người dân ở “vùng đỏ”.

“Hiện nay, chúng tôi đã tổ chức 13 điểm tiêm. Đảm bảo hoàn thành 100% cho những người trên 18 tuổi trở lên đủ điều kiện sẽ được tiêm. Để hoàn thành đúng tiến độ đề ra, trong những ngày tới quận Thanh Xuân sẽ bố trí thêm điểm tiêm” - ông Dũng cho biết.

Song song với đó, công tác lấy mẫu xét nghiệm cũng tiếp tục được triển khai. Đối với những người dân khu vực “vùng đỏ” sẽ tiến hành lấy mẫu 3 ngày/lần và sẽ lấy 3 lần. Còn lại những người dân tại vùng an toàn quận sẽ lấy mẫu từ 5 đến 7 ngày/lần. Cho đến hết ngày 8/9, quận Thanh Xuân đã lấy được trên 40.000 mẫu.

Để có được kết quả phòng, chống dịch, vai trò của Tổ Covid cộng đồng rất quan trọng. Ông Trần Huy Đoạt, Tổ trưởng tổ dân phố số 2, phường Việt Hưng, quận Long Biên cho biết, để triển khai huy động được người dân đến đây để lấy mẫu thì Tổ Covid cộng đồng là nòng cốt tuyên truyền, vận động người dân.

Cũng theo ông Đoạt, việc thực hiện lấy xét nghiệm bằng cách áp dụng mã QR code là một điểm mới, rất phù hợp. Bước đầu người dân còn bỡ ngỡ chưa cài đặt được Bluezone để ra được mã QR Code. Nhưng tại Tổ dân phố số 2 phường Việt Hưng, người dân tự hướng dẫn nhau và ai cũng có thể khai báo được.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng Hà Nội đang triển khai rất tích cực “hai mũi giáp công” và xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng thần tốc. Theo Bộ trưởng, muốn biết tất cả nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, bắt buộc phải thông qua xét nghiệm. Về công tác triển khai tiêm vaccine thần tốc tại Hà Nội, Hà Nội làm khá tốt và bài bản khi chỉ trong thời gian rất ngắn, công suất tiêm của Hà Nội đã đạt hơn 300.000 mũi tiêm/ngày.

“Đây là công suất cao nhất từ trước đến nay, trong thời gian rất ngắn Hà Nội đã đảm bảo tiêm bao phủ, ví như đối với một số phường của Thủ đô đã đặt ra mục tiêu đến ngày 12/9 tiêm cho 100% người dân trên 18 tuổi” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói và nhấn mạnh hai mũi giáp công của Hà Nội là đẩy nhanh tiêm chủng và xét nghiệm tầm soát diện rộng thần tốc là đúng đắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội đẩy nhanh xét nghiệm, tiêm chủng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO