Hà Nội đề xuất chi hơn 65 ngàn tỷ đồng làm tuyến metro số 5

H.Thanh

UBND TP Hà Nội vừa trình Thủ tướng thẩm định tuyến đường sắt số 5 Văn Cao - Hòa Lạc (metro số 5) dài hơn 38 km, với tổng mức đầu tư khoảng 65.404 tỷ đồng, xây dựng trong khoảng thời gian 2022-2026.

Theo đó, tuyến metro số 5 đi qua 7 quận huyện (Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất) là tuyến đường sắt đô thị theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất. Dự án bắt đầu tại khu vực Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám.

Tuyến đi ngầm 2 ống đơn dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Sau khi đi ngầm qua ga vành đai 3, tuyến bắt đầu chuyển dần từ đi ngầm sang đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa của dải phân cách Đại lộ Thăng Long.

Đề xuất chi hơn 65 ngàn tỷ đồng làm tuyến metro số 5 được thiết kế có 21 ga, gồm 6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao. TP Hà Nội dự kiến toàn tuyến sẽ khai thác khoảng 25 đến 40 đoàn tàu gồm 4 đến 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.

Dự kiến khởi công dự án tuyến metro số 5 vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.              

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Dồi dào nguồn ‘tiền rẻ’

Dồi dào nguồn ‘tiền rẻ’

Do huy động tốt, cầu tín dụng thấp đã khiến các ngân hàng đang dồi dào một lượng tiền lớn. Tiền giá rẻ đang được bung ra.
Chứng khoán hậu Covid thế nào?

Chứng khoán hậu Covid thế nào?

Những chính sách tiền tệ chưa từng có trong tiền lệ, những chính sách tài khóa bom tấn tung ra… tất cả trở thành động lực để thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng ...

Tin nóng

Chặn tín dụng đen, quá khó!

Chặn tín dụng đen, quá khó!

Dù các ngân hàng đã tích cực đưa ra nhiều dịch vụ để mọi người tiếp cận được nhưng thời gian qua, hoạt động “tín dụng đen” vẫn xảy ra tại nhiều địa phương.

Xem nhiều nhất