Hà Nội: Điểm mặt những bãi xe trái phép tồn tại lâu năm

Minh Thư 13/01/2021 10:00

Hàng nghìn m2 đất dự án chậm triển khai tại quận Cầu Giấy đã bị nhiều đơn vị, cá nhân lợi dụng, “biến tướng” thành bãi gửi xe không có giấy phép hoặc không đủ điều kiện kinh doanh. Việc làm này khiến dư luận bức xúc và nghi vấn về trách nhiệm quản lý nhà nước của chính quyền trong việc quản lý quỹ đất, quản lý đô thị…ở một số phường trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Từ năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định. Trong đó, nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu, nổi bật là: Các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố. Thế nhưng, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều bãi trông giữ xe trái phép trên địa bàn một số quận nói chung và quận Cầu Giấy nói riêng vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.

Điểm trông giữ xe trái phép nằm trong dự án của công ty Đo đạc Địa chính cuối đường Thành Thái (phường Dịch Vong, quận Cầu Giấy).

Điểm trông giữ xe trái phép phải kể đến đầu tiên là điểm nằm tại dự án của công ty Đo đạc Địa chính ở cuối đường Thành Thái (phường Dịch Vong, quận Cầu Giấy). Điểm giữ xe này rộng hàng ngàn m2. Vào giờ cao điểm (khoảng 7h30 – 9h sáng), PV thống kê được có khoảng gần 100 chiếc xe ô tô các loại đang đỗ trong bãi xe. Đáng nói, khu vực trên đang là đất dự án, cơ sở hạ tầng vẫn ngổn ngang, lượng xe ra vào bãi một ngày rất nhiều đã gây nên tình trạng giao thông ùn ứ, khó di chuyển, kèm theo tình trạng khói bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn tới đời sống của nhân dân trong khu vực.

Thực tế cho thấy, tại bãi giữ xe này, cơ sở vật chất tuềnh toàng, các trang thiết bị về phòng cháy chữa cháy đều rất sơ sài, không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Hơn nữa, vì là bãi xe trái phép nên không hề có biển hiệu, không niêm yết giá vé công khai… Với chi phí gửi xe ô tô trung bình từ 800.000 – 1.500.000 đồng/xe/tháng thì rõ ràng nguồn thu từ việc trông giữ xe ô tô không phép tại bãi xe này là không hề nhỏ.

Một bãi giữ xe trái phép khác cũng đã tồn tại trong khoảng thời gian khá dài là bãi giữ xe số 169 Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy). Bãi giữ xe này có diện tích khá rộng, lại nằm ngay tại mặt đường Trung Kính, nơi giao thông đông đúc, tập trung nhiều công ty, trường học nên tại đây số lượng xe gửi vào luôn chật kín.

Bãi giữ xe số 169 Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) mặc dù không được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên nhận trông giữ hàng trăm xe ô tô các loại, giá dao động khoảng hơn 1 triệu đồng/tháng/xe.

Theo ghi nhận của PV, bãi xe này cũng chỉ được dựng lên một cách tạm bợ như những bãi xe trái phép khác. Khu đất rộng hàng ngàn m2 được bao quanh bởi tường rào, lán xe được dựng bằng những tấm tôn và cột sắt hết sức sơ sài, không có biển hiệu, không niêm yết giá công khai, trang thiết bị PCCC thiếu thốn, bình cứu hỏa vứt chỏng chơ, phủ bụi, nhìn qua cũng có thể khẳng định được nếu xảy ra sự cố cháy nổ thì sẽ khó khăn trong việc ứng cứu tại chỗ.

Thống kê nhanh của PV vào lúc 10h ngày 12/1 cho thấy, trong bãi xe có khoảng trên dưới 40 chiếc xe ô tô, chủ yếu là xe gửi theo tháng với giá giao động trong khoảng từ 900.000 đồng đến 1.500.000 đồng/xe/tháng. Hơn nữa tại khuôn viên của bãi gửi xe này còn có cả dịch vụ rửa xe khiến lượng xe ô tô đến đây càng đông. Nước rửa xe chảy tràn ra vỉa hè tạo nên một cảnh nhếch nhách, mất mỹ quan độ thị.

Tiếp tục khảo sát ở một số địa bàn khác, PV còn ghi nhận được tại phường Dịch Vọng Hậu cũng đang tồn tại một số điểm trông giữ xe ngay tại vỉa vè, khu đất trống mà không được sự cấp phép của các cơ quan chức năng.

Cụ thể, tại ngõ 78, phố Duy Tân, khoảng không gian xung quanh một số tòa nhà cao tầng và khu vực vỉa hè chạy dài theo bờ kênh mương gần như đã bị xe ô tô vây kín. Để thuận tiện cho việc trông giữ xe, các đơn vị, cá nhân đã tự ý lập những lán canh được quây tôn tạm bợ.

Cách đó không xa là ngõ 86 phố Duy Tân cũng đang được “trưng dụng” làm nơi trông giữ xe ô tô. Bắt đầu từ đầu ngõ 86 trải dài vào trong, hàng loạt xe ô tô xếp hàng ngang đỗ kín vỉa vè. Cuối bãi xe này là một cái làn rộng chừng vài m2 cho bảo vệ ăn nghỉ tại chỗ để trông xe ngày đêm.

Theo quan sát của PV, các bãi trông giữ xe kể trên đều có chung đặc điểm là “lợi dụng” vỉa hè, long đường công cộng để kinh doanh. Xe ô tô phơi nắng, phơi mưa ngoài đường mà không cần mái che. Và điều dĩ nhiên, các trang thiết bị về PCCC hay biển hiệu… cũng là những thứ “xa xỉ” ở đây. Nhiều người dân sinh sống tại ngõ 78 và 86 phố Duy Tân phải bức xúc vì tinh trạng xe ô tô đỗ choán lòng đường vỉa hè, gây cản trở, ùn tăc giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm buổi sáng và giờ tan tầm

Trước tình trạng nhiều bãi trông giữ xe không phép, đề nghị UBND quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội và các cơ quan có thẩm quyền sớm chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm sai phạm (nếu có). Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khi để bãi trông giữ xe trái phép ngang nhiên hoạt động trong thời gian dài khiến môi trường sống bị ảnh hưởng rất lớn, mất mỹ quan đô thị và an ninh trật tự trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Điểm mặt những bãi xe trái phép tồn tại lâu năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO